Sạc pin không dây cho xe điện

Một trong những phát minh được xem là cải tiến và mang tính cách mạng trong quá trình chế tạo chiếc xe không sử dụng xăng hay dầu chính là những chiếc xe điện.

Không sử dụng nguyên liệu gốc dầu mỏ, không xả khí độc hại trong quá trình vận hành, xe hơi hay xe tải điện được xem là phát minh mang tính đột phá nhất của công nghệ sản xuất xe thế kỷ 21. Tiềm năng là vậy nhưng sau nhiều nguyên mẫu hay kể cả những mẫu xe điện đã được tung ra thị trường thì quãng đường vận hành của xe đang là điểm yếu lớn nhất của dòng xe thân thiện với môi trường này.

Đơn cử như mẫu xe thế hệ thứ 3 của Tesla Motors có thể chạy được 321km nếu được sạc đầy pin hay Chevy Bolt, dòng xe được xem là có khoảng cách và hiệu suất sử dụng điện cao nhất trên thị trường cũng chỉ có thể chạy được 380km. “Con số này thật sự rất ấn tượng đối với dòng xe chạy bằng điện nhưng nếu muốn đưa vào sử dụng thực tế thì con số này vẫn còn rất khiêm tốn. Đó là chưa kể đến thời gian sạc điện của xe thường kéo dài đến vài tiếng đồng hồ, thay vì chỉ là vài phút đối với các xe sử dụng xăng hay dầu”, Shanhui Fan, Giáo sư kỹ thuật điện tử tại Đại học Stanford và cũng là tác giả của công trình, cho biết.

Sạc pin không dây cho xe điện
Công nghệ truyền điện không dây được phát triển dựa trên kỹ thuật giao thoa từ trường tích hợp.

Đang trong quá trình nghiên cứu công trình liên quan đến việc truyền điện vô tuyến, Fan cũng các cộng sự của mình nghĩ rằng nhóm có thể giúp khắc phục nhược điểm của xe điện bằng cách xây dựng hệ thống sạc điện vô tuyến được tích hợp trên xe.

Công nghệ truyền điện không dây được phát triển dựa trên kỹ thuật giao thoa từ trường tích hợp. Kỹ thuật này hoạt động tương tự như những nhà máy điện, vốn sản xuất điện năng dựa trên việc tạo ra các dòng diện bằng cách xoay những cuộn dây giữa các từ trường, giúp điện có thể đi qua các sợi dây và tạo thành một từ trường giao động. Từ trường này khiến cho các electron ở những cuộn dây xung quanh dao động, từ đó điện được truyền đi mà không cần dây dẫn.

Cách đây hơn 10 năm, nhóm đã từng chế tạo thành công công nghệ truyền điện không dây ở một khoảng cách khoảng vài mét vào một vật đứng yên. Sau đó, khi muốn ứng dụng công nghệ này lên bộ phận tiếp điện của xe, nhóm đã nghiên cứu công nghệ truyền điện lên một bóng đèn LED đang di chuyển.

Sạc pin không dây cho xe điện
Xe hơi hay xe tải điện được xem là phát minh mang tính đột phá nhất của công nghệ sản xuất xe thế kỷ 21.

Bước đầu, nhóm đã có thể truyền được dòng diện công suất 1 miliwatt với công nghệ không dây này. “Dù sẽ cần truyền dòng diện công suất lên đến 10 kilowatt mới có thể giúp cho xe hoạt động nhưng những thành công bước đầu cũng sẽ giúp chúng tôi tìm hiểu được cơ chế hoạt động của công nghệ, từ đó giúp tăng cường công suất dòng diện được truyền không dây”, Fan chia sẻ.

Sau khi công bố công trình, nhóm vẫn đang nghiên cứu để cải thiện cấu trúc để tăng công suất dòng điện được truyền tải không dây lên mức có thể giúp xe hoạt động.

Dù đang được nghiên cứu để có thể ứng dụng trên xe điện nhưng các nhà khoa học tại Stanford cho biết sẽ không giới hạn ứng dụng của công trình trong những lĩnh vực khác. “Công nghệ khi được phát triển hoàn chỉnh có thể tạo ra nhiều ứng dụng trong ngành y tế, chế tạo thiết bị sử dụng trong các ngành công nghiệp nặng… và sẽ từng bước giúp giấc mơ tự động hóa máy móc gần hơn với thực tế”, Fan chia sẻ.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những công nghệ được kỳ vọng sẽ thay đổi cuộc sống của con người trong tương lai

Những công nghệ được kỳ vọng sẽ thay đổi cuộc sống của con người trong tương lai

Lọc nước biển thành nước ngọt, vắc xin điện tử chữa bách bệnh... những công nghệ này sẽ giúp cải thiện cuộc sống con người trong tương lai.

Đăng ngày: 28/02/2018
Bitcoin là gì?

Bitcoin là gì?

Dự án “tiền tệ ảo thử nghiệm” này đang trở thành một trong những chủ đề nóng nhất của giới công nghệ cũng như giới kinh tế.

Đăng ngày: 28/02/2018
Sinh viên chế tạo “xe hơi” giúp người khuyết tật tự do di chuyển

Sinh viên chế tạo “xe hơi” giúp người khuyết tật tự do di chuyển

Một nhóm sinh viên vừa phát triển một chiếc xe ba bánh chạy bằng năng lượng mặt trời, giúp những người khuyết tật có thể di chuyển trên những đoạn đường dài mà không cần bất kì sự trợ giúp nào.

Đăng ngày: 01/09/2017
Chiếc xe lội nước khổng lồ AAV của thủy quân lục chiến Mỹ có gì đặc biệt?

Chiếc xe lội nước khổng lồ AAV của thủy quân lục chiến Mỹ có gì đặc biệt?

AAV là mẫu xe mới nhất của dòng xe đổ bộ lội nước thế hệ đầu vốn được phát triển cho các chiến dịch đổ bộ vào các hòn đảo trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

Đăng ngày: 01/09/2017
“Bác sĩ cao tốc” giúp sửa nhanh các con đường lâu đời tại Nhật Bản

“Bác sĩ cao tốc” giúp sửa nhanh các con đường lâu đời tại Nhật Bản

Để bắt kịp tiến độ nâng cấp đường xá và cơ sở hạ tầng tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản đang đặt hi vọng vào những

Đăng ngày: 31/08/2017
Thiết kế tàu siêu tốc Hyperloop đạt tốc độ 324km/h

Thiết kế tàu siêu tốc Hyperloop đạt tốc độ 324km/h

Thiết kế đoạt giải cao nhất trong cuộc thi chế tạo tàu Hyperloop của Elon Musk diễn ra tuần trước thuộc về một nhóm sinh viên người Đức, theo Live Science.

Đăng ngày: 30/08/2017
Màng lọc rẻ tiền ngăn được bụi kích thước nano

Màng lọc rẻ tiền ngăn được bụi kích thước nano

Nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Standford (Mỹ) đã tạo ra loại màng lọc nano làm từ nguyên liệu sản xuất găng tay phẫu thuật, có khả năng lọc không khí ô nhiễm vô cùng hiệu quả.

Đăng ngày: 30/08/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News