Rừng thông hóa thạch hàng trăm triệu năm ở Trung Quốc

Các nhà nghiên cứu phát hiện rừng thông đất hóa thạch rộng bằng 35 sân bóng đá, sinh trưởng cách đây 359 - 419 triệu năm ở tỉnh An Huy.

Phát hiện về khu rừng hóa thạch lâu đời nhất ở châu Á được công bố trên tạp chí Current Biology hôm 8/8. Khu rừng ra đời ở kỷ Devon, rộng 250.000m2 (tương đương 35 sân bóng đá) và nằm trong mỏ đất sét gần thị trấn An Hàng.

Rừng thông hóa thạch hàng trăm triệu năm ở Trung Quốc
Mặt cắt một gốc cây trong khu rừng hóa thạch. (Ảnh: PA).

Những cây thông đất trong khu rừng hóa thạch rất giống cây cọ và mọc trong môi trường ven biển dễ ngập lụt. Các cây thường cao chưa đến 3,2 mét, cây cao nhất theo ước tính là 7,7 mét. Thông đất khổng lồ phát triển ở thời kỳ sau kỷ Devon, phần lớn trở thành than đá mà con người khai thác ngày nay.

Khu rừng ở An Hàng có hệ rễ phát triển sớm, giúp cây mọc cao ở kỷ Than Đá. Mẫu vật hóa thạch từ khu rừng giúp nhóm nghiên cứu hiểu sâu hơn về sự suy giảm carbon dioxide trong khí quyển và quá trình củng cố đất ven biển ở thời kỳ đó. Rừng hóa thạch từ kỷ Devon cũng được tìm thấy ở Mỹ và Na Uy.

"Mật độ cao và kích thước nhỏ của cây có thể khiến khu rừng ở An Hàng trông rất giống cánh đồng mía, dù các cây phân bố theo từng khoảng. Khu rừng thông đất này cũng giống rừng đước ven biển do có cùng môi trường và giữ vai trò tương tự nhau trong hệ sinh thái", Wang Deming, giáo sư Khoa học Trái Đất và Vũ trụ ở Đại học Bắc Kinh, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Với loại men ủ 4500 năm, nhà khoa học thử chế biến thành công với món bánh mì nướng cực ngon

Có thể bạn vẫn sẽ tin tưởng và ăn một chiếc bánh bị hết hạn một hoặc hai ngày. Nhưng bạn có dám ăn một chiếc bánh mì nướng đã hết hạn sử dụng quá 4500 năm hay không?

Đăng ngày: 09/08/2019
Bảo tàng Đức khoe tìm thấy bia mộ Bạch Tuyết

Bảo tàng Đức khoe tìm thấy bia mộ Bạch Tuyết "phiên bản thật"

Một bảo tàng tại thị trấn Bamberg, Đức, khẳng định tìm thấy bia mộ của Maria Sophia von Erthal, người phụ nữ được cho là nguồn gốc của câu chuyện cổ tích Bạch Tuyết.

Đăng ngày: 08/08/2019
Phát hiện hóa thạch loài vẹt lớn nhất thế giới cao một mét

Loài vẹt khổng lồ sống ở New Zealand cách đây 19 triệu năm và sử dụng chiếc mỏ to lớn để mổ thức ăn.

Đăng ngày: 08/08/2019
Phát hiện hiếm có: Loạt mộ cổ được tìm thấy ngay khuôn viên đại học danh tiếng Trung Quốc

Ở nhiều nơi tại Trung Quốc, những ngôi mộ cổ được tìm thấy không phải là hiếm, đặc biệt là ở những nơi từng là kinh đô của các triều đại trong lịch sử.

Đăng ngày: 07/08/2019
Phát hiện loài khủng long mới tại Nam Phi

Một loài khủng long mới đã được phát hiện, sau khi được xác định nhầm và lưu giữ trong một bộ sưu tập bảo tàng trong vài thập kỷ.

Đăng ngày: 06/08/2019
Khám phá nguồn gốc của hồ nước cổ đại dưới sa mạc

Việc tìm kiếm nguồn gốc hồ nước dưới sa mạc Negev giúp hiểu rõ hơn quá trình biến đổi mô hình khí hậu từ hàng trăm nghìn năm trước.

Đăng ngày: 06/08/2019
Khoảnh khắc hãi hùng khi khám phá Đại kim tự tháp 4.500 năm

Nhà sử học người Anh Bethany Hughes nói về “một khoảng trống lớn đáng kể” bên trong Đại kim tự tháp Giza trên kênh Channel 5 và gọi đây là “phát hiện của cả đời người”, khi được phép đến rất gần khoảng trống này.

Đăng ngày: 05/08/2019