Siêu núi lửa Toba cách đây 70.000 năm không để lại hậu quả thảm khốc

Theo một nghiên cứu quốc tế được đăng trên tạp chí Science, đợt phun trào núi lửa mạnh nhất lịch sử Trái Đất tại Toba (Indonesia) cách đây khoảng 70.000 năm đã không để lại hậu quả thảm khốc đối với khí hậu và sự tiến hóa của con người so với người ta tưởng trước đây.

Siêu núi lửa Toba cách đây 70.000 năm không để lại hậu quả thảm khốc
(Ảnh: Hindu.com)
Theo một số kịch bản, hiện tượng núi lửa này có thể đã khiến Trái Đất bị lạnh dần và dân số giảm đi.

Tiến sĩ Michael Petraglia thuộc Trường Đại học Cambridge (Anh) dẫn đầu nghiên cứu và các cộng sự đã phát hiện nhiều công cụ đá tại một khu vực ở phía Nam Ấn Độ chứng minh các cư dân địa phương đã ở lại vùng này sau đợt phun trào ở Toba.

Các công cụ và vết tích khác đã được tìm thấy trong những lớp trầm tích nằm phía trên và dưới lớp tro núi lửa. Các nhà nghiên cứu ghi nhận rằng các công cụ nằm ở lớp trầm tích thứ hai có một sự thay đổi nhỏ so với các công cụ trước đợt phun trào nhưng vẫn giữ những nét tương tự.

Điều này chứng minh tác động của hoạt động núi lửa đối với con người không nghiêm trọng như một số giả thiết trước đây. Tuy nhiên các nhà khoa học cho biết sẽ thực hiên thêm những nghiên cứu khác để xác nhận kết quả trên.

Họ cũng khẳng định rằng phát hiện này có thể giúp tìm hiểu rõ hơn về những nét đặc trưng của sự di dân vào thời ấy, vì mức độ tinh vi của các công cụ đá được phát hiện có thể chứng minh chúng đã được chế tạo bởi người hiện đại thay vì bởi những tổ tiến chưa tiến hóa.

V.N