San hô xuất hiện cùng thời với khủng long

Các nhà di truyền học Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ả Rập Saudi khẳng định rằng các thể polip san hô hiện đại đã xuất hiện từ kỷ Jura và vẫn sống khỏe cho đến ngày nay nhờ sự cộng sinh với tảo biển zooxanthellae.

Theo tạp chí Current Biology, các nhà di truyền học khẳng định rằng các thể polip san hô hiện đại đã xuất hiện từ kỷ Jura khi khủng long còn sống trên Trái đất. San hô đã sống sót kể cả sau khi một số loài động vật bị tuyệt chủng hàng loạt và những đợt biến đổi khí hậu toàn cầu và vẫn tồn tại cho đến ngày nay.

San hô xuất hiện cùng thời với khủng long
Màu sắc sặc sỡ của san hô là nhờ công lao của tảo biển - (Ảnh: Wikipedia).

Hầu hết các polip san hô hiện đại tồn tại nhờ sự trợ giúp của các loài sinh vật - tảo zooxanthellae. Polip san hô đổi lại cũng cung cấp cho tảo biển zooxanthellae một số hợp chất hữu cơ và được tảo chia sẻ carbon. Màu sắc sặc sỡ của các polip san hô cũng là nhờ công lao của tảo biển.

Trước đó, người ta tin rằng sự cộng sinh này xuất hiện trên Trái đất không quá 65 triệu năm trước. Nhưng, một nghiên cứu mới về các nhà di truyền học Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ả Rập Saudi cho thấy đánh giá này rất xa sự thật. Trên thực tế, sự kết hợp của hai loài sinh vật này xuất hiện cách đây 165 triệu năm, vào đầu thời kỳ kỷ Jura.

Các tác giả đã nghiên cứu ADN của nhiều loài tảo thuộc chi Symbiodiniaceae bằng cách sử dụng một số phương pháp có sẵn từ mô phỏng máy tính đến kính hiển vi điện tử. Các nhà khoa học đã đưa ra 2 kết luận: thứ nhất, có nhiều loài tảo Symbiodiniaceae hơn và thứ hai, chúng nhiều tuổi hơn so với những đánh giá trước đây. Các nhà nghiên cứu cho rằng các loài tảo khác nhau có nguồn gốc từ một tổ tiên chung. Sau đó, bằng cách theo dõi những đột biến xảy ra trong ADN của Symbiodiniaceae, các nhà khoa học có thể xác định thời điểm khi các polip san hô và tảo liên kết thành một sinh vật cộng sinh.

Theo các kết quả của công trình nghiên cứu, các rạn san hô hiện đại xuất hiện đồng thời với các lần cộng sinh đầu tiên của polip và tảo. Các tác giả tin rằng đây không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, mà là bằng chứng cho thấy đó là sự kết hợp với tảo giúp các polip san hô lan rộng, sống sót qua thời khủng long và tồn tại cho đến ngày nay.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những loài sên biển đẹp ngỡ ngàng dưới lòng đại dương

Những loài sên biển đẹp ngỡ ngàng dưới lòng đại dương

Những loài sên biển mang đủ hình thù kỳ quái, màu sắc sặc sỡ khiến nhiều người cho rằng chúng chính là bằng chứng về các sinh vật ngoài hành tinh đang hiện diện trên Trái đất.

Đăng ngày: 26/05/2019
Lợn biển ở Florida chết hàng loạt vì

Lợn biển ở Florida chết hàng loạt vì "thuỷ triều đỏ"

Số lượng cá thể lợn biển chết ở Florida năm nay là rất đáng báo động, khi "thuỷ triều đỏ" bị đổ lỗi như là nguyên nhân chính khiến chuyện này xảy ra.

Đăng ngày: 22/08/2018
Sứa thống trị biển cả bằng cách nào khi không có não?

Sứa thống trị biển cả bằng cách nào khi không có não?

Khi ta nghĩ tới những loài động vật nguy hiểm, một con sứa đầy nước không có não không có vẻ gì là sẽ lọt vào danh sách này.

Đăng ngày: 22/08/2018
Vệ tinh bám đuôi cá nhám phơi nắng bí ẩn

Vệ tinh bám đuôi cá nhám phơi nắng bí ẩn

Giờ đây, các nhà nghiên cứu đang cố theo dõi loài cá này bằng công nghệ tiên tiến nhằm hiểu rõ hơn về chúng và tăng cường các nỗ lực bảo tồn.

Đăng ngày: 21/08/2018
Cá đực ăn thịt con đẻ để giao phối với bạn tình mới

Cá đực ăn thịt con đẻ để giao phối với bạn tình mới

Cá lon mây đực ăn thịt con khi cảm thấy ổ trứng đầu có chất lượng kém, khiến nó muốn giao phối với con cái khác để đẻ tiếp.

Đăng ngày: 20/08/2018
Hãi hùng cảnh tàn sát cá voi, nước biển chuyển màu máu

Hãi hùng cảnh tàn sát cá voi, nước biển chuyển màu máu

Tháng trước, khoảng 180 con cá voi đã bị dân làng Sandavágur trên đảo Vagar giết chết trong suốt thời gian diễn ra lễ hội săn cá voi thường niên.

Đăng ngày: 18/08/2018
Cá mập trắng xé xác hải cẩu, nhuộm đỏ nước biển

Cá mập trắng xé xác hải cẩu, nhuộm đỏ nước biển

Cá mập trắng đoạt mạng hải cẩu xám ngay trước mũi tàu nghiên cứu, khiến nước biển xung quanh chuyển thành màu đỏ.

Đăng ngày: 15/08/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News