Sự thay đổi của Trái đất trong gần 4 thập kỷ

Công cụ quan sát Trái đất Google Earth vừa bổ sung cải tiến quan trọng với chức năng Timelapse, cung cấp hình ảnh 3D mới về hành tinh của chúng ta.


Sự biến đổi của Trái đất qua hàng chục năm. (Video: Google Earth).

Là cải tiến lớn nhất của Google Earth từ năm 2017 theo giám đốc dự án Rebecca Moore, chức năng Timelapse trong Google Earth kết hợp hơn 24 triệu ảnh vệ tinh, 2 petabyte dữ liệu và 2 triệu giờ xử lý bằng CPU để tạo ra hình ảnh tương tác 4,4 terapixel, hé lộ Trái đất đã thay đổi như thế nào từ năm 1984 đến năm 2020.

Dù Google Earth có tùy chọn timelapse khá đơn giản trước đây, chức năng mới đại diện cho cải tiến quan trọng với hình ảnh 3D cho toàn bộ hành tinh. Người dùng có thể chọn bất kỳ nơi nào trên Trái đất, thay đổi góc máy ảnh và lựa chọn một năm cụ thể mà họ muốn quan sát.

Hình ảnh timelapse cho thấy không chỉ những tác động tự nhiên định hình hành tinh. Ảnh hưởng từ quá trình phát triển của con người và biến đổi khí hậu do con người thúc đẩy cũng được thể hiện rõ. Một video minh họa tập trung vào sự biến mất của những cánh rừng, thay đổi của đường bờ biển, thậm chí cả quần đảo nhân tạo ngoài khơi Dubai đang trong quá trình xây dựng. Biển Aral ở Kazakhstan khô cạn, các thành phố và thị trấn thay thế cây xanh, băng ở Greenland tan chảy để lộ địa hình gồ ghề bên dưới.

Sự thay đổi của Trái đất trong gần 4 thập kỷ
Hình ảnh timelapse cho thấy không chỉ những tác động tự nhiên định hình hành tinh.

Mục tiêu của Google là tạo ra phương tiện tương tác mạnh mẽ giúp quan sát thế giới của chúng ta thay đổi như thế nào, qua đó con người có thể hiểu sâu hơn về những tác động nhân tạo và tự nhiên. Những bức ảnh sử dụng trong chức năng timelapse của Google Earth đến từ chương trình Landsat của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cùng với sáng kiến Copernicus của Liên minh châu Âu (EU). Ba vệ tinh Landsat-8, Sentinel 2a, và Sentinel 2b của EU cho phép Google cập nhật ảnh chụp Trái đất 2,5 ngày một lần. Để tạo ra mô hình và ảnh tổng hợp trên Google Earth, Google hợp tác với Phòng thí nghiệm CREATE của Carnegie Mellon để điều chỉnh thuật toán cho chức năng mới.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Công dụng loại nhựa “thần kỳ” thời cổ đại đến nay vẫn

Công dụng loại nhựa “thần kỳ” thời cổ đại đến nay vẫn "hot"

Được con người sử dụng từ hơn 8.000 năm trước, ngày nay nhựa bitum vẫn là một thành phần rất phổ biến trong công nghệ chống thấm.

Đăng ngày: 16/04/2021
Người đàn ông Ấn Độ dành 30 năm để đào kênh dẫn nước về làng

Người đàn ông Ấn Độ dành 30 năm để đào kênh dẫn nước về làng

Một người đàn ông sống tại bang Bihar (Ấn Độ) đã được gọi là " người hùng kênh đào" khi ông dành suốt 30 năm để đào kênh dẫn nước về làng.

Đăng ngày: 16/04/2021
Quan Vũ trúng mũi tên độc: Đó là loại độc dược gì, tại sao phải

Quan Vũ trúng mũi tên độc: Đó là loại độc dược gì, tại sao phải "cạo xương"?

Nếu được chữa trị đúng cách, Quan Vũ sẽ không cần “cạo xương trị độc”.

Đăng ngày: 15/04/2021
Nghệ thuật và khoa học đằng sau thú vui ủ bia

Nghệ thuật và khoa học đằng sau thú vui ủ bia "tại gia"

Một ly bia tươi mát lạnh có thể mang lại cảm giác sảng khoái cho người uống, nhưng bạn đã từng một lần thử uống một ly bia được ủ hoàn hảo trong một tầng hầm dùng chuyên để ủ bia chưa?

Đăng ngày: 13/04/2021
Mạng 5G viết tiếp giấc mơ của Nikola Tesla

Mạng 5G viết tiếp giấc mơ của Nikola Tesla

Mạng 5G có thể hiện thực hóa ý tưởng của Nikola Tesla về một hệ thống năng lượng không dây.

Đăng ngày: 13/04/2021
Con người trong tương lai sẽ tiến hóa như thế nào?

Con người trong tương lai sẽ tiến hóa như thế nào?

Tổ tiên của chúng ta đã tiến hóa nhiều đặc điểm giúp tồn tại trong môi trường thay đổi. Hai trong số những đặc điểm tiến hóa quan trọng nhất đó là con người đi bằng hai chân và có bộ não lớn.

Đăng ngày: 12/04/2021
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành thế nào?

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành thế nào?

Đoàn tàu đường sắt đô thị đầu tiên ở thủ đô có sức chứa 960 hành khách, tần suất chạy 6-7 phút mỗi chuyến, dừng đỗ tại các ga khoảng 30 giây.

Đăng ngày: 12/04/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News