Răng của rồng Komodo được phát hiện có lớp phủ sắt sắc vô cùng nhọn

Cùng với hàm răng sắc như sắt, rồng Komodo còn có vi khuẩn trong nước bọt có thể giết chết con mồi sau khi cắn.

Rồng Komodo, loài bò sát lớn nhất thế giới và nổi tiếng với sự hung dữ, vừa có thêm một điểm đáng sợ nữa trong bộ vũ khí săn mồi của mình. Các nhà khoa học mới đây đã phát hiện rằng răng của rồng Komodo được phủ một lớp sắt cứng và rất sắc, giúp chúng xé thịt con mồi một cách hiệu quả hơn. Điều này đặt ra khả năng rằng các loài khủng long như Tyrannosaurus rex cũng có thể sở hữu đặc điểm tương tự.


Rồng Komodo là loài bò sát lớn nhất thế giới.

Rồng Komodo, với chiều dài lên tới 3 mét và cân nặng lên tới 150kg, là thành viên lớn nhất của Chi Kỳ đà và là loài thằn lằn lớn nhất thế giới. Chúng có nguồn gốc từ bốn hòn đảo của Indonesia, nơi chúng săn bắt các loài động vật có vú như lợn rừng và trâu nước, thậm chí đôi khi cả con người.

Trước đây, người ta đã biết rằng răng của rồng Komodo tương tự như răng của nhiều loài khủng long ăn thịt, với hình dạng phẳng theo chiều ngang, cong về phía sau và có răng cưa dọc theo các cạnh. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu quốc tế do các nhà khoa học từ King's College London dẫn đầu đã phát hiện ra rằng, các răng cưa của rồng Komodo còn được phủ một lớp sắt sắc bén. Khám phá này được thực hiện sau khi phân tích răng của các mẫu vật từ các bộ sưu tập của bảo tàng và từ một con rồng Komodo từng sống tại Vườn thú London.


Răng của rồng Komodo được phủ một lớp sắt cứng và rất sắc

Răng rồng Komodo, với lớp phủ sắt màu cam dọc theo các cạnh, có thể so sánh với răng hóa thạch của khủng long bạo chúa. Các nhà khoa học cũng biết rằng các loài bò sát khác, bao gồm cả các thành viên khác của Chi Kỳ đà, cũng có một số sắt phân bố khắp răng, nhưng với số lượng nhỏ hơn nhiều. Ngược lại, sắt dọc theo các cạnh cắt của răng rồng Komodo thực sự có thể nhìn thấy như một vết màu cam.

Đáng tiếc là quá trình hóa thạch hiện nay khiến chúng ta không thể ước tính được lượng sắt ban đầu có trong những chiếc răng có cấu trúc tương tự của các loài khủng long ăn thịt như T. rex. Tuy nhiên, Tiến sĩ Aaron LeBlanc của King's College London cho biết, "Với việc phân tích sâu hơn về răng Komodo, chúng ta có thể tìm thấy những dấu hiệu khác trong lớp phủ sắt không bị thay đổi trong quá trình hóa thạch. Với những dấu hiệu như vậy, chúng ta sẽ biết chắc chắn liệu khủng long cũng có răng phủ sắt hay không và hiểu rõ hơn về những kẻ săn mồi hung dữ này".


Rồng Komodo có nguồn gốc từ bốn hòn đảo của Indonesia.

Nghiên cứu này, có sự tham gia của các nhà khoa học từ Đại học Hoàng gia London, Hiệp hội Động vật học London và các tổ chức khác, gần đây đã được công bố trên Tạp chí Nature Ecology & Evolution. Khám phá này không chỉ làm sáng tỏ thêm về cơ chế săn mồi của rồng Komodo mà còn mở ra cánh cửa cho việc hiểu rõ hơn về các loài khủng long ăn thịt trong quá khứ.

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất