Rùng rợn 119 đầu lâu xếp thành "tháp người" lộ ra giữa thành phố

Các nhà khảo cổ Mexico đã tìm được mặt tiền và mặt phía Đông của một tháp người - kiến trúc đáng sợ của đế chế Aztec, xây bằng đầu lâu những chiến binh và nạn nhân hiến tế.

Công trình được phát hiện ngay giữa lòng Thành phố Mexico - thủ đô của đất nước. Lần này, các nhà khảo cổ đã tìm thấy mặt tiền và mặt phía đông của tòa "tháp người" rùng rợn, được xây bằng 119 hộp sọ có niên đại từ những năm 1400 sau Công Nguyên.

Nó là một phần của cụm kiến trúc kinh dị Huey Tzompantli. Vào năm 1521, một phần kiến trúc này đã lộ ra và gây kinh hãi cho những người Tây Ban Nha khi họ xâm chiếm thành phố.

Rùng rợn 119 đầu lâu xếp thành tháp người lộ ra giữa thành phố
Hiện trường khai quật mới nhất với hàng loạt hộp sọ tạo nên mặt tiền và mặt phía Đông tòa tháp đáng sợ - (Ảnh: REUTERS).

Bản thân ngọn tháp này được phát hiện lần đầu vào năm 2017, với hàng trăm đầu lâu đã được khai quật trước đó.

Tờ The Guardian dẫn lời ông Alejandra Fraustio, Bộ trưởng Bộ văn hóa Mexico: "Templo Mayor tiếp tục làm chúng tôi ngạc nhiên và Huey Tzompantli chắc chắn là một trong những phát hiện khảo cổ ấn tượng nhất những năm gần đây ở đất nước chúng tôi".

Rùng rợn 119 đầu lâu xếp thành tháp người lộ ra giữa thành phố
Cận cảnh một phần nguyên vẹn của tháp người - (Ảnh: THE GUARDIAN).

Khác với những lần khai quật trước, các nhà khoa học không chỉ tìm thấy những đầu lâu chiến binh, mà còn phát hiện cả hộp sọ của phụ nữ và trẻ em. Điều này đặc nghi vấn về những nghi lễ hiến tế rùng rợn đã góp phần vào công cuộc xây dựng tòa tháp cũng như các kiến trúc chết chóc quanh đó.

Theo nhà khảo cổ học Raúl Barrea, một trong những người phụ trách cuộc khai quật, tất cả sự sắp đặt này là "quà tặng" cho các vị thần.

Đế chế Aztec thống trị khu vực thung lũng Mexico và một phần đất đai đáng kể xung quanh từ năm 1428 đến khi bị người Tây Ban Nha đánh tan vào năm 1521, nổi tiếng với tự tàn bạo và những nghi lễ rùng rợn.

"Tàu ma" mang theo 800 người hiện ra nguyên vẹn sau 450 năm

Các nhà khoa học mô tả việc tìm thấy tàu ma như là… bước vào cỗ máy thời gian, bởi nó như mới bị đánh đắm hôm qua!

Đăng ngày: 13/12/2020
Tìm thấy ngôi mộ chứa đầy trang sức vàng của công chúa Silla

Ngôi mộ thế kỷ 5 thu hút sự chú ý của các nhà khảo cổ bởi số lượng lớn đồ tạo tác chôn cùng hé lộ địa vị cao quý của người chết.

Đăng ngày: 13/12/2020
Phát hiện hệ sinh thái như

Phát hiện hệ sinh thái như "thiên đường bất tử" trên Cao nguyên Tây Tạng

Các nhà khảo cổ học vừa tuyên bố vừa phát hiện ra những hóa thạch đặc biệt cho thấy Cao nguyên Tây Tạng từng tồn tại một hệ sinh thái giống như " thiên đường bất tử" ẩm ướt, ấm áp và đa dạng sinh học.

Đăng ngày: 12/12/2020
Hàng ngàn

Hàng ngàn "bóng ma" 7 thế kỷ hiện ra khi quét laser khu rừng bí ẩn

Hàng ngàn cấu trúc mặt trời thuộc về ít nhất 36 ngôi làng mất tích đã hiện ra như những bóng ma trong hình ảnh khảo sát đáng kinh ngạc trong rừng Amazon.

Đăng ngày: 12/12/2020

"Thuyền ma" hiện ra giữa cánh đồng mang hài cốt nữ hoàng 1.200 tuổi?

Các nhà khảo cổ từ Viện Nghiên cứu Di sản văn hóa Na Uy đã tìm thấy một con thuyền ma quái dài 19 mét được chôn giấu dưới cánh đồng ở Gjellestad, Đông Nam Oslo.

Đăng ngày: 11/12/2020
Xây trường và công viên, phát hiện hài cốt bí ẩn và kho báu 2.000 năm

Bộ hài cốt nam giới ngồi trong tư thế rất kỳ lạ giữa một địa điểm được coi là linh thiêng suốt hàng thế kỷ, bao vây bởi nhiều cổ vật thời đồ đồng và La Mã.

Đăng ngày: 10/12/2020
Sốc: Trung Mỹ có

Sốc: Trung Mỹ có "Vạn Lý Trường Thành" khác, xưa hơn đến 3.300 năm

Mắt thần LIDAR đã giúp các nhà khảo cổ khám phá ra một trường thành ngoài sức tưởng tượng được rừng rậm Guatemala che giấu suốt 4.000 năm.

Đăng ngày: 09/12/2020