Săn lùng hóa thạch động vật dưới dòng sông đóng băng

Sông Tobol được mô tả là một mỏ hóa thạch độc nhất vô nhị dưới nước với rất nhiều răng và xương của động vật tiền sử.

Săn lùng hóa thạch động vật dưới dòng sông đóng băng
Thợ lặn tìm kiếm hóa thạch dưới dòng sông Tobol đóng băng.

Nằm cách thủ đô Moskva 2.000km về phía đông, sông Tobol từng được bao phủ bởi hồ băng Tây Siberia khoảng 80.000 năm về trước. Khu vực này lưu trữ một lượng lớn hóa thạch của các loài động vật đã tuyệt chủng như tê giác lông mượt, voi ma mút, bò, ngựa, sư tử và cá mập cổ đại.

Trong gần hai thập kỷ qua, các nhà cổ sinh vật học đã hợp tác với thợ lặn để săn lùng những chiếc răng và xương hóa thạch bên dưới đáy sông cho mục đích nghiên cứu. Các mẫu vật tại đây có niên đại thuộc nhiều thời kỳ địa chất khác nhau, kéo dài từ 66 triệu đến 11,7 nghìn năm trước, mang đến hình dung rõ hơn về cuộc sống của quần thể động vật hoang dã bản địa trong quá khứ.

Những cảnh quay được ghi lại vào ngày 3 và 4/1 cho thấy dù tiết trời lạnh tới -25 độ C, các thợ lặn vẫn tiếp tục công việc tìm kiếm. Một thành viên trong nhóm tên Yaroslav Makarov cho biết mùa đông là thời điểm lý tưởng để săn lùng hóa thạch bởi nước sông trong hơn, nông hơn và chảy chậm hơn so với các mùa còn lại.

Trong lần thám hiểm này, các thợ lặn đã tìm thấy thêm nhiều răng cá, cùng với xương và hộp sọ của động vật có vú. Giống như những phát hiện trước đây, chúng sẽ được đưa về Viện Hàn lâm Khoa học Nga để nghiên cứu và cuối cùng chuyển đến các bảo tàng địa phương để lưu giữ.

Phát hiện hổ phách chứa xác

Phát hiện hổ phách chứa xác "kiến địa ngục" thời tiền sử cực hiếm

Một loài côn trùng đã tuyệt chủng từ lâu được đặt tên " kiến địa ngục" mới đây được phát hiện đóng băng trong hổ phách 99 triệu năm tuổi với chiếc hàm giống như lưỡi hái vẫn đang ghim chặt con mồi.

Đăng ngày: 11/01/2021
Hóa thạch khủng long chết khi đang ấp trứng

Lần đầu tiên các nhà khoa học tìm thấy hóa thạch khủng long oviraptor trưởng thành với cơ thể nặng nề nằm đè lên trứng để ủ ấm.

Đăng ngày: 11/01/2021
Huyền thoại loài rắn quái vật từng thống trị Colombia thời tiền sử

Hóa thạch loài rắn quái vật Titanoboa cho thấy nó là loài rắn lớn nhất trên thế giới. Loài này sống trong kỷ Paleocen cách đây khoảng 60 triệu năm.

Đăng ngày: 10/01/2021
Sốc: Phát hiện một loài người mới ở thế giới dưới lòng đất

Các nhà khoa học đã khai quật được hơn 100 mảnh hài cốt dị biệt thuộc về 1 người trưởng thành và 2 trẻ em tại một hang động ngầm ở Nam Phi, rất có thể thuộc về một loài người mới.

Đăng ngày: 10/01/2021
Đào được căn hầm bí mật dưới lòng đất, anh công nhân soi đèn, ngỡ ngàng nhận ra kho báu khổng lồ

Khi có ánh đèn chiếu vào, tất cả đều ngỡ ngàng nhận ra đây không phải hầm chứa bình thường mà là một kho báu khảo cổ giá trị.

Phát hiện ngôi mộ cổ 1.400 năm có giường đá cẩm thạch trắng

Bên trong ngôi mộ cổ, nhóm nghiên cứu phát hiện thấy có chiếc giường đá bằng cẩm thạch trắng, trang trí theo phong cách Phật giáo.

Bí ẩn ngôi nhà 25.000 năm tuổi được dựng từ xương voi ma mút

Công trình kiến trúc có bề ngang 11m, có niên đại 25.000 năm tuổi, được lắp ghép từ hơn 60 bộ xương voi Ma mút đã được phát hiện gần Moscow, Nga.