Sáng vừa ngủ dậy bạn đã đánh răng ngay? Đừng làm như vậy nhé

Kết thúc cuộc tranh cãi, bạn nên định hướng lại khoảng thời gian sau khi thức dậy của mình.

Nếu bạn chịu khó để ý sẽ nhận ra rất nhiều thói quen sinh hoạt hàng ngày của chúng ta được hình thành từ khi còn bé: tắm sau khi đi học về, rửa tay trước khi ăn cơm, đánh răng trước khi đi ngủ và sau khi thức giấc...

Tuy nhiên, không phải lúc nào những thói quen này cũng đúng với khoa học. Đôi khi, chúng ta nên tự nhìn lại để hỏi xem liệu có nên duy trì chúng trong suốt quãng đời còn lại của mình. Điển hình như một câu hỏi đang gây rất nhiều tranh cãi hiện nay: Buổi sáng, ngay khi vừa ngủ dậy, bạn nên uống nước trước hay đánh răng trước?

Sáng vừa ngủ dậy bạn đã đánh răng ngay? Đừng làm như vậy nhé
Buổi sáng, ngay khi vừa ngủ dậy, bạn nên uống nước trước hay đánh răng trước?

Điều gì tốt nhất cho buổi sáng?

Trước hết, tạm để vấn đề gây tranh cãi sang một bên. Chúng ta đều thống nhất được hai điều tốt nhất cho buổi sáng: ăn bữa sáng của bạn và uống nước.

Bữa sáng chắc chắn là điều không thể thiếu nếu bạn đang muốn hướng đến một thể chất khỏe mạnh. Nó cung cấp năng lượng cho cơ thể, bổ sung glycogen cho gan, khôi phục mức glucose đồng nghĩa với sự hoạt động hiệu quả của não và toàn bộ cơ thể. Thói quen ăn sáng có lợi trong việc duy trì sức khỏe lâu dài, giảm béo phì, huyết áp cao, bệnh tim mạch và tiểu đường.

Một quá trình tương tự xảy ra với việc bạn bổ sung nước vào buổi sáng. Có rất nhiều lợi ích đến từ việc bạn uống một cốc nước ấm ngay khi thức dậy. Nó bao gồm bổ sung lượng nước bị mất trong giấc ngủ, bài tiết chất độc, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, sản sinh tế bào máu và cơ bắp... Tất cả những lợi ích này được người Nhật Bản từ xa xưa đúc kết thành một phương pháp trị liệu đơn giản: uống nước khi thức dậy.

Sáng vừa ngủ dậy bạn đã đánh răng ngay? Đừng làm như vậy nhé
Người Nhật uống nước mỗi sáng như một phương pháp trị liệu.

Trái ngược với những lợi ích to lớn đến từ việc ăn sáng và uống nước, chúng ta đánh răng buổi sáng vì cảm thấy khó chịu. Nếu như các nha sĩ đều khuyên bạn nên đánh răng 2 đến 3 lần một ngày, không ai khuyên bạn nên đánh răng ngay khi thức dậy.

Lí do bởi vì đánh răng là hoạt động giúp loại bỏ các mảng bám của thức ăn, nơi các vi khuẩn có hại phát triển trong khoang miệng của bạn. Vì vậy, thời điểm thích hợp để đánh răng là khoảng 30 phút sau khi ăn sáng. Đây là khoảng thời gian giúp lấy lại độ kiềm trung hòa trong miệng nếu bạn tiêu thụ một bữa sáng giàu axit, tác nhân có thể gây ảnh hưởng đến men răng.

Buổi sáng ngay khi thức dậy, hãy đánh răng trước khi uống nước?

Một lời khuyên sai lầm. Bởi rõ ràng việc đánh răng buổi tối đã giúp bạn loại bỏ mảng bám từ bữa ăn cuối cùng trong ngày. Vi khuẩn có hại đã bị hạn chế phát triển đến mức tối đa và bạn không nhất thiết phải đánh răng để loại bỏ mùi khó chịu trong miệng.

Nhiều khi chúng lại đến từ những lợi khuẩn sản sinh enzym tốt và bạn có thể mang chúng theo xuống đường ruột bằng một cốc nước ấm.

