Rùa hồ Gươm có thể bị đói

Thiếu thức ăn, môi trường ô nhiễm hay thời tiết thay đổi có thể là các lý do khiến cụ Rùa nổi liên tiếp trong thời gian gần đây.

>>> Họ hàng của Rùa hồ Gươm có nguy cơ "mất tích"

Từ khi Rùa hồ Gươm thả về môi trường tự nhiên, trong tháng qua rùa đã nổi liên tiếp hơn một chục lần. Theo ghi chép của giáo sư Hà Đình Đức, tháng 11 vừa qua rùa nổi ít nhất 12 lần, trong những ngày đầu tháng 12 rùa nổi ít nhất 4 lần.

Tiến sĩ Nguyễn Viết Vĩnh, chuyên gia thủy sản, cho rằng, cụ Rùa nổi là do bị đói. "Lượng cá thả xuống hồ không nhiều, lại là những con cá sống, việc bắt số lượng cá thưa thớt trên diện tích của hồ là điều không dễ với cụ Rùa, nhất là khi cụ đã quen với môi trường được cho ăn khi dưỡng thương", ông Vĩnh cho hay.

Rùa hồ Gươm có thể bị đói
Rùa hồ Gươm nổi lên hôm 11/12 với vết thương quen thuộc ở chân và mai. (Ảnh: Vũ Long)

Cụ Rùa hồ Gươm được thả trở lại môi trường tự nhiên trong hồ từ hồi tháng 7, sau hơn ba tháng được nuôi nhốt trong bể để chữa trị các vết thương.

Tiến sĩ Bùi Quang Tề, chuyên gia thủy sản, cũng cho rằng Rùa có thể thiếu thức ăn. Nhưng ông cũng đưa thêm lý do có thể Rùa nổi liên tục do môi trường bị ô nhiễm hoặc thời tiết thay đổi. "Mấy ngày qua thời tiết đang lạnh và âm u chuyển sang trời nắng, nên có thể cụ Rùa nổi lên để phơi nắng, giúp việc tiêu hóa, di chuyển dễ dàng hơn, thậm chí để tiêu diệt nấm mốc trên thân thể", tiến sĩ Tề cho hay.

Dự đoán nguyên nhân Rùa hồ Gươm nổi, giáo sư Hà Đình Đức cho rằng, mùa này là mùa nước cạn, việc cải tạo hồ đoạn Hàng Khay chưa được thực hiện. Khi trời nắng lên, tảo trong hồ phát triển mạnh, khiến lượng oxy trong nước giảm nhanh, làm nước hồ ô nhiễm, cụ Rùa phải nổi lên để thở.

Hồi tháng 7, khi thả cụ Rùa, các cơ quan chức năng quyết định không gắn chíp theo dõi để cụ được tự do. Để đảm bảo nguồn thức ăn cho Rùa, chi cục Thủy sản Hà Nội đã thả khoảng 60 nghìn con cá vào hồ Gươm, chủ yếu là cá trôi, mè, rô phi... Khi còn ở trong bể dưỡng thương, mỗi ngày cụ xơi khoảng 5 con cá.

Trước đó, trong quá trình bắt Rùa, xuất hiện các thông tin cho rằng trong hồ có nhiều hơn một cá thể Rùa. Tuy nhiên từ đó đến nay chưa có bất cứ ghi nhận nào về cá thế thứ hai hay thứ ba đó.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Bí ẩn những món ăn trong ngày lễ ma quỷ Halloween

Bí ẩn những món ăn trong ngày lễ ma quỷ Halloween

Cũng như các ngày lễ khác, trong lễ Halloween, người ta thường ăn một số món ăn đặc trưng và mang ý nghĩa đặc biệt cho dịp này.

Đăng ngày: 25/10/2018
Là một trong những giống chó trung thành bậc nhất, tại sao ngao Tây Tạng vẫn cắn chủ?

Là một trong những giống chó trung thành bậc nhất, tại sao ngao Tây Tạng vẫn cắn chủ?

Về cơ bản, ngao Tây Tạng (hoặc ngao Tạng) nổi tiếng vì khả năng trung thành tuyệt đối với chủ nhân. Đó là một trong những đặc điểm giúp chúng trở thành loài chó đắt nhất thế giới trong nhiều năm liền.

Đăng ngày: 20/07/2018
Lý do quạ giao phối với xác đồng loại

Lý do quạ giao phối với xác đồng loại

Quạ là loài chim có tập tính xã hội cao và chúng vẫn tiếp tục quan hệ gắn bó cả sau khi chết. Những con quạ sống thường tụ tập và kêu ầm ỹ gần xác đồng loại, theo Live Science.

Đăng ngày: 20/07/2018

"Điểm mặt chỉ tên" những "hung thần" mạnh không kém chó ngao Tây Tạng

Bản tính hung dữ một phần nào đó vẫn tồn tại trong những loài chó đã được thuần dưỡng hiện nay.

Đăng ngày: 20/07/2018
Loài rắn lớn nhất Nhật Bản có thể

Loài rắn lớn nhất Nhật Bản có thể "vô tư" leo tường vào nhà dân mà chẳng ai sợ - vì sao?

Chúng có thể bơi lội dưới những kênh rạch bao quanh các khu dân cư hay trèo lên các ngôi nhà cao tầng của Nhật Bản để tìm kiếm con mồi yêu thích.

Đăng ngày: 19/07/2018
Các nhà khoa học tình cờ phát hiện ra loài rắn mới độc kinh hoàng chỉ sống ở Úc

Các nhà khoa học tình cờ phát hiện ra loài rắn mới độc kinh hoàng chỉ sống ở Úc

Loài rắn mới này được đặt tên là "Bandy-Bandy". Do đặc tính sống chui lủi trong hang, các nhà khoa học Úc rất bất ngờ khi vấp phải nó tại một khu vực gần biển.

Đăng ngày: 18/07/2018
Mò vào hang săn con non, rắn hổ mang bị cầy mangut xé xác

Mò vào hang săn con non, rắn hổ mang bị cầy mangut xé xác

Rắn là chuyên gia đột nhập vào hang hẹp, nơi cầy mangut giấu con non. Khi linh do thám phát hiện có rắn chúng sẽ cất tiếng kêu cảnh báo. Cả bầy kéo tới nghênh chiến kẻ thù.

Đăng ngày: 18/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News