Sốc với kho trang sức 45.000 năm y hệt hiện đại, nhưng của loài người khác

Một chiếc vòng tay cẩm thạch trắng 45.000 tuổi tuyệt đẹp và nhiều món trang sức gây kinh ngạc khác vừa được khai quật tại hang Denisova - hang động của những loài người khác.

Theo Siberia Times, chỉ trong năm 2021, một lượng trang sức đáng kể đã được khai quật từ hang Denisova, không chỉ là kho báu vô giá mà còn cho thấy khả năng thủ công không thể tin nổi của những loài người tuyệt chủng.

Sốc với kho trang sức 45.000 năm y hệt hiện đại, nhưng của loài người khác
Chiếc vòng tay cẩm thạch của loài người khác không khác gì vòng tay hiện đại - (Ảnh: Viện Khảo cổ và dân tộc học).

"Gây mê hoặc" nhất - theo mô tả của các nhà khảo cổ - trong số trang sức mới được tìm thấy là một chiếc vòng đá cẩm thạch đẹp và tinh xảo không khác gì những chiếc vòng cẩm thạch hiện đại. Chiếc vòng làm bằng cẩm thạch trắng nhưng ánh lên màu xanh ngọc nhạt dưới nắng và màu xanh lục bảo khi đem vào bóng râm.

Sốc với kho trang sức 45.000 năm y hệt hiện đại, nhưng của loài người khác
Chiếc nhẫn được tái chế thành mặt dây chuyền, được sử dụng nhiều hơn và có sắc xanh lục bảo đậm trong bóng râm - (Ảnh: Viện Khảo cổ và dân tộc học)

Theo tiến sĩ Alexander Fedorchenko từ Viện Khảo cổ và dân tộc học ởNovosibirsk (Nga), nhóm nghiên cứu còn tìm thấy những chiếc ghim cài đẽo tinh tế từ xương voi ma mút, được đánh bóng ở mũi; được cho là để gài quần áo lại với nhau y như cách chị em vẫn sử dụng ghim cài áo ngày nay, hoặc làm trâm cài tóc!

Sốc với kho trang sức 45.000 năm y hệt hiện đại, nhưng của loài người khác
Hang Denisova - (Ảnh: Viện Khảo cổ và dân tộc học).

Sốc với kho trang sức 45.000 năm y hệt hiện đại, nhưng của loài người khác
3 món trang sức khác có thể là ghim cài áo hoặc trâm cài tóc - (Ảnh: Viện Khảo cổ và dân tộc học).

Họ còn phát hiện một chiếc nhẫn cẩm thạch tinh xảo và một chiếc nhẫn khác đã được tái chế để làm mặt dây chuyền.

Trước đó, nhiều món trang sức tinh tế khác từng được tìm thấy tại hang động này, nơi mà các nhà khảo cổ từng tìm thấy dấu vết về người Denisovans và người Neanderthals, là 2 loài người khác cùng thuộc chi Người với Homo sapiens chúng ta, đã tuyệt chủng.

Khai quật hài cốt của Tể tướng Lưu Gù, chuyên gia phát hiện sự thật gây sốc: Phim ảnh lâu nay hóa ra đã đánh lừa khán giả!

Tể tướng Lưu Gù đã khắc sâu vào ký ức khán giả nhiều thế hệ với hình ảnh nhỏ con, gù lưng nhưng không bao giờ cúi đầu trước kẻ ác.

Đăng ngày: 02/01/2022
Kiểm tra xác ướp, choáng vì virus gây

Kiểm tra xác ướp, choáng vì virus gây "dịch bệnh lạ" 2.000 năm trước

Một loại virus cổ đại đã bám vào những con chấy trên tóc của xác ướp, kể lại câu chuyện về một dịch bệnh xảy ra ở Nam Mỹ 1.500-2.000 năm trước.

Đăng ngày: 31/12/2021
Ai Cập tiết lộ chân dung Pharaoh cổ đại nhờ công nghệ tiên tiến

Các nhà khoa học tại Ai Cập đã sử dụng công nghệ để đưa ra hình ảnh và tìm hiểu thông tin của xác ướp một vị Pharaoh hơn 3.500 năm tuổi mà không cần mở lớp phủ bên ngoài, theo Al Jazeera.

Hài cốt nạn nhân chết trong trận sóng thần 3.600 năm trước

Lần đầu tiên các chuyên gia khai quật được hài cốt một nạn nhân chết do trận sóng thần sau thảm họa phun trào núi lửa Thera.

Phát hiện hóa thạch

Phát hiện hóa thạch "chim sấm" cổ đại nặng hơn 2 tạ

Chim sấm nặng 230kg và cao hai mét có thể tuyệt chủng do hạn hán kéo dài và bệnh viêm tủy xương.

Đăng ngày: 29/12/2021
Thần ưng California chỉ là hạng tôm tép, đây mới là loài chim khổng lồ ở Bắc Mỹ cổ đại

Thần ưng California là loài chim lớn nhất ở Bắc Mỹ hiện nay, với sải cánh dài tới 3 mét, tuy nhiên loài chim mà chúng ta chuẩn bị nhắc tới bên dưới khi sải cánh, bề mặt cánh của nó có thể lên tới 17,5 mét vuông.

Đăng ngày: 28/12/2021
Phát hiện hơn 100 cổ vật: Hé mở bí ẩn 3.000 năm của vương quốc thời cổ đại

Theo các nhà khảo cổ học Trung Quốc, hơn 100 cổ vật được tìm thấy tại một khu di tích ở Bắc Kinh có thể làm sáng tỏ bí ẩn về vương quốc Yên thời cổ đại.

Đăng ngày: 28/12/2021