Tái hiện "máy tính đầu tiên" của người Hy Lạp cổ đại

Suốt 120 năm kể từ khi được phát hiện, Antikythera Mechanism, thiết bị cổ xưa của người Hy Lạp dùng để tính toán vị trí các chòm sao và có tuổi đời hơn 2.000 năm đã khiến các nhà nghiên cứu bối rối

Trong một bài báo mới được công bố trên tạp chí Scientific Reports, một nhóm nghiên cứu đa ngành từ Đại học College London (UCL) đã tạo ra một mô hình mới về cách thiết bị có thể hoạt động và trông như thế nào, đồng thời khẳng định đây là bản sao kỹ thuật số chính xác nhất của Antikythera Mechanism.

Tái hiện máy tính đầu tiên của người Hy Lạp cổ đại
Bản sao kỹ thuật số chính xác nhất của Antikythera Mechanism.

Antikythera Mechanism được phát hiện trong một con tàu đắm ở La Mã bởi các thợ lặn Hy Lạp vào năm 1901. Chỉ khoảng một phần ba thiết bị đáng kinh ngạc này còn tồn tại, được chia thành 82 mảnh vỡ. Vấn đề đặt ra là việc tái tạo nó không chỉ là vấn đề của khảo cổ học mà còn là của kỹ thuật, thiên văn học và toán học.

"Mô hình của chúng tôi là mô hình đầu tiên phù hợp với tất cả các bằng chứng vật lý và khớp với các mô tả", tác giả chính, giáo sư Tony Freeth cho biết trong một tuyên bố.

Thiết bị này được làm bằng đồng và được cho phép người dùng dự đoán các sự kiện thiên văn bằng cách sử dụng các giai đoạn của Mặt trăng, vị trí của các hành tinh và nguyệt thực bằng sự kết hợp phức tạp của các bánh răng. Vũ trụ cũng có các vòng chuyển động với các hạt đánh dấu các hành tinh có thể được điều chỉnh.

Vào năm 2005, các nhà nghiên cứu đã sử dụng tia X để làm chi tiết hơn những mảnh vỡ này và phát hiện ra hàng nghìn ký tự văn bản chỉ ra mô tả về thiết bị thực tế trông như thế nào.

Tuy nhiên, sự hiểu biết đầy đủ về cách thức hoạt động phức tạp ở mặt trước của thiết bị vẫn chưa được các nhà nghiên cứu cho đến tận bây giờ.

Các quan sát mới đã chỉ ra hai con số quan trọng: 462 năm và 442 năm. Chúng đại diện cho chu kỳ biểu kiến (vị trí của nó trong không gian mà người quan sát nhìn thấy) của sao Kim và sao Thổ từ Trái đất. Đây không phải là thứ mà các nhà nghiên cứu mong đợi sẽ tìm thấy nên rất bất ngờ.

"Thiên văn học cổ điển của thiên niên kỷ đầu tiên trước Công nguyên bắt nguồn từ Babylon, nhưng không có gì gợi ý cách người Hy Lạp cổ đại tìm ra chu kỳ 462 năm chính xác cao cho Sao Kim và chu kỳ 442 năm cho Sao Thổ", Aris Dacanalis thuộc Nhóm nghiên cứu UCL Antikythera cho biết.

Mặc dù công việc hấp dẫn, nhưng vẫn cần nhiều hơn nữa trước khi bí ẩn về Antikythera Mechanism có thể được giải đáp hoàn toàn. Nhóm nghiên cứu cho biết đang lên kế hoạch thực sự xây dựng một phiên bản mới.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Ngôi mộ 1.600 năm chứa thi thể người phụ nữ chết trẻ cùng kho báu vàng và đá quý

Ngôi mộ 1.600 năm chứa thi thể người phụ nữ chết trẻ cùng kho báu vàng và đá quý

Một người phụ nữ cổ đại ở miền đông Bohemia được chôn cất cùng với kho báu gồm trang sức đội đầu và 4 chiếc khóa bằng bạc nạm vàng, đá quý.

Đăng ngày: 13/03/2021
Phát hiện hóa thạch ruồi

Phát hiện hóa thạch ruồi "chết no" 47 triệu năm tuổi

Phân tích mẫu vật ruồi hóa thạch hiếm ở Đức cho thấy sinh vật tiền sử chết với " cái bụng căng phồng" chứa đầy phấn hoa.

Đăng ngày: 12/03/2021
Phát hiện hài cốt

Phát hiện hài cốt "sói biến hình" 16.000 năm trong hang động ở Đức

8 chiếc răng nanh và xương hàm hóa thạch trong hang động Gnirshöhle thuộc về một sinh vật đang tiến hóa dở dang: sói biến hình thành chó nhà.

Đăng ngày: 12/03/2021
Bé trai 11 tuổi tìm thấy bức tượng cổ  2.500 tuổi

Bé trai 11 tuổi tìm thấy bức tượng cổ  2.500 tuổi

Trong lúc đi bộ cùng gia đình cậu bé 11 tuổi  Zvi Ben David đã phát hiện một bức tượng nhỏ hiếm có tuổi đời trên 2.500 năm.

Đăng ngày: 12/03/2021
Sinh vật không đầu nửa tỉ tuổi mang đặc điểm tương đồng… con người

Sinh vật không đầu nửa tỉ tuổi mang đặc điểm tương đồng… con người

Các nhà cổ sinh vật học đã phát hiện hàng loạt tương đồng di truyền gây sốc giữa chúng ta và những quái vật không đầu, không chân sống dưới đáy đại dương hơn nửa tỉ năm trước.

Đăng ngày: 12/03/2021
Phát hiện hình trang trí bằng vàng lá khắc hình đôi tình nhân ôm nhau

Phát hiện hình trang trí bằng vàng lá khắc hình đôi tình nhân ôm nhau

Các nhà khảo cổ học phát hiện hàng chục hình trang trí bằng vàng lá mô tả đôi tình nhân với niên đại khoảng 1.300 năm.

Đăng ngày: 11/03/2021
Khối đá nuốt chửng và

Khối đá nuốt chửng và "niêm phong" 20 quái thú suốt 136 triệu năm

Khối đá nặng 9 tấn có thể là một... vũng cát lún bị hóa thạch, nơi hàng loạt quái thú kỷ Phấn Trắng đã sa lầy, chủ yếu là loài Utahraptors nhỏ bé nhưng cực kỳ hung dữ.

Đăng ngày: 11/03/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News