So với nam giới, phụ nữ có nguy cơ thương vong khi gặp tai nạn xe hơi cao hơn tới 73%

Có một thực tế là, các hình nộm được dùng để trong thử nghiệm va chạm xe hơi thường là mô hình của một người đàn ông bình thường. Thế nhưng, các nhà sản xuất hay các nhà nghiên cứu lại không tính đến một thực tế là phụ nữ có nguy cơ bị thương trong một vụ tai nạn xe hơi cao hơn tới 73% so với nam giới.

Vậy có phải họ nên "đổi giới" cho các hình nộm thử nghiệm để thiết kế xe sao cho phù hợp nhất với thể trạng của cả 2 giới, tránh những tổn thương nghiệm trọng cho bất kỳ ai mỗi khi bước lên ô tô?

Trong bài viết với tiêu đề: "Phụ nữ có nhiều khả năng bị thương nặng hơn nam giới trong các vụ va chạm xe hơi" trên trang tin tức Caradvice.com.au, tác giả Joshua Dowling đã dẫn chứng ra những con số vô cùng thuyết phục để chứng minh cho tuyên bố trên.

So với nam giới, phụ nữ có nguy cơ thương vong khi gặp tai nạn xe hơi cao hơn tới 73%
Phụ nữ có khả năng bị thương nặng hơn nam giới trong những vụ tai nạn xe hơi.

Theo đó, một báo cáo của Mỹ đã điều tra hàng nghìn vụ va chạm trong khoảng thời gian 17 năm cho thấy phụ nữ có nhiều khả năng bị thương hơn nam giới. Báo cáo của Viện Bảo hiểm An toàn Xa lộ Mỹ (IIHS) cho thấy mặc dù nam giới liên quan các vụ tai nạn chết người nhiều hơn phụ nữ, nhưng trên cơ sở mỗi vụ tai nạn, phụ nữ có “khả năng thiệt mạng cao hơn 20 đến 28% so với nam giới và khả năng bị thương nặng cao hơn 37 đến 73%”.

Phó chủ tịch IIHS về phương tiện giao thông, Jessica Jermakian, cho biết: “Các con số cho thấy phụ nữ thường lái những chiếc xe nhỏ hơn, nhẹ hơn và họ có nhiều khả năng gây ra các vụ va chạm từ phía trước và phía sau hơn so với nam giới". IIHS cũng cho biết sự khác biệt về nguy cơ thương tích đối với nam giới và phụ nữ đã thúc đẩy các nhà nghiên cứu thay đổi "giới" của hình nộm thử nghiệm va chạm để “phản ánh chính xác hơn cách cơ thể phụ nữ phản ứng với lực va chạm và điều chỉnh các chương trình thử nghiệm va chạm”.

Một trong những tác nhân mà cộng đồng đấu tranh cho quyền nữ đấu tranh, đó là việc các thử nghiệm về mức độ an toàn xe hơi thường sử dụng hình nhân là nam giới, thay vì nữ giới.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích thương tích của nam giới và nữ giới trong hàng nghìn vụ va chạm từ phía trước và bên hông xe do cảnh sát Mỹ báo cáo từ năm 1998 đến năm 2015:

  • Thứ nhất, trong các vụ va chạm từ phía trước, báo cáo cho thấy phụ nữ "có nguy cơ gặp chấn thương vừa phải như gãy xương hoặc chấn động cao gấp 3 lần và khả năng bị chấn thương nghiêm trọng (như xẹp phổi hoặc chấn thương sọ não) cao gấp 2 lần".
  • Trong các vụ va chạm bên hông xe: Tỷ lệ chấn thương trung bình nam và nữ ngang nhau tuy nhiên phụ nữ có nguy cơ bị thương nặng cao hơn khoảng 50%.

So với nam giới, phụ nữ có nguy cơ thương vong khi gặp tai nạn xe hơi cao hơn tới 73%
Phụ nữ "có nguy cơ gặp chấn thương vừa phải như gãy xương hoặc chấn động cao gấp 3 lần nam giới.