Thêm vào đó, nếu đánh răng ngay khi thức dậy, bạn sẽ phải đánh răng thêm một lần nữa sau khi ăn sáng. Không đánh răng sau bữa sáng sẽ để lại mảng bám và chúng sẽ ở trong miệng của bạn qua bữa trưa. Sẽ là một khoảng thời gian vàng và ngôi nhà tuyệt vời đối với vi khuẩn.

Sáng vừa ngủ dậy bạn đã đánh răng ngay? Đừng làm như vậy nhé
Thời điểm thích hợp để đánh răng là khoảng 30 phút sau khi ăn sáng.

Tôi nên bắt đầu một buổi sáng như thế nào?

Như vậy, rõ ràng bạn đã có câu trả lời cho mình trong việc đánh răng trước hay uống nước trước. Tuy nhiên, điều đó chỉ giúp kết thúc cuộc tranh cãi mà không giúp bạn định hướng được toàn bộ khoảng thời gian sau khi thức dậy.

Bên cạnh việc ăn sáng, uống nước, vệ sinh răng miệng, một buổi sáng của người khỏe mạnh không thể thiếu việc tập luyện thể dục. Vậy chúng ta nên sắp xếp tất cả những hoạt động này như thế nào?

Ngay sau khi thức dậy, bạn nên uống một cốc nước ấm bởi điều này chắc chắn sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể. Nếu cảm thấy khó chịu và ám ảnh với hình ảnh những con vi khuẩn "làm tổ", hãy súc miệng trước khi làm điều đó.

Khoảng thời gian tiếp theo hãy dành cho bữa sáng và việc tập luyện. Theo một nghiên cứu trên tạp chí The Journal of Physiology năm 2010, nếu bạn không tham gia hoạt động thể thao cao cấp mà đơn thuần có một bài tập nhẹ nhàng, đặc biệt trong trường hợp không muốn tăng cân, bạn nên ăn sáng sau khi tập thể dục.

Ngược lại, nếu bạn cảm thấy mình cần năng lượng cho bài tập nặng, hãy ăn sáng trước khi tập 1 đến 2 giờ đồng hồ. Một bữa sáng như vậy giúp bổ sung glycogen cho gan và lượng đường cần thiết để giải phóng năng lượng.

Sáng vừa ngủ dậy bạn đã đánh răng ngay? Đừng làm như vậy nhé
Đừng quên tập luyện thể dục mỗi buổi sáng.

Sau khi ăn sáng mới là khoảng thời gian dành cho việc đánh răng. Bạn nên làm điều này một cách cẩn thận, sử dụng chỉ nha khoa và đặc biệt đừng quên cạo lưỡi. 50% vi khuẩn sẽ không phát triển trên răng bạn mà là ở bề mặt nhám của lưỡi. Mặt sau của một số loại bàn chải đánh răng sẽ giúp bạn làm điều này hoặc bạn cũng có thể mua một dụng cụ chuyên dùng.

Nói tóm lại, buổi sáng bắt đầu với việc đánh răng trước khi uống nước là một quan niệm sai lầm. Nếu còn nghi ngờ điều này, hãy tham khảo ý kiến từ phía nha sĩ của bạn. Thêm vào đó, lắng nghe cơ thể để chọn lựa cho mình một chu trình thích hợp sau khi thức dậy là chìa khóa cho bạn trong việc duy trì một sức khỏe, thể chất ổn định và phòng tránh bệnh tật.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối cân bằng các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid) và giàu dinh dưỡng.

Đăng ngày: 28/01/2019
Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Theo Futurism, nhiều người thường cảm nhận âm nhạc giống như một chất xúc tác tuyệt vời cho tâm trạng khi làm việc.

Đăng ngày: 24/10/2018
Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Dứa, thơm, khóm có đặc tính kháng viêm, chữa lành vết bầm tím và làm giảm đau viêm khớp. Nó cũng hỗ trợ rất tốt cho việc tiêu hóa.

Đăng ngày: 18/10/2018
Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Liệu các chất độc hại trong rác thải điện tử có len lỏi vào thực phẩm, hay được hấp thụ qua da để vào cơ thể con người hay không?

Đăng ngày: 22/07/2018
Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Công nghệ mới do các bác sĩ tại Bệnh viện nhi Boston phát triển, hứa hẹn sẽ đem đến cơ hội sống bình thường, khỏe mạnh cho rất nhiều trẻ sơ sinh bị tổn thương tim.

Đăng ngày: 22/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News