Quét radar cánh đồng, hiện ra 15 "mộ cổ ma" mắt thường không nhìn thấy

Kỹ thuật radar xuyên đất đã giúp các nhà khoa học định vị được 15 gò chôn cất khổng lồ ở miền Bắc Na Uy, là mộ cổ của những người Viking quý tộc.

Theo Acient Origins, với khả năng nhìn "xuyên thấu" mặt đất sâu đến 3 mét, các nhà khảo cổ đã chứng minh một cánh đồng đóng băng ở làng Bodøsjøen, Bodø (Na Uy) ẩn chứa một thế giới vô hình của người chết.

Quét radar cánh đồng, hiện ra 15 mộ cổ ma mắt thường không nhìn thấy
Cánh đồng tuyết phủ ở Na Uy, nơi chứa đến 15 ngôi mộ cổ tập thể của người Viking - (Ảnh: Norge i Bilder).

Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi Đại học Khoa học và công nghệ Na Uy đã khảo sát một khu vực hình chữ nhật với diện tích lên đến 10 ha và tìm thấy 15 "mộ cổ ma" dạng gò chôn cất truyền thống của người Viking. Các mộ cổ này là mộ tập thể, có niên đại từ thế kỷ thứ 8 sau Công Nguyên, khi người Viking bắt đầu kỷ nguyên bành trướng và chinh phục.

Lý do các nhà khoa học lựa chọn vùng đất này để quét radar là một bức ảnh chụp từ trên không vào năm 2019. Dù bị cây cỏ phủ, trong bức ảnh đó vẫn có thể thấy lờ mờ xuất hiện 32 con mương uốn thành hình bầu dục.Chúng có thể là phần nền móng của các ngôi nhà tạm thời được dựng nên vào mỗi mùa hè ấm áp. Ngoài ra, có ý kiến cho rằng đó chính là nền của một khu chợ cổ đại.

Mỗi gò chôn cất có đường kính khoảng 17,5m, tạo thành một dạng hầm mộ lớn đủ để tạo nên một "căn phòng bên kia thế giới cho người quá cố". Các nhà nghiên cứu cho rằng bên trong đó là các gia đình quý tộc Viking. Việc khai quật địa điểm đang được lên kế hoạch.

Phát hiện dấu tích tượng đài gỗ 5.000 năm tuổi

Hai đường bờ đất cao 30-40cm, dài một km và gần như song song là tàn tích của một công trình dùng cho nghi thức thời Đồ Đá mới.

Đăng ngày: 27/01/2021

Phát hiện "báu vật ma thuật" quý hơn vàng giữa 25 hài cốt 5.000 tuổi

Phát hiện khảo cổ tại Tây Ban nha được coi là báu vật cổ đại được chế tác từ kỹ thuật tinh vi bậc nhất thế giới, bằng những vật liệu quý giá nhất và với tuổi đời 5.000 năm, nó trở nên vô giá.

Đăng ngày: 27/01/2021
Giải mã bí ẩn một kiến trúc cổ ven sông

Khai quật khảo cổ gần 300 m2 tại khu vực Đầm nhà Mạc, các nhà khảo cổ đã phát hiện hệ thống cột gỗ nằm sâu dưới lòng đất 1m.

Phát hiện hộp sọ khủng long mào ống đầu tiên sau 97 năm

Các nhà cổ sinh vật học tìm thấy hóa thạch hộp sọ hiếm vẫn còn trong tình trạng tốt của khủng long mào ống mang tính biểu tượng Parasaurolophus.

4.300 mặt dây đeo bằng răng nai sừng tấm chôn trong mộ cổ

Răng nai sừng tấm Á Âu được dùng làm vật trang trí và mang ý nghĩa quan trọng với cư dân trên hồ Onega 8.200 năm trước.

Đăng ngày: 26/01/2021
Tìm thấy đồng tiền xu cổ khắc họa chân dung nhà vua Henry III

Đồng xu khắc họa chân dung nhà vua Henry III của Anh đã được đúc từ khoảng năm 1257.

Đăng ngày: 26/01/2021
Phát hiện sốc từ gia tài của

Phát hiện sốc từ gia tài của "loài người ma" 2,6 triệu tuổi

Kho tài sản quý giá của một loài người khác chứa mảnh ghép quan trọng cho thấy trí thông minh nhân loại đã phát triển khó tin trước khi Homo sapiens chúng ta ra đời hơn 2 triệu năm.