Sao neutron làm lung lay hiểu biết về hố đen vũ trụ

Sự hợp nhất một ngôi sao neutron mới quan sát được đã đặt ra nghi ngờ về cơ chế hình thành hố đen được biết đến từ trước đến nay.

Các nhà thiên văn học ở Anh đã phát hiện ra ngôi sao neutron “siêu khối lượng” phát ra bức xạ quá lâu trước khi sụp đổ thành một hố đen, diễn biến này đặt ra sự nghi ngờ đối với một số giả thiết về hiện tượng khoa học này. Quan sát được công bố hôm 11/11.

Sao neutron làm lung lay hiểu biết về hố đen vũ trụ
Các nam châm là các sao neutron có từ tính cực cao, một trong số đó đôi khi tạo ra phát xạ vô tuyến. (Ảnh: Global Look Press).

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Bath ở Somerset đã quan sát thấy một sao đôi hợp nhất và tạo ra một ngôi sao neutron “siêu khối lượng”, phát ra tia gamma trong hơn một ngày trước khi nó sụp đổ thành một hố đen. Hố đen được đặt tên là GRB 180618A, cách chúng ta khoảng 10,6 tỷ năm ánh sáng và được Đài quan sát Neil Gehrels Swift của NASA bắt gặp trên quỹ đạo. Sau đó, một đài quan sát robot ở quần đảo Canary đã phóng to hậu quả.

Tiến sĩ Nuria Jordana-Mitjans, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Một ngôi sao neutron khổng lồ thường được cho là không thể tồn tại với tuổi thọ cao như vậy. Đây là một bí ẩn".

Tiến sĩ Jordana-Mitjans và các đồng nghiệp của bà giải thích trong nghiên cứu trên Tạp chí Vật lý Thiên văn: “Các đặc tính thời gian và quang phổ bất thường” của vật thể “như là bằng chứng về một ngôi sao neutron quay từ hóa cao”. Họ cho biết, khám phá này “mở ra một kỷ nguyên mới cho việc tìm kiếm các đối tác của sóng hấp dẫn với các cuộc khảo sát nhịp độ nhanh”.

Sao neutron được cho là lõi thu gọn của các siêu khổng lồ, được tạo ra bởi các vụ nổ siêu tân tinh, với bán kính khoảng 10 km và khối lượng bằng 1,4 mặt trời. Chúng được giữ lại với nhau bởi một hiện tượng gọi là “áp suất suy biến nơtron” và sụp đổ nếu khối lượng của chúng vượt quá một giới hạn nhất định.

Giáo sư Carole Mundell, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Chúng là những vật thể kỳ lạ kỳ lạ. Đây là cái nhìn trực tiếp đầu tiên mà chúng ta có thể có về một ngôi sao neutron siêu khối lượng trong tự nhiên".

Theo The Guardian, các vụ nổ tia gamma kéo theo sự sụp đổ của các ngôi sao neutron là những sự kiện tốn nhiều năng lượng nhất trong vũ trụ kể từ vụ nổ Big Bang. Chúng được cho là có nguồn gốc từ các cực của hố đen mới hình thành, nhưng các quan sát mới cho thấy chúng phát ra từ chính ngôi sao neutron.

Tên lửa khổng lồ của NASA phóng lần đầu và có thể là lần cuối

Công nghệ cũ, giá thành đắt đỏ, không thể tái sử dụng làm tên lửa Hệ thống Phóng Không gian kém hấp dẫn so với các đối thủ tư nhân.

Kính Hubble chụp ảnh

Kính Hubble chụp ảnh "cây cầu" nối hai thiên hà

NASA công bố ảnh chụp mới tuyệt đẹp về bộ ba thiên hà Arp 248 trong chòm sao Xử Nữ, cách Trái đất khoảng 200 triệu năm ánh sáng.

Đăng ngày: 19/11/2022
Phi hành đoàn Thần Châu 14 của Trung Quốc hoàn thành chuyến đi bộ ngoài không gian

Phi hành đoàn Thần Châu 14 trên trạm vũ trụ Thiên Cung đã hoàn thành nhiệm vụ ngoài không gian lần thứ ba vào hôm 17/11.

Đăng ngày: 19/11/2022
Một hành tinh rất gần Trái đất đang hóa quái vật, xé nát mặt trăng

Một nghiên cứu mới đã chỉ ra các bằng chứng rùng mình rằng mặt trăng Phobos - một trong những vệ tinh xui xẻo nhất hệ Mặt Trời - đã sắp thành dĩ vãng.

Ra mắt Bluewalker 3 - Vệ tinh liên lạc lớn nhất thế giới

Vệ tinh Bluewalker 3 có hệ thống ăngten rộng 64m2 được thiết kế để cung cấp kết nối băng thông rộng 5G cho các thiết bị di động trên mặt đất.

Đăng ngày: 18/11/2022
Bùng nổ tia gamma: Dấu hiệu khởi đầu một hố đen mới trong vũ trụ?

Một vụ nổ tia gamma luôn đi kèm với một sự kiện ngoạn mục, nhưng thường chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn rồi biến mất.

Kính thiên văn James Webb chụp ảnh về tiền sao 100.000 năm tuổi

Kính thiên văn James Webb của NASA đã ghi lại được sự khởi đầu “từng bị che giấu” của một ngôi sao rất trẻ trong quá trình khám phá để tìm kiếm các thiên hà đầu tiên.