Robot biết khi nào chúng ta buồn, vui hay tức giận

Một con rôbôt có những lời nói đồng cảm với chúng ta chẳng khác gì bộ phim viễn tưởng, thế nhưng với sự hỗ trợ của mạng lưới thần kinh các nhà khoa học Châu Âu hiện đang nghiên cứu chế tao những con rôbôt có cùng trạng thái tình cảm với chúng ta. Feelix Growing đang nghiên cứu phần mềm giúp rôbôt học nhận biết khi chúng ta buồn, vui hay tức giận.

Cách thức học tập được thực hiện nhờ sử dụng mạng lưới thần kinh nhân tạo rất phù hợp với đầu vào luôn biến đổi đa dạng mà rôbôt nhận thức tiếp cận. Bằng cách sử dụng máy quay và cảm biến, những con rôbôt rất bình thường do các nhà nghiên cứu chế tạo từ chủ yếu các bộ phận bỏ đi đã có thể phát hiện các thông số khác nhau ví dụ như biểu hiện gương mặt của con người, giọng nói. Đồng thời chúng cũng tiến gần tới khả năng xác định trạng thái cảm xúc của con người.

Robot biết khi nào chúng ta buồn, vui hay tức giận

Trên hình là con rôbôt do các nhà khoa học tại trường Ecole Polytechnique Fédérale de Lausanne. Nó có thể trả lời con người bằng cách thực hiện các hoạt động cánh tay có thể theo dõi bằng mắt dễ dàng. Con rôbôt sẽ được sử dụng trong các nghiên cứu thí điểm với trẻ em mắc bệnh tự kỷ để tìm hiểu ý thức của trẻ em về “agentivity”. Ví dụ như khả năng hiểu tác động của hành động đối với người khác. (Ảnh: Image courtesy of Feelix Growing Consortium/EPFL)

Khoa học kỹ thuật đã đưa các nghiên cứu của các lĩnh vực như chế tạo rôbôt, hệ thống thích nghi, tâm lý học so sánh và phát triển, khoa học thần kinh và phong tục học tiến lại gần nhau. Tất cả đều hướng về hành vi của con người.

Bạn cảm thấy ổn chứ?

Giống như một đứa trẻ, rôbôt có thể học từ kinh nghiệm cách đáp lại cảm xúc của người sống xung quanh nó.

Nếu ai đó biểu hiện nỗi sợ hãi hay khóc vì đau đớn, con rôbôt có thể học cánh thay đổi hoạt động của nó để khiến nó bớt đáng sợ hơn hay có thể hỗ trợ con người nếu cần thiết. Nếu ai đó khóc vì vui sướng, con rôbôt cũng có thể nhân diện sự khác biệt rồi một ngày nào đó nó sẽ tự điều chỉnh phản ứng cho thích hợp với từng người.

Điều phối dự án tiến sĩ Lola Canamero có nói về Feelix Growing trên BBC News story như sau: “Đây hầu như là thông tin phản hồi tiếp xúc cũng như hành vi. Phản hồi xúc giác và xúc cảm qua các hoạt động củng cố tích cực, ví dụ như dùng lời lẽ lịch thiệp, hành động đẹp hay giúp đỡ rôbôt làm gì đó nếu nó không biết phải giải quyết ra sao”.

Bản năng vật liệu

Dự án Chương trình khung thứ 6 kéo dài 3 năm có sự tham gia của 6 nước và 25 chuyên gia hiện đang chế tạo các con rôbôt trưng bày làm bằng chứng cho quan điểm của họ.

Một con rôbôt thử nghiệm đã đi theo các nhà nghiên cứu đến khắp nơi như con gấu con theo mẹ để học các kinh nghiệm khi nào nên bám theo sau hay khi nào cần phải đi sát gấu mẹ. Khuôn mặt của rôbôt cũng đang được chế tạo để thể hiện các cảm xúc khác nhau.

Nếu rôbôt có thể hiểu được cảm xúc của con người, đồng thời có thể biểu hiện sự đồng cảm, con người sẽ nhanh chóng chấp nhận rôbôt phục vụ.

Không hẳn là I Rôbôt

Theo Canamero, những con rôbôt có thể thích nghi với hành vi của con người là rất cần thiếu nếu máy móc trong tương lai sẽ giữ một vài trò nhất định trong xã hội, ví dụ như việc giúp đỡ người ốm yếu, người già, người bị bệnh tự kỷ hay những người không thể ra khỏi nhà. Chúng sẽ có nhiệm vụ hỗ trợ trong nhà, hay đơn giản chỉ để phục vụ như cầu giải trí.

Mặc dù những người thực hiện dự án vẫn lo sợ viễn cảnh I Robot có những cảm xúc phức tạp có khả năng tự quyết định mọi việc nhưng phần mềm giúp rôbôt đồng cảm đang được Feelix Growing chế tạo là một bước tiến lớn cho ngành chế tạo rôbôt.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Vật liệu polyme nhạy sáng nhanh chóng chuyển thể từ cứng sang mềm

Vật liệu polyme nhạy sáng nhanh chóng chuyển thể từ cứng sang mềm

Loại vật liệu này bao gồm các phân tử nhạy sáng được sử dụng để thay đổi cấu trúc bên trong của vật liệu.

Đăng ngày: 23/07/2018
Trung Quốc sắp xây đường tàu siêu tốc 1.200km/h

Trung Quốc sắp xây đường tàu siêu tốc 1.200km/h

Đường tàu Hyperloop với tốc độ cận siêu thanh sắp được xây dựng ở tây nam tỉnh Quý Châu, Trung Quốc.

Đăng ngày: 21/07/2018

"Cá voi bay" Beluga XL cất cánh lần đầu tiên

Airbus trình làng mẫu máy bay trước đám đông hơn 10.000 người gần trụ sở chính của công ty ở Toulouse, Pháp.

Đăng ngày: 21/07/2018
Khẩu trang có quạt, van thoát khí cho ngày nắng nóng

Khẩu trang có quạt, van thoát khí cho ngày nắng nóng

Sản phẩm có thiết kế tương tự như mẫu khẩu trang thông thường và được bổ sung thêm nhiều bộ phận như tấm lọc không khí, mặt nạ hai lớp.

Đăng ngày: 20/07/2018
Ngôi nhà thoắt ẩn, thoắt hiện như trong phim viễn tưởng đã có ngoài đời thực

Ngôi nhà thoắt ẩn, thoắt hiện như trong phim viễn tưởng đã có ngoài đời thực

Chỉ bằng một thao tác trên điện thoại, bạn có thể làm ngôi nhà này biến mất hoặc hiện ra chỉ trong "một nốt nhạc".

Đăng ngày: 19/07/2018
Kỳ lạ pin mặt trời lấy năng lượng từ vi khuẩn

Kỳ lạ pin mặt trời lấy năng lượng từ vi khuẩn

Loại pin này không chỉ tích được dòng điện mạnh hơn các thiết bị trước đó mà còn hoạt động hiệu quả cả trong ánh sáng mạnh và ánh sáng yếu.

Đăng ngày: 19/07/2018
Thiết bị cầm tay giúp “giải mã” chất lượng thực phẩm trong nháy mắt

Thiết bị cầm tay giúp “giải mã” chất lượng thực phẩm trong nháy mắt

Thiết bị nhỏ gọn có thể bỏ vừa túi quần, được giới thiệu dưới đây, sẽ chính là một công cụ đắc lực giúp bạn và gia đình mình có được một chế độ dinh dưỡng hoàn hảo.

Đăng ngày: 19/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News