Tại sao bão thường theo hướng Tây -Tây Bắc?

Bão thường theo hướng Tây -Tây Bắc bởi chúng chịu tác động của nhiều điều kiện trực tiếp và gián tiếp.

Bão được dự báo theo 16 hướng chính

Theo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc Gia, bão là một cột không khí khổng lồ chuyển động xoáy vào tâm theo chiều ngược chiều kim đồng hồ (ở Bắc bán cầu), sự di chuyển của bão là sự vận động của cả cột không khí đó. Do là chuyển động xoáy tịnh tiến về phía trước của bão nên trong thực tế đường đi của bão là rất zíc zắc. Dự báo hướng di chuyển của bão cũng giống như dự báo tốc độ di chuyển được xác định là hướng di chuyển trung bình (hướng chủ đạo) của cơn bão trong thời hạn 12h hoặc 24h.

Tại sao bão thường theo hướng Tây -Tây Bắc?
Các hướng di chuyển của bão.

B - Bắc; BĐB - Bắc Đông Bắc; ĐB - Đông Bắc; ĐĐB - Đông Đông Bắc; Đ - Đông; ĐĐN - Đông Đông Nam; ĐN - Đông Nam; NĐN - Nam Đông Nam; N - Nam; NTN - Nam Tây Nam; TN - Tây Nam; TTN - Tây Tây Nam; TTB - Tây; TTB - Tây Tây Bắc; TB - Tây Bắc; BTB - Bắc Tây Bắc.

Vì sao bão thường đi theo hướng Tây - Tây Bắc?

Có rất nhiều hướng đi của bão có thể di chuyển trong quá trình hình thành và phát triển. Tuy nhiên, nhiều cơn bão có xu hướng di chuyển theo hướng Tây -Tây Bắc bởi bão bị tác động bởi nhiều nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp.

Tại sao bão thường theo hướng Tây -Tây Bắc?
Một siêu bão đang ở giai đoạn phát triển mạnh.

Có hai loại lực khiến cho bão chuyển động, đó là nội lực và ngoại lực. Nội lực là lực sinh ra trong bản thân bão. Vì bản thân bão là luồng không khí xoáy tròn ngược với hướng của kim đồng hồ, phương hướng chuyển động của từng chất điểm trong luồng không khí đã chịu ảnh hưởng của hiện tượng Trái đất tự quay quanh và phát sinh ra phương hướng lệch.

Tác dụng của phương hướng lệch này ở bán cầu Bắc, làm cho các chất điểm trong luồng không khí có xu hướng chuyển động lệch về phía bên phải, hơn nữa, vĩ độ ngày càng cao, tác dụng của hướng lệch ngày càng lợi hại, điều này khiến cho gió bão từ hướng Bắc thổi sang hướng Tây vốn có nhiều chất điểm trong không khí đã dịch chuyển một lượng sang phía Bắc; gió bão từ hướng Nam thổi sang hướng Đông vốn có ít chất điểm trong không khí đã dịch chuyển một lượng sang phía Nam.

Như thế, chất lượng của không khí ở phía Nam cơn bão lớn hơn ở phía Bắc, bão có trọng lượng tịnh dịch chuyển hướng Bắc. Trọng lượng tịnh này có thể quy vào nội lực chủ yếu trong đường di chuyển của cơn bão. Tiếp theo, không khí trong khu vực bão là không khí bay lên cao. Không khí trên cao dưới tác dụng của lực Coriorit (tác dụng chuyển động theo phương lệch của Trái đất), có xu hướng chuyển động sang hướng Tây, đây cũng có thể quy vào nội lực của bão. Tác dụng tổng hợp của hai loại nội lực này khiến cho bão có xu hướng chuyển động hướng Bắc lệch Tây.

Tại sao bão thường theo hướng Tây -Tây Bắc?
Bão đổ bộ đất liền thường gây hậu quả lớn.

Ngoại lực là động lực thúc đẩy cơn bão khi luồng không khí bao quanh cơn bão vận động trên một qui mô lớn. Vào mùa hạ và mùa thu, trên biển Thái Bình Dương thường có một luồng không khí áp cao độc lập (thường được gọi là khí áp cao phụ nhiệt đới), hướng gió ở bốn bề khí áp cao này có mối quan hệ với con đường di chuyển của bão. Bão sinh ra ở vùng phụ cận phía Nam của khí áp cao Thái Bình Dương, ở đó có gió Đông thổi thế là cơn bão thịnh hành hướng về phía Tây.

Nội lực và ngoại lực kết hợp lại với nhau khiến cho phương hướng di chuyển của cơn bão thường theo một quy luật nhất định. Nhưng trong quá trinh di chuyển của nó chịu ảnh hưởng rất lớn của cao áp phụ nhiệt đới ở biển Thái Binh Dương. Trong thời kỳ đầu, bão ở mặt Nam của cao áp phụ nhiệt đới, nó thường di chuyển theo hướng Tây Bắc, một khi đến vùng ven phía Tây của dải khí áp cao phụ nhiệt đới, sẽ tiến vào phía Tây Bắc của trung tâm áp cao phụ nhiệt đới, lúc này, ngoại lực mà nó thu được sẽ thay đổi, thúc đẩy nó chuyển sang hướng Đông, cùng kết hợp với nội lực, khiến cho phương hướng của bão chuyển sang hướng Tây Bắc.

