Sốc với nghiên cứu biến chuột thành "sát thủ máu lạnh"

Theo tờ The Washington Post, một nhóm nhà khoa học đã sử dụng phương pháp kiểm soát não bộ để biến khoảng 10 con chuột bình thường trở thành "sát thủ máu lạnh".

​Nhóm khoa học trên gồm có Ivan de Araujo (giáo sư tâm thần học và sinh lý học tại Đại học Yale, Mỹ), Wenfei Han (Đại học Yale) và Milton Canteras (nhà thần kinh học tại Đại học São Paulo, Brazil). Họ đã sử dụng kỹ thuật có tên gọi là optogenetics, sử dụng ánh sáng laser để điều khiển tế bào thần kinh của con chuột, khiến nó nổi điên và cắn xé ​miếng mồi.

Khi tắt luồng ánh sáng, những con chuột rất hiền lành. Chúng thậm chí còn né tránh con mồi. Nhưng khi thứ ánh sáng kia bật lên, những con chuột bỗng trở nên giận dữ và khiến chúng nổi điên, không thể kiểm soát được bản thân. Chúng lao vào cắn xé con mồi hay thậm chí là những món đồ chơi.

Sốc với nghiên cứu biến chuột thành sát thủ máu lạnh
Con chuột cắn xé miếng mồi khi luồng ánh sáng chiếu vào bộ não. (Nguồn: The Washington Post).

Nhóm khoa học trên cho biết, họ không cố gắng để tạo ra một con "quái vật" thông qua phương pháp trên mà chỉ cố gắng tìm hiểu xem bộ não hoạt động như thế nào.

"Hành vi săn mồi thường liên quan mật thiết tới sự hoạt động của bộ não và nghiên cứu trên giúp chỉ ra những ​sự khác nhau trong bộ não khi chuột theo dõi, săn đuổi, vồ, cắn và giết con mồi" - giáo sư Araujo chia sẻ về công trình nghiên cứu kéo dài suốt 3 năm của mình.

"Chúng tôi gắn một thiết bị cảm ​biến vào đầu của những con chuột và luồng ánh sáng màu xanh sẽ kích hoạt tế bào thần kinh đã được thiết lập để phản ứng lại thứ ánh sáng này, qua đó kích thích bản năng giết con mồi của chúng. Lực cắn của con chuột cũng trở nên mạnh mẽ hơn khi chúng tôi kích chiếu luồng ánh sáng vào não chúng" - ông Araujo cho biết thêm.

Khi được đặt câu hỏi, liệu kỹ thuật trên có áp dụng trên con người để tạo ra những sát thủ máu lạnh hay không, bởi bộ não của chuột có cấu trúc khá giống với con người, Araujo cho biết: "Chúng tôi không thấy những con chuột tấn công đồng loại. Nó chỉ thể hiện hành vi hung hăng đối với những loài động vật khác".

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những công nghệ được kỳ vọng sẽ thay đổi cuộc sống của con người trong tương lai

Những công nghệ được kỳ vọng sẽ thay đổi cuộc sống của con người trong tương lai

Lọc nước biển thành nước ngọt, vắc xin điện tử chữa bách bệnh... những công nghệ này sẽ giúp cải thiện cuộc sống con người trong tương lai.

Đăng ngày: 28/02/2018
Bitcoin là gì?

Bitcoin là gì?

Dự án “tiền tệ ảo thử nghiệm” này đang trở thành một trong những chủ đề nóng nhất của giới công nghệ cũng như giới kinh tế.

Đăng ngày: 28/02/2018
Xe tự lái sẽ lựa chọn đâm ai, tránh ai?

Xe tự lái sẽ lựa chọn đâm ai, tránh ai?

Trong khoảng 10 năm nữa, xe tự lái sẽ xuất hiện

Đăng ngày: 16/01/2017
Kính ảo tìm đồ vật bị thất lạc

Kính ảo tìm đồ vật bị thất lạc

Có nhiều người thường suốt ngày đi tìm chìa khóa vì không nhớ đã để nó ở đâu. Với chiếc kính thực tế ảo, bạn sẽ dễ dàng tìm được những thứ để quên trước đó.

Đăng ngày: 16/01/2017
Các nhà khoa học Anh tạo ra được nút thắt chặt nhất thế giới

Các nhà khoa học Anh tạo ra được nút thắt chặt nhất thế giới

Đây chính là chìa khóa cho ta tạo nên những vật liệu mới.

Đăng ngày: 15/01/2017
Cha đẻ của Google Brain: Chúng ta nên lo lắng về AI ngay từ bây giờ

Cha đẻ của Google Brain: Chúng ta nên lo lắng về AI ngay từ bây giờ

Xe tải của Mercedes có thể tự chạy trên đường. Máy tính của Google thắng áp đảo kiện tướng cờ vây. Xuất hiện ứng dụng có thể dịch các câu văn với độ chính xác gần giống con người.

Đăng ngày: 13/01/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News