Sân bay phát hiện ma túy như thế nào?

Mặc dù máy soi chiếu tại các sân bay hiện nay đã rất hiện đại và tiến bộ, việc phát hiện ma túy giấu trong hành lý cần đến những công nghệ khác.

Rất nhiều người dùng mạng xã hội thắc mắc cách Đội Thủ tục hành lý nhập khẩu phát hiện vụ việc khi tiến hành nghiệp vụ kiểm tra, soi chiếu. Hiện nay, các sân bay trên thế giới có nhiều cách phát hiện ma túy giấu trong hành lý.

Sân bay phát hiện ma túy như thế nào?
Việc phát hiện ma túy trong hành lý lại sân bay cần những công nghệ đặc biệt. (Ảnh: Smith Detection).

Cách phát hiện ma túy tại sân bay

Mục tiêu hàng đầu của nhân viên an ninh sân bay là đảm bảo an toàn. Do đó, các công nghệ sử dụng trong soi chiếu đều có tính năng cơ bản là phát hiện vũ khí hoặc các loại vật dụng nguy hiểm. Vì vậy, để phát hiện ra ma túy hay các chất cấm sẽ khó khăn hơn.

Theo luật sư Scott Welsch tại London (Anh), xét về mặt kỹ thuật thì máy soi chiếu an ninh tại sân bay sẽ không thể trực tiếp phát hiện ra ma túy.

Công việc của máy soi chiếu là giúp hiển thị rõ các loại hàng hóa và người đi qua bằng công nghệ tia X (X-ray), từ đó nhân viên soi chiếu sẽ tiến hành việc kiểm tra với các hành lý khả nghi. Họ cũng có thể yêu cầu khách hàng mở hành lý và xem trực tiếp.

Theo thông tin từ defensebridge, ngoài máy quét sóng milimet, các sân bay còn sử dụng máy dò kim loại và đầu dò dành cho nhân viên an ninh để phát hiện ma túy. Các thiết bị này được thiết kế để thu thập các dấu vết kim loại nhỏ, sau đó có thể cảnh báo các cơ quan chức năng rằng có điều gì đó không ổn về các mặt hàng được đề cập.

Sân bay phát hiện ma túy như thế nào?
Một số loại thuốc an thần và thuốc giảm đau cũng có thể được phát hiện bởi các công nghệ soi chiếu ma túy. (Ảnh: TheStar).

Các đầu dò cũng có thể được sử dụng để kiểm tra thêm nội dung bên trong hành lý, cho phép người điều hành xem xét chi tiết hơn mà không xâm phạm quyền riêng tư của hành khách.

Defensebridge cũng cho biết ATI (Advanced Imaging Technology) được cho là công nghệ soi chiếu an ninh mới nhất. Nó tạo ra một hình ảnh chi tiết các đối vật dụng ẩn trong hành lý và sử dụng các thuật toán phần mềm để phân tích nâng cao.

AIT được biết đến là chính xác hơn các phương pháp kiểm tra an ninh truyền thống và được trang bị tốt hơn để phát hiện các chất ma túy như cần sa, cocaine và methamphetamine (ma túy đá).

Cuối cùng, một biện pháp khác giúp phát hiện hàng cấm tại sân bay là Thiết bị phát hiện dấu vết ma túy (Narcotics Trace Detection Equipment). Thiết bị phát hiện dấu vết được sử dụng để phát hiện ma túy hoặc chất nổ trong hành lý của hành khách.

Những máy này hoạt động bằng cách giải phóng khí vào các vật chứa như vali và phát hiện sự hiện diện của các chất khớp với các chất trên thư viện của máy quét. Công nghệ này hoạt động để xác định dấu vết còn sót lại từ chất nổ, ma túy, dược phẩm và các vật liệu khác có thể đe dọa đến sự an ninh hàng không.

Nguyên lý hoạt động của máy soi chiếu

Máy soi chiếu hành lý tia X là một trong những thiết bị được sử dụng để kiểm tra an ninh tại sân bay nhằm phát hiện những vật nguy hiểm trong hành lý xách tay của hành khách chuẩn bị lên máy bay như bom, mìn, vũ khí nóng hay đồ dễ cháy nổ.

Theo thông tin từ Science Focus, công nghệ tia X phát ra từ một phía của máy được thu bởi một cặp máy dò ở phía đối diện. Hành lý được đặt trên băng chuyền, đưa vào cabin kiểm tra sẽ cắt ngang đường đi của những tia X này và hấp thụ một phần năng lượng của chúng.

