Tại sao cây chết ở vùng nhiệt đới?

Nhóm các nhà khoa học quốc tế từ Đại học South Wales đã tiến hành nghiên cứu xác định tại sao một số loài cây nhiệt đới dễ chết trong khi những loài khác lại sống “rất dai”.

Tại sao cây chết ở vùng nhiệt đới?
Sự tăng trưởng chậm là yếu tố chính dẫn đến cái chết của các loại cây.

Trong công trình của mình, các chuyên gia đã phân tích hơn 180 nghìn cây từ 203 loài từ rừng nhiệt đới Panama để tìm hiểu nguyên nhân vì sao cây chết và giải thích sự khác biệt giữa các loài cây.

Chúng tôi phát hiện ra rằng sự tăng trưởng chậm là yếu tố chính dẫn đến cái chết của các loại cây. Nhóm nhà khoa học lý giải thêm, thực vật tranh giành ánh sáng với nhau — những loài bị tụt lại phía sau "cuộc đua" này, chậm tăng trưởng và dần già sẽ chết.

Ngoài ra một tỷ lệ lớn cây chết liên quan đến các yếu tố ngẫu nhiên.

Thêm vào đó, các chuyên gia còn phát hiện ra rằng các loài cây phát triển nhanh nhưng chết non sẽ dần mất đi tính cạnh tranh so với những loài có chiến lược "tăng trưởng chậm".

"Soi" nấm độc, rất giống nấm đông trùng hạ thảo ve sầu ở Việt Nam

Loài nấm này vô cùng độc, có thể gây tử vong cho con người, chất độc trong nó không hề bị mất đi khi sơ chế, hay đun nấu bằng nhiệt.

Đăng ngày: 25/11/2018
Phát hiện loài côn trùng kỳ lạ có cơ quan sinh dục “đảo ngược”

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đến từ Nhật Bản, Brazil và Thụy Sĩ vừa phát hiện một loài côn trùng kỳ lạ mới ở Brazil. Trong đó con đực lại có “âm đạo”, con cái sở hữu… dương vật.

Đăng ngày: 24/11/2018
Phấn hoa cần sa ở Mỹ là nguồn dinh dưỡng cho ong

Các nhà sinh học đã công bố các kết quả nghiên cứu, theo đó, họ phát hiện ra rằng vào cuối mùa hè, những cánh đồng trồng cần sa có thể là một nguồn tài nguyên quan trọng cho ong.

Đăng ngày: 23/11/2018
Kì dị loài kiến thích “sưu tầm” đầu loài kiến khác để… trang trí tổ

Các nhà khoa học vừa phát hiện một loài kiến ở Florida (Mỹ) có một tập tính đặc biệt trong việc “trang trí” tổ của mình với… đầu của một loài kiến khác.

Đăng ngày: 20/11/2018
Trung Quốc phát hiện một loài cây có thể thay thế chè

các chuyên gia ở Viện Nghiên cứu Chè thuộc Viện Hàn lâm khoa học nông nghiệp Trung Quốc khẳng định loài cây mới này có thể dùng để pha chế đồ uống không chứa caffeine.

Đăng ngày: 15/11/2018
Lý giải được tại sao cây có hình dạng lá khác nhau

Theo các nhà khoa học Đức, protein có tên LMI1 chịu trách nhiệm về sự phát triển và hình dạng của lá cây cũng như hình thành loại lá biến đổi, tức là các sợi râu mà cây sử dụng để leo.

Đăng ngày: 14/11/2018
Cần sa có thể thay đổi bộ phận đưa ra quyết định ở não

Một nghiên cứu ở chuột cho biết, việc sử dụng cần sa trong thời “thanh thiếu niên” có thể thay đổi những khu vực đưa ra quyết định trong não bộ.

Đăng ngày: 14/11/2018