Sụt giảm trong nghiên cứu về di dân ở Úc

Bất chấp sự mở rộng và đa dạng hóa của các hình thức di dân đến Úc từ những năm 1990, theo tiết lộ của Giáo sư Stephen Castles, nhà nghiên cứu Xã hội học hàng đầu, làm việc tại Đại học Sydney, Australia: đã có sự sụt giảm đáng kể về số lượng các nghiên cứu về di dân và sự đa dạng hóa của các hình thức di dân.

Sụt giảm trong nghiên cứu về di dân ở Úc
Giáo sư Stephen Castles, nhà nghiên cứu Xã hội học hàng đầu, làm việc tại Đại học Sydney, Australia

Giáo sư Castles đã trình bày vấn đề này trong buổi nói chuyện chuyên đề tại hội thảo đánh giá lại các nghiên cứu về di dân và sự đa dạng hóa của các hình thức di dân tại Úc. Hội thảo này được tài trợ bởi Viện Khoa học xã hội Úc, với sự hiện diện của Giáo sư Graeme Hugo (Đại học Adelaide) và Giáo sư Ellie Phó Vasta (Đại học Macquarie). Sự kiện này đã được đăng tải trên số ra mới nhất của tạp chí Academy of Social Sciences, Úc. 

"Trong giai đoạn từ giữa thập kỷ những năm 90,  trong khi tình trạng di cư quốc tế đang bùng nổ trên phạm vi toàn cầu và có nhiều sự thay đổi,  mở rộng, đa dạng hóa các hình thức di cư thì tại ÚC lại sụt giảm đáng kể  về số lượng trong các nghiên cứu nhằm đối phó với vấn đề di cư và sự đa dạng hóa của nó trong bối cảnh xuyên quốc gia," giáo sư Castles nói.

"Bởi vì sự thiếu vắng của các bằng chứng khoa học nói về vấn đề di dân tại Úc, đã tạo điều kiện cho các thông tin sai lệch, vị kỷ và cố chấp phát triển mạnh. Các nhà nghiên cứu cần cung cấp ngày càng nhiều những dữ liệu cần thiết và chính xác về vấn đề di dân và sự đa dạng hóa của các hình thức di dân quốc tế cho công chúng tại Úc hiểu rõ."
 
Bởi vì sự sụt giảm trong các nghiên cứu về vấn đề di cư và sự đa dạng hóa trong các các hình thức di cư,  đã dẫn tới việc xuất hiện hàng loạt các vấn đề mới cần được khám phá và tìm hiểu bởi các nhà khoa học, giáo sư Castles nói:

"Chúng ta cần hiểu biết chi tiết hơn về các quá trình di cư và  cách thức giải quyết vấn đề này trong bối cảnh mới mang tính xuyên quốc gia: các nhóm nơi sinh mới, ngày càng đa dạng, các cuộc tranh luận toàn cầu về  những thách thức mới về an ninh do vấn đề di cư mang lại, những hình thức mới của các mối quan hệ xuyên quốc gia, nhằm làm thay đổi cách nhìn nhận vấn đề của người dân Úc đối với các nhóm người mới nhập cư và những hệ lụy phát sinh."
 
"Di cư và sự đa dạng của các hình thức di cư, có thể đem lại những lợi thế về kinh tế, chính trị và xã hội cho từng tiểu bang của Úc, nhưng để khai thác được những lợi thế như vậy thì cần phải thực hiện các chính sách hỗ trợ di dân hợp lý và tổ chức thực hiện tốt nhằm tạo điều kiện  phát huy những mặt thuận lợi và giảm thiểu hoặc tránh những biểu hiện tiêu cực do di cư và sự đa dạng của các hình thức di cư mang lại."
 
Theo giáo sư Castles, Úc là quốc gia mà phần lớn dân số là người di cư quốc tế hoặc con của những người di cư, tỉ lệ này thậm chí lớn hơn cả so với ở các quốc gia khác trên thế giới.
 
"Vào những năm 1980 và đầu những năm 1990, Úc là quốc gia dẫn đầu thế giới không những ở các nghiên cứu về di cư và vạch ra hướng giải quyết, mà còn ở cách liên kết các kết quả nghiên cứu về di cư đến vấn đề về người nhập cư, giúp chính phủ Úc đưa ra các chính sách và các giải pháp thực hiện mang lại hiệu quả tích cực. Hầu hết những người Úc nhập cư và những chính sách đã được thực hiện trước đây, là những bằng chứng không thể chối cãi.”

Loading...
TIN CŨ HƠN
Nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking yên nghỉ giữa Darwin và Newton

Nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking yên nghỉ giữa Darwin và Newton

Hàng ngàn người đã tập trung tại buổi lễ tưởng niệm ở tu viện Westminster vào ngày 15/6 để bày tỏ lòng kính trọng tới nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking.

Đăng ngày: 20/06/2018
Kết quả họp báo NASA: Tìm ra dấu vết của sự sống trên sao Hỏa trong quá khứ, và có thể bây giờ vẫn còn

Kết quả họp báo NASA: Tìm ra dấu vết của sự sống trên sao Hỏa trong quá khứ, và có thể bây giờ vẫn còn

Như đã đưa tin thì mới đây, NASA đã tổ chức họp báo công bố một phát hiện quan trọng đến từ robot tự hành Curiosity trên sao Hỏa

Đăng ngày: 08/06/2018
Cách xem họp báo gấp của NASA về

Cách xem họp báo gấp của NASA về "một phát hiện rất lớn" trên sao Hỏa đêm 7/6/2018 Online

Mới đây, trang chủ của NASA đưa ra thông báo rằng họ đã có "một phát hiện rất lớn" trên sao Hỏa, và sẽ gấp rút tổ chức một cuộc họp báo để hé lộ nó.

Đăng ngày: 07/06/2018
NASA sắp công bố phát hiện mới về sự sống trên sao Hỏa

NASA sắp công bố phát hiện mới về sự sống trên sao Hỏa

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ tổ chức họp báo vào 1 giờ sáng ngày 8/6 theo giờ Việt Nam nhằm chia sẻ phát hiện mới nhất về sao Hỏa, theo Express.

Đăng ngày: 06/06/2018
Ba nhà khoa học giành giải Tạ Quang Bửu được vinh danh

Ba nhà khoa học giành giải Tạ Quang Bửu được vinh danh

Ba tác giả đều có công trình xuất sắc công bố quốc tế và đóng góp quan trọng cho khoa học Việt Nam.

Đăng ngày: 18/05/2018
Hai nhà khoa học đoạt giải Nobel tới Việt Nam

Hai nhà khoa học đoạt giải Nobel tới Việt Nam

Giáo sư giải Nobel Vật lý 1999 và Nobel Kinh tế 2004 vừa đến Bình Định để dự hội thảo Khoa học vì sự phát triển.

Đăng ngày: 09/05/2018
Ba nữ sinh lớp 11 lập kỷ lục tại cuộc thi của NASA

Ba nữ sinh lớp 11 lập kỷ lục tại cuộc thi của NASA

Đây cũng là đội thi gồm toàn nữ sinh da màu duy nhất tiến sâu được đến thế trong cuộc thi này.

Đăng ngày: 07/05/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News