Sóng Wi-fi có thể cho biết cảm xúc của bạn

Thay vì phải gắn dây truyền dẫn tín hiệu chằng chịt lên cơ thể để kết nối với điện tâm đồ cồng kềnh, một phát minh mới của các nhà khoa học giờ đây cho phép đọc nhịp tim con người qua tín hiệu Wi-fi ngay trong nhà bạn.

Các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts đã tìm ra cách sử dụng Wi-fi và trí tuệ nhân tạo để xác định trạng thái cảm xúc con người bằng một thuật toán có khả năng phát hiện và đo đạc nhịp tim người bằng các tần số radio nảy qua lại.

Một máy phát tần số radio kết hợp với một bộ thuật toán hoạt động tương tự như một máy điện tâm đồ mà không cần gắn dây dẫn truyền vào cơ thể người. Điều này đạt được nhờ tận dụng một công nghệ cũ từ lâu đã có mặt trên các router. Điều đáng ngưỡng mộ ở đây là phần machine-learning hoạt động trong cái mà giờ các nhà khoa học gọi là EQ Radio (Radio cảm xúc).

Sóng Wi-fi có thể cho biết cảm xúc của bạn
Công nghệ này còn có thể làm được nhiều hơn là chỉ khai thác nhịp tim và cảm xúc của con người.

Các dữ liệu về nhịp tim mà AI tiếp nhận cần được xử lý theo cách khác với một máy điện tâm đồ thông thường. Khi một người được kết nối với máy điện tâm đồ, kích cỡ cũng như hình dáng của bước sóng truyền về máy là chính xác. Tuy nhiên do không có dây kết nối, EQ Radio không thể dễ dàng đưa ra kết luận về nhịp tim của bạn, bởi có quá nhiều yếu tố ngoại lai chưa được xét tới như vị trí của bạn trong phòng, kích cỡ của căn phòng, v.v… đều có thể gây nhiễu loạn tín hiệu nhịp tim thu được. Đây là lúc AI vào cuộc, nó nhận biết được môi trường xung quanh và tự đưa ra quyết định về nhịp tim của bạn, nhờ đó cung cấp được chính xác trạng thái cảm xúc của bạn.

Chưa hết, các nhà khoa học chỉ ra rằng công nghệ này còn có thể làm được nhiều hơn là chỉ khai thác nhịp tim và cảm xúc của con người:

“Chúng tôi đã mường tượng ra viễn cảnh công nghệ này sẽ mở đường cho nhiều nghiên cứu thú vị về sự biến đổi của nhịp tim trong cả lĩnh vực nhận diện cảm xúc lẫn lĩnh vực theo dõi sức khỏe và chẩn đoán bệnh không dây”.

Thiết bị nói trên, về bản chất không yêu cầu tiếp xúc trực tiếp với cơ thể người. Điều này đã làm dấy lên nhiều lo lắng nếu công nghệ này được dùng cho những mục đích xấu. Liệu kẻ xấu có thể lấy được bao nhiêu thông tin từ nhịp tim của bạn?

Sóng Wi-fi có thể cho biết cảm xúc của bạn
Thiết bị nói trên, về bản chất không yêu cầu tiếp xúc trực tiếp với cơ thể người.

Tuy nhiên,nói vậy không có nghĩa là EQ Radio không có những ứng dụng thực tiễn tốt đẹp mà chúng ta nên theo đuổi. Hãy tưởng tượng loa thông minh Alexa nhận thấy bạn đang tức giận và tự động chơi một bản nhạc nhẹ nhàng giúp bạn thư giãn tâm trạng chẳng hạn? AI đứng sau vận hành EQ Radio có thể phát hiện khi người dùng đang căng thẳng và thực hiện hành động thích hợp giúp họ giải tỏa mà không cần người dùng phải lên tiếng. Vậy còn ứng dụng về một thiết bị thông minh có thể báo động khi bạn sắp lên cơn đau tim chỉ bằng cách “cảm nhận” qua Wi-fi thì sao? Hay một màn hình hiển thị đầy đủ biểu đồ cập nhật thời gian thực nhịp tim em bé mới đẻ của bạn? Nếu được áp dụng thành công, công nghệ này có thể cứu sống hằng triệu người.

Thế giới có lẽ nên chuẩn bị tinh thần, vì một modem Wi-fi đủ thông minh để nhận diện nhịp tim và cảm xúc con người cho mọi nhà có lẽ sắp đến gần rồi.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những công nghệ được kỳ vọng sẽ thay đổi cuộc sống của con người trong tương lai

Những công nghệ được kỳ vọng sẽ thay đổi cuộc sống của con người trong tương lai

Lọc nước biển thành nước ngọt, vắc xin điện tử chữa bách bệnh... những công nghệ này sẽ giúp cải thiện cuộc sống con người trong tương lai.

Đăng ngày: 28/02/2018
Bitcoin là gì?

Bitcoin là gì?

Dự án “tiền tệ ảo thử nghiệm” này đang trở thành một trong những chủ đề nóng nhất của giới công nghệ cũng như giới kinh tế.

Đăng ngày: 28/02/2018
Robot Thụy Sĩ thoăn thoắt đan lưới thép xây nhà

Robot Thụy Sĩ thoăn thoắt đan lưới thép xây nhà

Các nhà nghiên cứu tại Thụy Sĩ dùng công nghệ số thiết kế và lên kế hoạch xây dựng nhà DFAB ba tầng với phần lớn trọng trách xây dựng do hệ thống robot và công nghệ in 3D đảm nhận.

Đăng ngày: 27/07/2017
Phát triển thành công vật liệu mới giúp sạc đầy smartphone trong vài giây

Phát triển thành công vật liệu mới giúp sạc đầy smartphone trong vài giây

Các nghiên cứu trước đây vốn đã có ý tưởng sử dụng các siêu tụ điện (supercapacitor) như một thiết bị lưu trữ năng lượng cho các loại thiết bị điện tử bỏ túi.

Đăng ngày: 26/07/2017
Robot không cần pin, không cần dây vẫn chạy tốt

Robot không cần pin, không cần dây vẫn chạy tốt

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard đã tạo ra robot gấp không pin, có khả năng chuyển động phức tạp, được điều khiển thông qua từ trường không dây.

Đăng ngày: 26/07/2017
Tìm ra vật liệu biến vải thành thiết bị theo dõi sức khỏe

Tìm ra vật liệu biến vải thành thiết bị theo dõi sức khỏe

Loại vải này được làm bằng cảm biến mềm và trải rộng, có thể truyền dữ liệu trên một loạt các chuyển động của cơ thể con người.

Đăng ngày: 26/07/2017
Sản xuất thành công protein từ điện và CO2

Sản xuất thành công protein từ điện và CO2

Trong một tuyên bố mới nhất, VTT không nói chi tiết về quá trình sản xuất mà chỉ tiết lộ rằng protein này có thể được sản xuất “từ bất cứ nơi đâu có năng lượng tái tạo”.

Đăng ngày: 25/07/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News