Quét radar xuyên đất lâu đài từng giam giữ "Bá tước Dracula"

Công nghệ quét radar xuyên đất sẽ giúp nhóm nghiên cứu khám phá nền móng lâu đài được cho là nơi giam giữ vị bá tước có biệt danh Dracula.

Các nhà khoa học đang nỗ lực tìm hiểu cấu trúc lớp nền bên dưới lâu đài Corvin ở Transylvania, Romania, để có thể dễ dàng trùng tu kiến trúc lâu năm này bằng phương pháp quét radar, theo Live Science. Lâu đài Corvin (còn gọi là Hunedoara hoặc Hunyadi) được cho là nơi giam giữ Bá tước Vlad Impaler xứ Wallachia đầu thế kỷ 15, người truyền cảm hứng cho cuốn tiểu thuyết kinh dị nổi tiếng Dracula do nhà văn Bram Stoker năm 1897.

Quét radar xuyên đất lâu đài từng giam giữ Bá tước Dracula
Lâu đài Corvin ở Romania. (Ảnh: iStock).

Ban đầu, lâu đài Corvin được thiết kế theo lối pháo đài thời Trung cổ từ thế kỷ 14. Tới thế kỷ 15, nơi này được sửa thành lâu đài, theo trưởng nhóm nghiên cứu Isabel Morris đến từ Đại học Princeton ở New Jersey, Mỹ. Kết quả nghiên cứu được công bố hôm 12/12 tại cuộc gặp thường niên của Liên đoàn Địa vật lý Mỹ.

Vào thế kỷ 15, Bá tước Vlad Impaler (thường được biết đến với tên Bá tước khát máu Dracula) bị giam giữ 7 năm trong ngục tối sau khi bị tướng John Hunyadi (Ioan de Hunedoar) của quân Hungary phế truất vào năm 1462. Vị tướng này chính là người đầu tiên giám sát hoạt động mở rộng lâu đài. Sau đó, lâu đài được mở rộng thêm hai lần nữa vào thế kỷ 15 và 17.

Do lâu đài Corvin được trùng tu và tôn tạo nhiều lần cũng như xuống cấp theo thời gian, các nhà khảo cổ học không thể chắc chắn về cấu trúc nguyên bản của nó. Tòa lâu đài là kết quả tổng hòa kiến trúc từ các gian đoạn lịch sử khác nhau. Tại đây cũng diễn ra nhiều dự án khảo cổ, tuy nhiên, những bản đồ về lâu đài không thống nhất và nhiều hồ sơ bị thất lạc đặt ra thách thức cho các nhà khoa học ngày nay. Bởi vậy, Morris và đồng nghiệp lựa chọn phương pháp sử dụng công nghệ radar xuyên đất (GPR) để tiến hành khảo sát.

"Để thực hiện tốt việc cải tạo tòa lâu đài, chúng tôi cần hiểu rõ về công trình. Với công nghệ quét radar, các nhà nghiên cứu có thể mô phỏng cấu trúc của tòa nhà trong giai đoạn thế kỷ 17. Ngoài ra, công nghệ này cũng giúp xác định phần nào của tòa lâu đài nằm trên tầng đá nền tự nhiên, phần nào do con người xây dựng. Những việc trên sẽ góp phần vào công tác bảo tồn công trình", Morris chia sẻ.

Hiện nay, một phần của lâu đã được trùng tu, trong đó có phòng tra tấn ở phía dưới lâu đài với mô hình nạn nhân bị trói và treo trên trần nhà nhưng các nhà nghiên cứu chưa biết căn buồng đó có phải là nơi từng giam giữ Vlad Impaler hay không.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Ai Cập phát hiện ngôi mộ cổ 4.400 tuổi nghi chứa đầy kho báu

Ai Cập phát hiện ngôi mộ cổ 4.400 tuổi nghi chứa đầy kho báu

Ngôi mộ cổ 4.400 năm tuổi mới được phát hiện ở Ai Cập và kho báu trong hầm mộ sẽ được khai quật trong vài ngày tới.

Đăng ngày: 16/12/2018
Phát hiện vương miện kì lạ 50.000 năm tuổi ở Siberia

Phát hiện vương miện kì lạ 50.000 năm tuổi ở Siberia

Vương miện cổ xưa được các nhà khảo cổ học xác định làm từ ngà voi ma mút được tìm thấy trong hang động Denisova ở Siberia.

Đăng ngày: 15/12/2018
Lần đầu tiên tái tạo hoàn chỉnh bộ xương sư tử túi thời tiền sử

Lần đầu tiên tái tạo hoàn chỉnh bộ xương sư tử túi thời tiền sử

Cấu trúc xương hoàn chỉnh cho phép các nhà khoa học hiểu sâu hơn về hành vi của loài sư tử túi sống ở thế Canh tân.

Đăng ngày: 14/12/2018
Phát hiện tượng thần bằng kim loại 2.000 năm tuổi của người Celt

Phát hiện tượng thần bằng kim loại 2.000 năm tuổi của người Celt

Các nhà khảo cổ đang khai quật một bãi đỗ xe ở Cambridgeshire đã phát hiện một bức tượng thần nhỏ bằng kim loại 2.000 năm tuổi hiếm có của người Celt.

Đăng ngày: 13/12/2018
Phát hiện “kẹo cao su cổ đại” 8.000 năm tuổi

Phát hiện “kẹo cao su cổ đại” 8.000 năm tuổi

Các nhà nhân chủng học New Zealand vừa phát hiện ra những bằng chứng cho thấy người cổ đại đã sử dụng một loại "kẹo cao su" tự nhiên để chế tạo ra keo dùng cho săn bắn.

Đăng ngày: 12/12/2018
Bí ẩn hài cốt phụ nữ thuộc 1 loài người khác

Bí ẩn hài cốt phụ nữ thuộc 1 loài người khác

Bộ hài cốt phụ nữ có tuổi đời 3,67 triệu năm thuộc về một loài người mới chưa từng được khoa học ghi nhận.

Đăng ngày: 11/12/2018
Phát hiện hoá thạch quái vật biển 180 triệu năm tuổi

Phát hiện hoá thạch quái vật biển 180 triệu năm tuổi

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế vừa phát hiện ra một mẫu vật đặc biệt được cho là một loài bò sát sống cách đây 180 triệu năm. Thông tin được công bố trên tạp chí Nature.

Đăng ngày: 09/12/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News