Sinh viên chế xe lăn không cần... lăn

Ba sinh viên Trường ĐH Quảng Bình Nguyễn Mạnh Hùng, Bùi Thanh Vũ và Nguyễn Hữu Thắng đã chế tạo thành công chiếc xe lăn chạy bằng điện giá cực rẻ.

Sáng chế này vừa được trao giải nhì cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học của Trường ĐH Quảng Bình.

Nhìn bề ngoài, chiếc xe lăn có hình dáng giống với những chiếc xe lăn bình thường khác. Song, điểm khác biệt nằm ở hệ thống vận hành được nối giữa một động cơ điện gắn dưới trục bánh xe và một nút điều khiển nhỏ gắn vào tay vịn phía trên.

Nguyễn Mạnh Hùng, người khởi phát ý tưởng chiếc xe này, cho biết thay vì thông thường người sử dụng phải dùng tay để đẩy thì chiếc xe lăn này được gắn động cơ điện 24V để tự động vận hành.

Chiếc xe cũng được thiết kế các chế độ tiến, lùi, tăng tốc, giảm tốc, dừng theo các nấc trên nút điều khiển. Việc điều chỉnh phương hướng di chuyển được thiết kế bằng một thanh sắt gắn vào trục bánh trước hướng lên vị trí tay phải người sử dụng.

Chiếc xe tuy có mô tả khá đơn giản nhưng ngốn hết mấy tháng trời của ba chàng sinh viên mê chế tạo.

Sinh viên chế xe lăn không cần... lăn
Nguyễn Mạnh Hùng ngồi trên xe lăn “biểu diễn” một vòng - (Ảnh: Q.NAM).

Ngoài giờ học ba bạn trẻ này tập trung tại xưởng thực hành của khoa điện để nghiên cứu lắp ráp chiếc xe. Hùng cho biết ban đầu thấy trên đường nhiều người khuyết tật đi bán vé số trên xe lăn phải có thêm một người nữa đẩy phía sau rất vất vả.

Một lần lên thăm người thân ở bệnh viện, Hùng phát hiện có một số chiếc xe lăn đã hỏng, bị vứt chỏng chơ trong góc phòng. Thế là bạn nghĩ đến việc chế tạo ra một chiếc xe lăn không cần phải... lăn mà chạy tự động, giá phải rẻ để người nghèo có thể mua.

Hùng cùng nhóm bạn liều đến bệnh viện xin lại phần khung của chiếc xe lăn hỏng, đến các tiệm sửa xe đạp điện “nài nỉ” chủ tiệm “thanh lý” cho động cơ.

“Giá thấp nhất của động cơ này được bán với mức gần 2 triệu đồng. Động cơ điện của xe đạp điện chỉ giải quyết được phần chuyển động. Còn để người khuyết tật có thể điều khiển được thì phải làm cho động cơ này chuyển động phù hợp với khả năng điều khiển của người khuyết tật” - Hùng nói.

Yêu cầu này chỉ có thể giải quyết được qua hệ thống vi mạch điện tử. Mấy ngày liền hì hục nghiên cứu, vẽ, cuối cùng hệ thống vi mạch để vận hành chiếc xe đã được nhóm bạn hoàn thành.

So với mức giá bình quân của một chiếc xe lăn tự động trên thị trường khoảng 15 triệu đồng thì chiếc xe lăn tự chế này chỉ khoảng 3 triệu đồng. Mức giá rẻ này là bởi những linh kiện chế tạo nên chiếc xe đều do các em tận dụng lại từ đồ phế liệu.

Lắp ráp xong những chi tiết cuối cùng, Hùng ngồi lên, “biểu diễn” một vòng quanh trường. Chiếc xe lăn tự động lăn bánh chỉ sau một động tác vặn nút nhỏ ở tay.

Hùng chia sẻ các bạn muốn những người khuyết tật nghèo cũng có cơ hội mua được chiếc xe lăn tự động để thuận tiện hơn trong sinh hoạt hằng ngày.