Còn theo tờ Bloomberg, sự phân chia nguy hiểm giữa 2 giới lần đầu tiên được xem xét đến trong một nghiên cứu năm 2011 của Đại học Virginia. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng đối với nam giới và phụ nữ (cùng) thắt dây an toàn, phụ nữ có nguy cơ bị thương nặng hoặc tử vong trong một vụ tai nạn cao hơn gần 50%. Và đến năm 2019, một nhóm nghiên cứu khác của Đại học Virginia đã phát hiện ra rằng tỷ lệ thương tích nghiêm trọng hoặc tử vong đối với các nạn nhân tai nạn ô tô là nữ cao hơn 73% so với nam giới.

Sau gần một thập kỷ nghiên cứu làm nổi bật sự chênh lệch an toàn này giữa 2 giới nam và nữ, vẫn chưa ai tìm ra câu trả lời chính xác là tại sao.

Nghiên cứu chứng minh phụ nữ dễ gặp tai nạn ô tô hơn đàn ông

Nghiên cứu mới nhất, phân tích các vụ tai nạn liên quan đến hơn 31.000 cá nhân từ năm 1998 đến năm 2015, cũng tiết lộ một số tin tốt: Đối với mẫu xe mới (những chiếc được sản xuất từ năm 2009 trở lại đây), tỷ lệ thương vong nghiêm trọng cho người ngồi trong là 50%, thấp hơn so với những mẫu ô tô cũ sản xuất từ thập niên trước.

Nhưng xét trên các tiêu chí, gồm kiểu dáng của ô tô và tuổi của hành khách hoặc người lái xe, chiều cao, cân nặng, chỉ số BMI và khoảng cách gần vô lăng, vẫn là phụ nữ dễ bị tổn thương hơn khi xảy ra các vụ va chạm trực diện - ngay cả khi họ thắt dây an toàn.

Phần tồi tệ nhất, Jason Forman, một nhà khoa học chính tại Trung tâm Cơ sinh học Ứng dụng của UVA và là một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết sau gần một thập kỷ nghiên cứu làm nổi bật sự chênh lệch về mức độ an toàn này, vẫn chưa ai tìm ra câu trả lời chính xác tại sao.

So với nam giới, phụ nữ có nguy cơ thương vong khi gặp tai nạn xe hơi cao hơn tới 73%
Hình nộm thử nghiệm va chạm mô phỏng nam giới.

Ông nói: “Rõ ràng chúng ta biết rất nhiều về những sự khác biệt giữa đàn ông và phụ nữ về mặt cơ học sinh học, cả về kích thước và hình dạng cơ thể. Phụ nữ thường có nhiều mô tập trung xung quanh eo và đùi, trong khi ở nam giới, mô tập trung nhiều hơn ở vùng bụng. Những khác biệt này có khả năng thay đổi cách mà dây an toàn tương tác với cơ thể và với cấu trúc xương bên dưới của chúng ta”.

Forman nói thêm: "Những sai lệch nhỏ hơn cũng tồn tại, như các đặc tính cơ học cơ bản của xương, dây chằng và mô; sự thay đổi nội tiết tố có thể ảnh hưởng đến độ cứng của các mô và tính dễ bị tổn thương của chúng".

Nhưng ngay cả khi các yếu tố đã được xác định, công việc tìm ra những yếu tố nào quan trọng và quan trọng như thế nào, chỉ đơn giản là vẫn chưa được thực hiện, theo Forman.

Becky Mueller, kỹ sư nghiên cứu cấp cao tại Viện Bảo hiểm An toàn Xa lộ (IIHS) cho biết: “Trong quá khứ, chúng tôi đã sử dụng hình nộm thử nghiệm va chạm mô phỏng nam giới. Những hình nộm đó, mặc dù chỉ là nam giới bình thường, nhưng đã làm rất tốt trong việc cung cấp những cải tiến cho tất cả các kiểu dáng người".

So với nam giới, phụ nữ có nguy cơ thương vong khi gặp tai nạn xe hơi cao hơn tới 73%
Việc thay đổi "giới tính" của hình nộm thử nghiệm va chạm không thể xảy ra trong một sớm một chiều.

