Rùng mình 250 hài cốt bất ngờ hiện hình trong mưa bão

Bãi biển thuộc đảo lớn nhất trong quần đảo Orkney, phía bắc Scotland, bỗng chốc la liệt hài cốt sau một loạt cơn bão lớn: họ là những người Viking hoặc người Pict cổ xưa.

Theo giới chức địa phương, nhiều tình nguyện viên đang gấp rút dùng các bao cát và đất sét để bảo vệ các hài cốt, hạn chế thiệt hại cho khu nghĩa trang có tuổi đời lên tới 1.500 năm này.

Nhóm nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu khảo cổ Orkney (ORCA) thuộc Viện Khảo cổ học – Đại học Highlands and Islands (Scotland, Vương quốc Anh) nghiêng về giả thuyết họ là những người Viking từng thống trị hòn đảo vào thế kỷ thứ 6.

Rùng mình 250 hài cốt bất ngờ hiện hình trong mưa bão
Bờ biển xinh đẹp đã hóa thành nơi rùng rợn sau cơn bão, với khoảng 250 bộ hài cốt bất ngờ hiện hình - (ảnh: ORCA).

Nghĩa trang này đã bị vùi lấp rất lâu và không ai biết trước đó, cho đến khi các cơn bão gần đây phá hoại bãi biển xinh đẹp, biến nó thành một khu vực rùng rợn la liệt hài cốt. Bão đã ăn mòn vách đá thấp nơi nghĩa trang tọa lạc, khiến những cơn sóng dữ có cơ hội xâm nhập và khiến những người quá cố xuất hiện lại sau 15 thế kỷ an nghỉ. Theo thống kê, có khoảng 250 bộ hài cốt trong nghĩa trang này.

"Những cơn bão với một chút gió Đông Nam sẽ xâm nhập, chủ động ăn mòn những gì chỉ là sa thạch mềm" – nhà khảo cổ Peter Higgins từ ORCA, cho biết.

Rùng mình 250 hài cốt bất ngờ hiện hình trong mưa bão
Những chữ tượng hình bí ẩn trên phiến đá tìm thấy giữa nghĩa trang - (ảnh: ORCA).

Hiện cư dân địa phương và nhà chức trách rất lo lắng về việc làm sao để bảo tồn những gì còn lại của nghĩa trang, một khi tự nhiên chắc chắn sẽ tiếp tục làm phần sa thạch nơi nghĩa trang tọa lạc bị xói mòn.

Việc củng cố giả thuyết họ là người Viking, hay là người Pict, vẫn đang là một câu đố khó giải đáp, bởi các nhà nghiên cứu không tìm thấy bất cứ quần áo hay đồ tùy táng nào còn sót lại trong nghĩa trang bị phá hủy này. Tuy nhiên manh mối có thể đến từ một hòn đá mang chữ tượng hình, cho thấy nó có thể là phần còn sót của một nhà nguyện Ki-tô giáo. Nhưng những hài cốt này cũng có thể đến từ rất nhiều thời kỳ khác nhau.

Sắp tới, các nhà khoa học sẽ phân tích vật liệu di truyền từ những bộ xương cổ đại này cũng như hòn đá bí ẩn để giải đáp câu đố về các vị tổ tiên vừa trở lại trên bờ biển, để viết lại chính xác hơn lịch sử lâu đời của Orkney.

Hình khắc sinh vật

Hình khắc sinh vật "nửa người nửa bọ ngựa" khổng lồ

Các nhà nghiên cứu tìm thấy hình khắc sinh vật nửa người nửa bọ ngựa có niên đại 4.000 -40.000 năm ở vùng núi hẻo lánh.

Đăng ngày: 18/03/2020
Phát hiện cấu trúc làm từ hàng trăm xương voi ma mút

Các nhà khảo cổ tìm thấy một trong những công trình kỷ băng hà lớn nhất và lâu đời nhất làm từ xương voi ma mút tại khu vực Kostenki.

Người Trung Quốc cổ đại am hiểu về dịch bệnh từ cách đây 3.000 năm

Những dòng chữ khắc trên xương và vỏ, mai động vật được khai quật cho thấy người Trung Quốc đã am hiểu về dịch bệnh từ thời cổ đại.

Đăng ngày: 17/03/2020
Khai quật thành phố Maya cổ đại trong sân trang trại

Các nhà nghiên cứu tìm thấy kinh đô thất lạc của vương quốc Sak Tz'I khi khai quật trang trại chăn nuôi gia súc.

Đăng ngày: 17/03/2020
Tìm thấy loài khủng long nhỏ bằng con chim ruồi

Loài khủng long có kích thước chỉ bằng chim ruồi này được phát hiện tại Myanmar. Các nhà khoa học đặt tên cho loài khủng long mới là Oculudentavis khaungraae.

Đăng ngày: 16/03/2020
Các nhà cổ sinh vật học phát hiện ra chất béo trên cơ thể của thằn lằn cá từ 180 triệu năm trước

Chất béo là thứ luôn tồn tại trên cơ thể của động vật, nhưng trên thực tế chúng rất dễ phân hủy và không thể tồn tại dưới dạng hóa thạch như xương.

Đăng ngày: 15/03/2020
Leedsichthys:

Leedsichthys: "Máy hút bụi" của biển cả Kỷ Jura từng bị hiểu nhầm là khủng long

Leedsichthys là một loài cá khổng lồ của họ Pachycormidae, một nhóm cá xương Đại Trung Sinh đã sinh sống ở các đại dương giữa kỷ Jura.

Đăng ngày: 13/03/2020