Theo thạc sĩ Nguyễn Văn Đoài - trưởng bộ môn kỹ thuật điện - điện tử (khoa kỹ thuật công nghệ - ĐH Quảng Bình), điểm ưu việt nhất của sản phẩm này là giá thành.

“Ý tưởng thiết kế chiếc xe thì không mới. Nhưng ý nghĩa nhân văn và khả năng áp dụng vào thực tế của nó thì rất khả quan. Nếu được áp dụng sản xuất đại trà thì mô hình xe lăn điện giá rẻ này hoàn toàn có thể đi vào từng gia đình người khuyết tật nghèo” - thạc sĩ Đoài nói.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Điều hòa bất ngờ phát nổ: Nguy hiểm chết người

Điều hòa bất ngờ phát nổ: Nguy hiểm chết người

Nhiều gia đình có thói quen: thời tiết càng nóng càng để điều hòa ở nhiệu độ thấp, thậm chí cho điều hòa chạy 24/24. Họ không biết rằng, thói quen này có thể dẫn tới nguy cơ điều hòa phát nổ vì quá tải.

Đăng ngày: 12/06/2017
Tuyệt chiêu làm mát chuồng trại trong mùa hè nắng nóng

Tuyệt chiêu làm mát chuồng trại trong mùa hè nắng nóng

Trong bài viết dưới đây, chúng tôi xin giới thiệu một số tuyệt chiêu về cách làm mát chuồng trại trong những ngày nắng nóng để người chăn nuôi áp dụng.

Đăng ngày: 08/06/2017
Đang làm bánh, nữ sinh Huế vô tình phát hiện vật liệu có thể thay thế ni lông

Đang làm bánh, nữ sinh Huế vô tình phát hiện vật liệu có thể thay thế ni lông

Trong một lần vô tình phát hiện bột lọc có khả năng tạo được màng mỏng có độ bền kéo, hai nữ sinh Huế nghĩ ngay đến việc dùng tinh bột cán mỏng thành màng rồi từ màng tạo thành túi.

Đăng ngày: 07/06/2017
Nguồn nước vào máy giặt yếu có ảnh hưởng đến tuổi thọ máy không?

Nguồn nước vào máy giặt yếu có ảnh hưởng đến tuổi thọ máy không?

Nếu trong thời gian sử dụng, nguồn nước cung cấp vào máy giặt bị yếu không được mạnh có ảnh hưởng đến máy giặt hay không?

Đăng ngày: 07/06/2017
Tuyệt chiêu hạ nhiệt ô tô nóng 60 độ chỉ sau 30 giây

Tuyệt chiêu hạ nhiệt ô tô nóng 60 độ chỉ sau 30 giây

Trên thực tế, những chiếc xe ô tô không chỉ phải đối mặt với cái nắng mùa hè mà còn cả hơi nóng bốc lên từ mặt đường.

Đăng ngày: 05/06/2017
Bí quyết chăm sóc ô tô mùa nắng nóng ai cũng cần biết

Bí quyết chăm sóc ô tô mùa nắng nóng ai cũng cần biết

Mùa hè nắng nóng mưa nhiều, nếu không biết chăm sóc xe, dễ gây ra thiệt hại và mất an toàn. Dưới đây là những lời khuyên từ các nhà sản xuất để bạn chăm sóc xe tốt hơn.

Đăng ngày: 01/06/2017
Giải pháp hiệu quả chống nóng trên sân thượng

Giải pháp hiệu quả chống nóng trên sân thượng

Việt Nam là một nước có khí hậu nhiệt đới với nhiệt độ trung bình hằng năm tương đối cao, dao động từ 22ºC đến 27ºC, đặc biệt là vào mùa hè ở các tỉnh phía nam như TP.HCM, Vũng Tàu, Long An…

Đăng ngày: 01/06/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News