Từ đầu những năm 2000, các hình nộm thử nghiệm va chạm mô phỏng “nữ giới” đã được triển khai, nhưng chúng có xu hướng mô phỏng những phụ nữ có dáng hình nhỏ hơn với chiều cao 1m52 và trọng lượng khoảng 49,8kg.

Mueller cho biết việc thay đổi "giới tính" của hình nộm thử nghiệm va chạm không thể xảy ra trong một sớm một chiều, phải mất 20 đến 30 năm nghiên cứu và thử nghiệm cơ sinh học để xây dựng và tinh chỉnh từng mô hình. Nhiều nhà sản xuất hình nộm đang sử dụng hiện nay được xây dựng dựa trên dữ liệu từ những năm 1970 và 1980, vốn nghiêng nhiều về nam giới.

Cô nói: “Việc tạo ra những hình nộm mới (về mặt vật lý) sẽ có thể tiến triển nhanh hơn trong tương lai nhưng vẫn sẽ mất thêm 10 năm để thu thập đủ dữ liệu để liên hệ hiệu suất của hình nộm với những chấn thương trong thế giới thực. Bạn không bao giờ muốn mọi người bị thương, nhưng để có đủ thông tin về thế giới thực, chúng tôi phải kiên nhẫn chờ dữ liệu thực và các mẫu vật trong thế giới thực được đưa vào".

Loading...
TIN CŨ HƠN
Vụ nổ thảm khốc ở Beirut làm xáo trộn tầng điện li của Trái đất

Vụ nổ thảm khốc ở Beirut làm xáo trộn tầng điện li của Trái đất

Tháng 8/2020, cư dân gần cảng Beirut của Lebanon đã chứng kiến vụ nổ thảm khốc khiến nhiều người chết, hàng nghìn người bị thương và mất nhà cửa.

Đăng ngày: 20/03/2021
Thông tin gây sốc về miệng núi lửa lâu đời nhất thế giới

Thông tin gây sốc về miệng núi lửa lâu đời nhất thế giới

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế vừa tuyên bố rằng miệng núi lửa lâu đời nhất thế giới không phải là miệng núi lửa như từ trước đến giờ nó vẫn được thừa nhận.

Đăng ngày: 20/03/2021
Liệu kim cương có phải là thứ tồn tại mãi mãi?

Liệu kim cương có phải là thứ tồn tại mãi mãi?

Nguồn gốc của từ " Diamond" (kim cương) xuất phát bởi từ "Adamas" trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là "không thể đánh bại, bất khả chiến bại".

Đăng ngày: 20/03/2021
Top 13 vịnh biển đẹp nhất thế giới hiện nay

Top 13 vịnh biển đẹp nhất thế giới hiện nay

Vịnh biển là vùng nước nằm sâu nhoi vào đất liền, được đất liền bao bọc ở 3 phía. Vịnh có thể nằm ở biển hay đại dương.

Đăng ngày: 19/03/2021
Không phải vàng hay kim cương, đây mới là chất đắt nhất trên Trái đất có giá 25 triệu USD mỗi gram

Không phải vàng hay kim cương, đây mới là chất đắt nhất trên Trái đất có giá 25 triệu USD mỗi gram

Giá của mỗi gram chất này lên tới 25 triệu USD. Mỗi năm, loài người chỉ có thể sản xuất khoảng một phần nghìn gram.

Đăng ngày: 19/03/2021
Độc đáo hồ tình yêu giữa sa mạc

Độc đáo hồ tình yêu giữa sa mạc

Với diện tích khổng lồ 550.000m2, Hồ Tình yêu ở giữa sa mạc thu hút khách du lịch, thậm chí có thể nhìn thấy từ không gian.

Đăng ngày: 19/03/2021
Toát mồ hôi khi đi vào

Toát mồ hôi khi đi vào "Cánh cổng địa ngục" ở Mỹ

Ngay cả khi cơ thể bạn không thực sự gặp vấn đề với không gian chật hẹp nhưng khi nhìn thấy mọi người đi xuống cái lỗ nhỏ này, chắc chắn sẽ khiến lòng bàn tay bạn đổ mồ hôi một chút.

Đăng ngày: 19/03/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News