Suy buồng trứng nguyên phát là gì?

Suy buồng trứng nguyên phát còn được gọi là suy buồng trứng sớm. Suy buồng trứng xảy ra khi buồng trứng của phụ nữ ngừng hoạt động bình thường trước 40 tuổi.

Khi điều này xảy ra, buồng trứng của bạn không sản xuất lượng hormone estrogen bình thường hoặc giải phóng trứng thường xuyên. Tình trạng này thường dẫn đến vô sinh.

1. Suy buồng trứng nguyên phát là gì?

Nhiều phụ nữ bị giảm khả năng sinh sản một cách tự nhiên khi họ khoảng 40 tuổi. Họ có thể bắt đầu có kinh nguyệt không đều khi chuyển sang thời kỳ mãn kinh.

Đối với phụ nữ bị suy buồng trứng, kinh nguyệt không đều và giảm khả năng sinh sản bắt đầu trước tuổi 40. Đôi khi có thể bắt đầu ngay từ tuổi thiếu niên.


Phụ nữ bị suy buồng trứng, kinh nguyệt không đều và giảm khả năng sinh sản.

Suy buồng trứng nguyên phát đôi khi bị nhầm lẫn với mãn kinh sớm, nhưng những tình trạng này không giống nhau, suy buồng trứng khác với mãn kinh sớm.

Thông thường một phụ nữ sẽ bắt đầu trải qua thời kỳ mãn kinh trong độ tuổi từ 42 đến 56. Suy buồng trứng sẽ xảy ra ở 1 trong 1.000 phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 29 và 1 trên 100 phụ nữ trong độ tuổi từ 30 đến 39. Độ tuổi trung bình của sớm khởi phát là 27 năm.

2. Các dấu hiệu của suy buồng trứng nguyên phát

Dấu hiệu đầu tiên của suy buồng trứng thường là không đều hoặc trễ kinh. Các dấu hiệu và triệu chứng của suy buồng trứng nguyên phát tương tự như ở giai đoạn mãn kinh tự nhiên hoặc thiếu hụt estrogen. Các triệu chứng bao gồm:

3. Nguyên nhân suy buồng trứng sớm

Suy buồng trứng nguyên phát có thể do:

Các khuyết tật nhiễm sắc thể

Một số rối loạn di truyền có liên quan đến suy buồng trứng nguyên phát. Chúng bao gồm hội chứng Turner thể khảm - trong đó một phụ nữ chỉ có một nhiễm sắc thể X bình thường và một nhiễm sắc thể X thứ hai bị thay đổi - và hội chứng X dễ vỡ - trong đó các nhiễm sắc thể X dễ vỡ và gãy.

Độc tố

Hóa trị và xạ trị là những nguyên nhân phổ biến gây suy buồng trứng do độc tố. Những liệu pháp này có thể làm hỏng vật liệu di truyền trong tế bào. Các chất độc khác như khói thuốc lá, hóa chất, thuốc trừ sâu và virus có thể đẩy nhanh quá trình suy buồng trứng.

Một phản ứng của hệ thống miễn dịch đối với mô buồng trứng (bệnh tự miễn dịch)

Nhiều nghiên cứu cho thấy, suy buồng trứng có liên quan đến các vấn đề với nang trứng. Nang là những túi nhỏ trong buồng trứng. Trứng phát triển và trưởng thành bên trong. Hệ thống miễn dịch của phụ nữ tạo ra kháng thể chống lại mô buồng trứng, gây hại cho các nang trứng và làm hỏng trứng. Không rõ điều gì gây ra phản ứng miễn dịch nhưng việc tiếp xúc với virus là một khả năng.

Các yếu tố gây bệnh khác

Các yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển suy buồng trứng nguyên phát bao gồm:

4. Các biến chứng của suy buồng trứng sớm

Các biến chứng của suy buồng trứng sớm bao gồm:

5. Suy buồng trứng nguyên phát được chẩn đoán như thế nào?

Để chẩn đoán suy buồng trứng, các bác sĩ có thể hỏi và thực hiện các vấn đề sau:

Tiền sử bệnh, bao gồm cả việc hỏi xem bạn có người thân với suy buồng trứng hay không.

6. Điều trị suy buồng trứng nguyên phát

Hiện nay, không có phương pháp điều trị nào được chứng minh là có thể khôi phục lại chức năng bình thường cho buồng trứng của phụ nữ. Nhưng có những phương pháp điều trị cho một số triệu chứng của suy buồng trứng. Ngoài ra còn có những cách để giảm thiểu rủi ro sức khỏe của bạn và điều trị các tình trạng suy buồng trứng có thể gây ra:

Liệu pháp thay thế hormone là phương pháp điều trị phổ biến nhất. Nó cung cấp cho cơ thể bạn estrogen và các hormone khác mà buồng trứng không tạo ra. Liệu pháp thay thế hormone cải thiện sức khỏe tình dục và giảm nguy cơ mắc bệnh tim và loãng xương. Nên thường dùng cho đến khoảng 50 tuổi; đó là độ tuổi mà thời kỳ mãn kinh thường bắt đầu.

Suy buồng trứng sớm nói một cách đơn giản là mãn kinh sớm. Thông thường một phụ nữ sẽ bắt đầu trải qua thời kỳ mãn kinh trong độ tuổi từ 42 đến 56.

Suy buồng trứng sẽ xảy ra ở 1 trong 1.000 phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 29 và 1 trên 100 phụ nữ trong độ tuổi từ 30 đến 39. Độ tuổi trung bình của sớm khởi phát là 27 năm. Trong một số trường hợp, tiền sử gia đình mắc suy buồng trứng có liên quan đến khoảng 4% phụ nữ gặp phải tình trạng này.

Hoạt động thể chất thường xuyên và trọng lượng cơ thể khỏe mạnh. Tập thể dục thường xuyên và kiểm soát cân nặng có thể giảm nguy cơ loãng xương và bệnh tim.

Điều trị các điều kiện liên quan. Nếu có một tình trạng liên quan đến suy buồng trứng, điều quan trọng là phải điều trị cả các bệnh đó. Điều trị có thể liên quan đến thuốc và hormone. Nếu bạn bị suy giáp chưa được điều trị, bác sĩ sẽ cho bạn dùng thuốc điều trị tuyến giáp.

Nếu các vấn đề liên quan đến tự miễn dịch được tìm thấy, liệu pháp steroid có thể được sử dụng cho một số người.

Phục hồi mức estrogen ở phụ nữ bị suy buồng trứng sớm giúp ngăn ngừa một số biến chứng xảy ra do estrogen thấp, chẳng hạn như loãng xương.

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất