Sắp có kết luận về siêu hạt "nhanh hơn ánh sáng"

Năm ngoái, các nhà vật lý học đã khiến cả thế giới sửng sốt khi thông báo hạt neutrino có thể di chuyển với tốc độ nhanh hơn cả ánh sáng.

Sở dĩ tuyên bố này gây chấn động, vì nó sẽ làm lung lay toàn bộ học thuyết của Einstein, vốn khẳng định không có bất cứ vật thể nào có thể di chuyển nhanh hơn ánh sáng. Đa số ý kiến tỏ ra hoài nghi và rất nhiều nhà khoa học đã tự mình thí nghiệm để kiểm tra về tính xác thực của tuyên bố nói trên.

Theo LiveScience, một số kết quả kiểm tra sẽ được công bố trong mùa xuân này. “Rất khó để tìm ra lỗi nếu chỉ đọc trình bày trên giấy”, nhà vật lý hạt Rob Roser của Phòng thí nghiệm Máy gia tốc Quốc gia Ferrmi (Fermilab) tại Illinoise (Mỹ) bình luận. “Điều bạn cần là có sự đo lường từ bên thứ ba. Chúng ta sẽ thực sự biết được điều gì đã xảy ra”.

Sắp có kết luận về siêu hạt nhanh hơn ánh sáng
Tháng 9 năm ngoái, các nhà khoa học tại CERN tuyên bố đã
đo được hạt neutrino di chuyển nhanh hơn vận tốc ánh sáng.

Phát hiện gây sốc về hạt siêu tốc được báo cáo lần đầu vào tháng 9/2011, khi các nhà vật lý học ở CERN (Thụy Sĩ) thông báo rằng một thí nghiệm có tên OPERA đã đo được hạt neutrino phá vỡ giới hạn tốc độ của ánh sáng.

Trên thực tế, không chỉ giới vật lý bên ngoài hoài nghi mà ngay cả những thành viên của nhóm OPERA cũng bị sốc không kém. Ông Sergio Bertolucci, Giám đốc Nghiên cứu của CERN nói đùa rằng phát hiện này thật khó tin vì “Ý chưa từng có bất cứ phát hiện nào vượt trước thời đại”.

Không thể không tin

CERN đã ngay lập tức kêu gọi các chuyên gia cùng kiểm tra và cố gắng lặp lại thí nghiệm của họ để hoặc là xác nhận, hoặc là phủ nhận kết quả. Một số chương trình tái lặp thí nghiệm OPERA đã được triển khai trên khắp thế giới, từ Nhật Bản cho đến Fermilab.

Mùa thu năm ngoái, phòng thí nghiệm MINOS đã bắn thử hạt neutrino từ gần Chicago đến một khu mỏ ở phía bắc Minnesota. Tuy nhiên họ chưa có thiết bị phù hợp và đủ độ nhạy để chứng minh cũng như bác bỏ kết quả của OPERA. Năm nay, phòng thí nghiệm này đã lắp đặt thiết bị mới và tiến hành thử lại.

“Họ đã bắt đầu thu thập dữ liệu được hai tuần. Tôi nghĩ chúng ta sẽ nghe được kết quả trong tháng 5 hoặc tháng 6”, ông Roser cho hay.

Mặc dù vậy, kể cả khi những thí nghiệm do MINOS tiến hành có đo được hạt neutrino di chuyển nhanh hơn ánh sáng, chúng ta cũng không thể loại trừ việc tất cả các thí nghiệm đã mắc lỗi tư duy một cách có hệ thống. Nhưng tất nhiên, nếu “ba hay bốn thí nghiệm trên khắp thế giới cùng cho ra một kết quả duy nhất thì cũng không thể không bị thuyết phục”, ông Roser chia sẻ.

Biến chất thải hạt nhân thành pin sạch nhờ kim cương

Chất thải hạt nhân vẫn luôn là mối lo ngại chính yếu về môi trường, nhưng sớm thôi, nó có thể trở thành một nguồn năng lượng sạch.

Đăng ngày: 01/12/2016
Du thuyền năng lượng mặt trời của Triều Tiên bắt đầu hoạt động

Thuyền năng lượng mặt trời Ngọc Lưu được lắp 80 tấm pin năng lượng mặt trời, có thể chở 50 - 60 khách, bắt đầu hoạt động ở sông Đại Đồng, Bình Nhưỡng, Triều Tiên.

Đăng ngày: 28/11/2016
Mỹ phát triển robot nhằm thống trị đáy đại dương

Washington đang đầu tư mạnh cho các phương tiện chiến đấu không người lái dưới nước nhằm thống trị đáy đại dương qua đó nắm lợi thế trước đối phương.

Dự đoán công nghệ xe hơi trong 10 năm tới

Xe hơi sẽ được trang bị thêm các công nghệ tiên tiến như hệ thống kiểm soát hành trình, hỗ trợ đi đúng làn đường, phanh tự động, lái tự động trong 10 năm tới.

Đăng ngày: 28/11/2016
Máy lọc khổng lồ bất lực trước không khí ô nhiễm Bắc Kinh

Chiếc máy lọc không khí do một công ty Hà Lan thiết kế cho kết quả đáng thất vọng trước tình trạng ô nhiễm khói mù nghiêm trọng ở Bắc Kinh.

Đăng ngày: 27/11/2016
Robot sân bay biết nói 28 thứ tiếng và truy tìm tội phạm

Những giây phút làm thủ tục tại sân bay sẽ dễ chịu hơn nếu bạn được trò chuyện với một chú robot thông minh có hình dạng đáng yêu.

Đăng ngày: 26/11/2016
Singapore đã dùng công nghệ để biến nước thải thành nước uống ra sao?

Từng phải đối mặt với vấn nạn tương tự khoảng 5 thập kỷ trước, quốc gia láng giềng Singapore đã có những phương pháp rất khôn ngoan để giải quyết triệt để vấn nạn ô nhiễm.

Đăng ngày: 25/11/2016