Tại sao cơn đột quỵ thường xảy ra trong khi tắm?

Cơn đột quỵ thường xảy ra trong nhà tắm vì khi tắm, đa phần chúng ta thường xối nước lên đầu và tóc trước tiên, theo các chuyên gia lý giải, đây chính là một phương pháp sai lầm.

Theo cách này, nếu nước tiếp xúc da đầu trước tiên, áp suất máu sẽ dâng lên đầu rất nhanh, làm cho các động mạch không tải kịp áp lực mạnh chúng sẽ bị vỡ và hậu quả là những người bị đột quỵ thường ngã hoặc tử vong trong sàn nhà tắm.


Nên tắm từ chân trước khi xối nước từ trên đầu để tránh nguy cơ đột quỵ - (Ảnh minh họa: AI - T.T.D).

Một kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí Journal of the Medical Association of Canada của các nhà khoa học đã chứng minh rằng nguy cơ dẫn đến đột quỵ hoặc đột quỵ nhẹ được báo trước thực tế có thể kéo dài hơn, thậm chí còn nguy hiểm hơn.

Theo nhiều nghiên cứu được thống kê trên thế giới, các trường hợp tử vong hoặc liệt do đột quỵ trong khi tắm đang tăng lên từng ngày.

Các bác sĩ tim mạch khuyên chúng ta nên làm theo một số nguyên tắc:

1. Không nên ngâm đầu và tóc trước khi tắm vì máu lưu thông trong cơ thể con người thường ở một nhiệt độ nhất định. Nhiệt độ của cơ thể cần một thời gian để điều chỉnh theo nhiệt độ bên ngoài. Việc tưới nước lên đầu trước sẽ làm tăng tốc độ lưu thông máu, nguy cơ đột quỵ cũng có thể tăng lên vào thời điểm đó. Huyết áp tăng cao đột ngột có thể xé rách động mạch não.

2. Cách tắm đúng cách: Ngâm chân trước hoặc tưới nước lên vùng chân trước, sau đó từ từ tưới lên toàn thân từ dưới lên trên và cuối cùng hãy tưới nước lên đầu. Những người bị huyết áp cao, cholesterol cao và thường xuyên bị chứng đau nửa đầu cần phải áp dụng tắm theo phương pháp này.

Các bác sĩ cũng khuyến khích chúng ta nên chia sẻ thông tin này đến cha mẹ và những người thân lớn tuổi trong gia đình.

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất