"Soi" nấm độc, rất giống nấm đông trùng hạ thảo ve sầu ở Việt Nam

Nấm độc Gyrommitrin là một loài nấm kí sinh trên ký chủ ve sầu. Loài nấm này vô cùng độc, có thể gây tử vong cho con người.

Nấm độc Gyrommitrin có hình dáng giống nhung hươu, màu đỏ thẫm, đầu nấm có hình cầu, trông rất đẹp mắt.

Soi nấm độc, rất giống nấm đông trùng hạ thảo ve sầu ở Việt Nam
Chất độc có trong nấm Gyrommitrin không hề bị mất đi khi sơ chế, hay đun nấu bằng nhiệt.

Nấm Gyrommitrin là loại nấm có độc. Triệu chứng của nạn nhân khi ăn phải gồm ói, mửa, chân tay co giật, mất đi ý thức, hôn mê sâu. Nếu dùng nhiều còn nguy hiểm đến cả tính mạng. Điều đáng nói ở chỗ chất độc có trong nấm Gyrommitrin không hề bị mất đi khi sơ chế, hay đun nấu bằng nhiệt.

Đặc biệt, nấm độc Gyrommitrin ký sinh ngay cả trên những con ve sầu trưởng thành sống trên mặt đất. Chúng sống ở khoang bụng ve sầu và có khả năng lây lan rất là cao trong mùa giao phối.

Khi ve sầu chết đi hay không thể lột xác và chết dưới lòng đất, nấm Gyrommitrin sẽ phát triển khi mùa mưa tới. Lúc này, toàn bộ thân con ve bị hóa trắng, mềm như xốp, còn trên đầu nhộng ve sầu sẽ có 1 – 5 cọng (thân nấm) và phần cuối hơi phình ra (quả nấm).

Nhiều người bị nhầm lẫn nấm độc Gyrommitrin với nấm đông trùng hạ thảo ve sầu do 2 loài nấm này cùng đều ký sinh trên ve sầu.

Phát hiện loài côn trùng kỳ lạ có cơ quan sinh dục “đảo ngược”

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đến từ Nhật Bản, Brazil và Thụy Sĩ vừa phát hiện một loài côn trùng kỳ lạ mới ở Brazil. Trong đó con đực lại có “âm đạo”, con cái sở hữu… dương vật.

Đăng ngày: 24/11/2018
Phấn hoa cần sa ở Mỹ là nguồn dinh dưỡng cho ong

Các nhà sinh học đã công bố các kết quả nghiên cứu, theo đó, họ phát hiện ra rằng vào cuối mùa hè, những cánh đồng trồng cần sa có thể là một nguồn tài nguyên quan trọng cho ong.

Đăng ngày: 23/11/2018
Kì dị loài kiến thích “sưu tầm” đầu loài kiến khác để… trang trí tổ

Các nhà khoa học vừa phát hiện một loài kiến ở Florida (Mỹ) có một tập tính đặc biệt trong việc “trang trí” tổ của mình với… đầu của một loài kiến khác.

Đăng ngày: 20/11/2018
Trung Quốc phát hiện một loài cây có thể thay thế chè

các chuyên gia ở Viện Nghiên cứu Chè thuộc Viện Hàn lâm khoa học nông nghiệp Trung Quốc khẳng định loài cây mới này có thể dùng để pha chế đồ uống không chứa caffeine.

Đăng ngày: 15/11/2018
Lý giải được tại sao cây có hình dạng lá khác nhau

Theo các nhà khoa học Đức, protein có tên LMI1 chịu trách nhiệm về sự phát triển và hình dạng của lá cây cũng như hình thành loại lá biến đổi, tức là các sợi râu mà cây sử dụng để leo.

Đăng ngày: 14/11/2018
Cần sa có thể thay đổi bộ phận đưa ra quyết định ở não

Một nghiên cứu ở chuột cho biết, việc sử dụng cần sa trong thời “thanh thiếu niên” có thể thay đổi những khu vực đưa ra quyết định trong não bộ.

Đăng ngày: 14/11/2018
Chiêm ngưỡng khối nấm đắt hơn vàng

Cuộc đấu giá hằng năm đã được tổ chức gần Turin hôm 11/11 đã chứng kiến mức giá cao bất thường đối với loại nấm cục trắng dù hiếm nhưng giá bình thường chỉ vào khoảng 350 euro/100g.

Đăng ngày: 13/11/2018