Do cường độ của áp cao phụ nhiệt đới, kéo dài về phía Tây và thu hẹp ở phía Đông, cùng với tinh trạng ngắt quãng khác nhau nên tuyến đường đi của bão cũng không giống nhau. Nếu dải áp cao phụ nhiệt đới dài ra ở phía Tây đồng thời được tăng cường, đường đi của bão cũng lệch sang hướng Nam, tiến thẳng sang phía Tây; nếu dải áp cao phụ nhiệt đới ở phía Bắc của bão lui sang phía Đông hoặc đứt đoạn, bão có thể di chuyển sang phía Bắc nơi có chỗ đứt gãy hoặc ở phía Tây vùng áp cao, sau đó chuyển động vòng sang phía Đông Bắc. Nói tóm lại, đường đi của bão được hình thành theo đường Parabol.

Tại sao bão thường theo hướng Tây -Tây Bắc?
Hình ảnh một cơn bão chụp từ vệ tinh.

Nói một các dễ hiểu, ở các đại dương vào mùa hè tích tụ nhiều hơi nước do bức xã nhiệt của mặt trời nhiều hơn. Cuối hè thì không khí lạnh hơn nên hơi nứơc chuyển thành mưa, áp thấp nhiệt đới và bão. Thực chất thì chúng xuất hiện giữa đại dương và kéo vê bờ Tây đại dương ngược lại chiều quay của Trái đất.

Tuy nhiên hiện nay, người ta vẫn chưa hiểu biết hết về quy luật chuyển động của các cơn bão. Vì vậy, việc dự báo về hướng di chuyển của bão còn có trường hợp chưa thật đúng.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit được phát hiện ra đầu tiên năm 1948 tại Thuỵ Điển. Mưa axit là hiện tượng nước mưa có độ chua (pH dưới 5,6) và trong thành phần nước mưa có nitơ và lưu huỳnh.

Đăng ngày: 18/10/2018
Vết nứt lan rộng tại siêu núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới - các chuyên gia nói gì?

Vết nứt lan rộng tại siêu núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới - các chuyên gia nói gì?

Mới đây, nhân viên tại Công viên quốc gia Grand Teton của Mỹ đã phải tạm thời đóng cửa một số khu vực, khi các vết nứt trên mặt đất ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Đăng ngày: 20/07/2018
Đừng thờ ơ trước biến đổi khí hậu, nó sẽ khiến bạn mất kết nối internet trong tương lai gần

Đừng thờ ơ trước biến đổi khí hậu, nó sẽ khiến bạn mất kết nối internet trong tương lai gần

Ngày nay, internet dần trở thành yếu tố quan trọng trong cuộc sống con người, thậm chí, nó còn là nhu cầu thiết yếu giống như đồ ăn, thức uống vậy.

Đăng ngày: 19/07/2018
Mùa bão 2018: Bão dịch chuyển bất thường, cần đề phòng những vùng

Mùa bão 2018: Bão dịch chuyển bất thường, cần đề phòng những vùng "ít nhạy cảm"

Khu vực miền Trung luôn được ví là “rốn bão”, còn miền Nam lại hiếm khi có bão. Tuy nhiên, xu hướng bão đang có sự dịch chuyển dần về phía Nam và xuất hiện ở những vùng ít khi có bão.

Đăng ngày: 19/07/2018
Bão Sơn Tinh suy yếu thành áp thấp, Bắc Trung Bộ mưa lớn

Bão Sơn Tinh suy yếu thành áp thấp, Bắc Trung Bộ mưa lớn

Đêm 18/7, bão đã đổ bộ vào đất liền, vùng tâm bão khu vực ven biển các tỉnh Nghệ An, Thanh Hoá gió mạnh cấp 7.

Đăng ngày: 19/07/2018
Tối nay, bão Sơn Tinh tấn công, nhiều nơi nguy cơ lụt

Tối nay, bão Sơn Tinh tấn công, nhiều nơi nguy cơ lụt

Trưa nay, bão số 3 đã vượt qua đảo Hải Nam và đi vào Vịnh Bắc Bộ, do ảnh hưởng của bão, ở đảo Bạch Long Vĩ đã có gió mạnh cấp 7, giật cấp 9.

Đăng ngày: 18/07/2018
Người dân Bắc Trung Bộ chằng chống nhà, neo tàu đón bão

Người dân Bắc Trung Bộ chằng chống nhà, neo tàu đón bão

Sáng 18/7, Nghệ An mưa trút xuống từng đợt. Tại biển Cửa Lò, sóng biển lớn, nước đục, một vài tốp vẫn ra bãi biển bắt còng.

Đăng ngày: 18/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News