Sóng thần cổ đại cuốn đá cuội to bằng xe tăng vào bờ

Những cơn sóng thần cao 15m xô hàng chục tảng đá cuội khổng lồ vào bờ biển Oman cách đây 1.000 năm.

Phân tích của nhóm nghiên cứu đến từ các trường Đại học Bonn, Jena, Freiburg và RWTH Aachen chỉ ra khu vực ven biển Oman cần có hệ thống cảnh báo sớm sóng thần. Nhưng ngay cả khi được báo trước, người dân địa phương cũng chỉ có tối đa 30 phút để tới nơi an toàn khi thảm họa tương tự xảy ra. Kết quả nghiên cứu được công bố hôm 19/11 trên tạp chí Science Daily.

Sóng thần cổ đại cuốn đá cuội to bằng xe tăng vào bờ
Một trong số những tảng đá cuội to ngang cỗ xe tăng bị sóng thần cổ đại cuốn vào bờ biển Oman. (Ảnh: Fox).

Oman nằm ở phía đông bán đảo Arab. Vùng ven biển nước này thường xuyên hứng chịu các đợt sóng thần, thảm họa gần đây nhất xảy ra vào năm 2013. Trong trận sóng thần Makran năm 1945, thiệt hại tương đối nhỏ do độ cao sóng thần chỉ ở mức 3 mét. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tìm thấy bằng chứng sóng thần có thể trở nên mạnh hơn nhiều, đạt độ cao gấp 5 lần. Họ tập trung khảo sát địa hình ở dải đất dài 200km ven biển phía đông bắc Oman và xác định 41 tảng đá cuội lớn bị nước biển đẩy vào bờ.

Theo tiến sĩ Gösta Hoffmann ở Viện Khoa học Địa chất thuộc Đại học Bonn, một số tảng đá cuội có thể hình thành khi sóng thần làm vỡ vách đá. Tảng đá cuội lớn nhất trong số đó nặng khoảng 100 tấn. Những tảng đá còn lại có dấu vết của những tổ chức sinh vật biển như trai và hàu. Điều này cho phép họ xác định mốc thời gian sinh vật biển chết, từ đó suy ra thời điểm đá cuội bị cuốn vào đất liền.

Tinh thể thạch anh trong đá cũng góp phần đánh dấu thời gian. Loại khoáng thạch này cung cấp thông tin về lần cuối cùng chúng tiếp xúc với ánh sáng Mặt Trời. Nhờ đó, nhóm nghiên cứu có thể tính toán các tảng đá đã ở vị trí hiện nay trong bao lâu.

Hai mảng kiến tạo Arab và Á - Âu đâm vào nhau ở biển Arab. Chúng di chuyển về phía nhau ở tốc độ khoảng 4 cm mỗi năm. Trong suốt quá trình này, một trong hai mảng kiến tạo trượt dưới mảng còn lại. Đôi khi, chúng bị kẹt ở vùng hút chìm, tạo ra áp lực ngày càng lớn hơn theo thời gian. Nếu đột nhiên chúng không lèn chặt nữa, cột nước bên dưới hai mảng kiến tạo sẽ bắt đầu dịch chuyển. Điều này có thể dẫn tới những cơn sóng thần cực mạnh.

Nghiên cứu hóa thạch mới khẳng định rắn từng có 2 chân

Các mẫu hóa thạch này bao gồm 8 hộp sọ, trong đó có một hộp sọ gần như còn nguyên vẹn. Xương của các bộ phận khác trên cơ thể Najash rionegrina cũng tiết lộ những đặc điểm giải phẫu quan trọng của loài sinh vật này. Theo đó, các nhà khoa học khẳng định rắn từng có chân. Trước đó, Najash rionegrin

Đăng ngày: 24/11/2019
Bí ẩn hàng triệu xác ướp chim trong hầm mộ Ai Cập

Nghiên cứu này đã lấy mẫu DNA từ 40 xác ướp trong 6 hầm mộ khác nhau của Ai Cập.

Đăng ngày: 24/11/2019
Phát hiện mộ thuyền nghìn năm xếp chồng lên nhau

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy (NTNU) phát hiện mộ thuyền kép ở đoạn đường đang xây dựng gần làng Vinjeøra.

Đăng ngày: 23/11/2019
Phát hiện kho báu 3800 năm tuổi chứa tiền và nhiều đồ trang sức giá trị trên đảo hoang

(Dân trí) - Một kho báu với niên đại khoảng 3800 năm tuổi chứa tiền và nhiều món đồ trang sức có giá trị vừa được tìm thấy trên đảo hoang giữa biển.

Đăng ngày: 22/11/2019
Bằng chứng bất ngờ về nguồn gốc ngoài hành tinh của con người

Các loại đường sinh học là khối xây dựng sự sống trái đất – khởi nguồn của con người và muôn loài – được tìm thấy trong 2 vật thể ngoài hành tinh.

Sâu bướm kẹt cứng trong hổ phách 44 triệu năm

Sâu bướm cổ đại nhiều khả năng bị vướng vào nhựa cây, sau đó nhựa đông cứng lại, lưu giữ xác sâu suốt thời gian dài.

Đăng ngày: 22/11/2019
Sau 3 triệu năm, cuối cùng loài vượn hiện đại đã thông minh hơn tổ tiên con người trong quá khứ

Lấy đại diện của Australopithecus là Lucy, một con vượn người sống ở 3,2 triệu năm trước có hóa thạch được tìm thấy vào năm 2007, và Koko, một con khỉ đột được nuôi ở Mỹ và mới qua đời vào năm ngoái: Các nhà khoa học khẳng định Koko đã thông minh hơn Lucy.

Đăng ngày: 21/11/2019