Điều này nghĩa là các tia X đi qua đồ đạc sẽ truyền ít năng lượng hơn so với các tia X còn lại. Bằng cách so sánh đầu ra của hai máy dò, máy có thể tạo ra một hình ảnh hiển thị vị trí và hình dạng của các vật thể bên trong.

Sân bay phát hiện ma túy như thế nào?
Hình ảnh thật so sánh với mô hình trên máy soi chiếu tia X. (Ảnh: Prunderground).

Các vật thể bên trong sau đó được phân biệt bằng màu sắc. Cụ thể: Màu cam là các đồ làm bằng chất hữu cơ như nhựa, giấy hay các loại thực phẩm, trong khi màu xanh lam hoặc xanh lục được sử dụng cho kim loại và thủy tinh như kìm, kéo, bình nước…

Màu xanh lá cây hay đen là những đồ cần lưu ý và sẽ được kiểm tra kỹ hơn, nhất là hình dạng của của đồ vật mang màu sắc này có giống các vũ khí hay những vật nguy hiểm khác. Vật liệu càng đậm đặc thì màu càng đậm.

Các loại chất nổ, gây cháy, vũ khí, súng; chất hóa học như bình xịt hơi cay, acid; vật có lưỡi sắc hoặc đầu nhọn; dụng cụ lao động có khả năng gây sát thương… Đều bị cấm mang lên máy bay.

Cần lưu ý, các vật dụng hàng ngày đơn giản như dao gọt hoa quả, dao lam, dao rọc giấy, kéo, các loại đồ chơi mô phỏng các loại vũ khí,... cũng bị cấm mang theo người, hành lý lên khoang khách.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Vạn Lý Trường Thành thứ hai ở Trung Quốc: Ít người biết đến nhưng chiếm vị trí quan trọng trong lịch sử

Vạn Lý Trường Thành thứ hai ở Trung Quốc: Ít người biết đến nhưng chiếm vị trí quan trọng trong lịch sử

Ít ai biết rằng, tại Trung Quốc, vẫn còn một Vạn Lý Trường Thành thứ hai cũng chiếm vị trí rất quan trọng trong lịch sử.

Đăng ngày: 19/03/2023
Khoa học của sự riêng tư: Tất cả chúng ta đều đang sống trong những bong bóng tưởng tượng

Khoa học của sự riêng tư: Tất cả chúng ta đều đang sống trong những bong bóng tưởng tượng

Giống như một quốc gia có chủ quyền với vùng trời phía bên trên lãnh thổ, não bộ chúng ta cũng vô thức tạo ra những vùng đệm như vậy.

Đăng ngày: 19/03/2023
Máy soi hành lý sân bay là gì?

Máy soi hành lý sân bay là gì?

Việc kiểm tra hành lý ở các ga tàu, sân bay trở nên phổ biến và không còn xa lạ với nhiều người.

Đăng ngày: 18/03/2023
Có gì trong không khí chúng ta hít thở? Thành phần và các chất gây ô nhiễm

Có gì trong không khí chúng ta hít thở? Thành phần và các chất gây ô nhiễm

Hít thở là điều chúng ta làm trong tiềm thức, kể cả lúc chúng ta không nghĩ về nó, nhưng không phải vì vậy mà bạn bỏ qua các vấn đề về chất lượng không khí!

Đăng ngày: 18/03/2023
Sự thật về thân thế của thiên tài hội họa Leonardo da Vinci

Sự thật về thân thế của thiên tài hội họa Leonardo da Vinci

Nghiên cứu mới tiết lộ thiên tài hội họa Leonardo da Vinci chỉ mang trong mình một nửa dòng máu Italy vì mẹ ông là nô lệ đến từ vùng Kavkaz (nằm ở biên giới giữa châu Á và châu Âu).

Đăng ngày: 18/03/2023
Vật liệu bí mật để xây nhà thờ Đức Bà thời Trung Cổ

Vật liệu bí mật để xây nhà thờ Đức Bà thời Trung Cổ

Nhà thờ Đức Bà Paris (Notre-Dame de Paris) là một trong những nhà thờ Gothic nổi tiếng nhất trên thế giới, được xây dựng từ thế kỷ 12 đến thế kỷ 14 ở Paris, Pháp.

Đăng ngày: 18/03/2023
Thành Đô - Thành phố hạnh phúc nhất Trung Quốc

Thành Đô - Thành phố hạnh phúc nhất Trung Quốc

Thành Đô là thành phố hạnh phúc nhất đất nước tỷ dân trong 12 năm liên tiếp, đồng thời cũng là kinh đô ẩm thực thế giới.

Đăng ngày: 17/03/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News