Tái tạo lại bộ não của loài khủng long tiết lộ những điều bất ngờ

Các nhà khoa học đã xây dựng lại thành công bộ não của một con khủng long bằng kỹ thuật số, tiết lộ những hiểu biết đáng ngạc nhiên về chế độ ăn uống và hành vi của nó.

Bằng cách sử dụng các kỹ thuật tạo mô hình 3D và hình ảnh tiên tiến, các nhà nghiên cứu từ Đại học Bristol của Vương quốc Anh đã xây dựng lại bộ não của Thecodontosaurus, một loài sauropod đã đi lang thang ở khu vực ngày nay là nước Anh cách đây khoảng 205 triệu năm.

Các chuyên gia phát hiện ra rằng, không giống như họ hàng ăn thực vật của nó là Candidocus và Brontosaurus, Thecodontosaurus có thể đã ăn thịt và có thể đi bằng hai chân.

Tái tạo lại bộ não của loài khủng long tiết lộ những điều bất ngờ

Antonio Ballell, một nghiên cứu sinh tại Đại học Bristol, cho biết: "Phân tích của chúng tôi về bộ não của Thecodontosaurus đã phát hiện ra nhiều đặc điểm hấp dẫn, một số trong đó khá đáng ngạc nhiên. Trong khi các họ hàng sau này của nó di chuyển xung quanh bằng bốn chân một cách thận trọng, phát hiện của chúng tôi cho thấy loài này có thể đã đi bằng hai chân và đôi khi là loài ăn thịt".

Thecodontosaurus là một loài khủng long có kích thước bằng một con chó lớn, sống vào cuối kỷ Trias.

Hóa thạch lớn của loài khủng long, còn được gọi là "khủng long Bristol", được phát hiện vào những năm 1800, nhưng các nhà khoa học gần đây mới có thể nghiên cứu chi tiết các mẫu vật mà không cần phá hủy chúng, bằng cách sử dụng các mô hình 3D được tạo ra từ chụp CT.

Các chuyên gia đã trích xuất kỹ thuật số xương từ tảng đá, xác định các chi tiết giải phẫu về não và tai trong của loài khủng long chưa được nhìn thấy trong hóa thạch.

"Mặc dù bộ não thực tế đã biến mất từ lâu, phần mềm này cho phép chúng tôi tái tạo lại hình dạng não và tai trong thông qua kích thước của các hốc để lại. Bộ não của Thecodontosaurus được bảo quản rất đẹp nên chúng tôi đã so sánh nó với các loài khủng long khác, xác định các đặc điểm chung và một số đặc trưng của Thecodontosaurus", Ballell giải thích.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng bộ não của sinh vật này tiết lộ các thùy hình bông lớn, rất quan trọng cho sự cân bằng, cho thấy rằng loài khủng long có thể di chuyển bằng hai chân.

Ballell nói: "Cấu trúc này cũng liên quan đến việc kiểm soát thăng bằng và cử động mắt và cổ, cho thấy Thecodontosaurus tương đối nhanh nhẹn và có thể giữ một ánh nhìn ổn định trong khi di chuyển nhanh".

Bằng cách sử dụng bản quét CT của hóa thạch vỏ não, các nhà nghiên cứu đã tạo ra và nghiên cứu các mô hình 3D của vỏ não (phần hộp sọ chứa não và các cơ quan liên quan) và endast (không gian bên trong hốc đựng não). Biểu đồ cho thấy các mô hình 3D của hóa thạch, vỏ não và màng bên trong có liên quan với nhau như thế nào.

"Phân tích của chúng tôi cho thấy các bộ phận của não liên quan đến việc giữ cho đầu ổn định và mắt cùng góc nhìn ổn định trong quá trình di chuyển đã phát triển tốt. Điều này cũng có nghĩa là Thecodontosaurus thỉnh thoảng có thể bắt mồi, mặc dù hình thái răng của nó cho thấy thực vật là thành phần chính trong chế độ ăn. Có thể nó đã áp dụng thói quen ăn tạp", Ballell giải thích thêm.

Các chuyên gia cũng tái tạo lại tai trong của khủng long và ước tính rằng Thecodontosaurus có tần số nghe cao, điều này có thể cho phép nó nhận ra tiếng ồn do các động vật khác tạo ra và cho thấy nó có một xã hội phức tạp.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện loạt đồ bạc giả hơn 3.000 năm tuổi

Phát hiện loạt đồ bạc giả hơn 3.000 năm tuổi

Khi nguồn cung bạc thiếu hụt, người cổ đại tìm cách trộn thêm đồng và kim loại rẻ khác để làm đồ bạc giả.

Đăng ngày: 15/12/2020

"Tàu ma" 300 tuổi hiện ra ở nơi sinh vật nào lạc tới đều phải chết

Sau 300 năm, tàu ma vẫn giữ được các chi tiết trang trí cực kỳ tinh xảo bởi vùng nước nó trú ngụ là một thế giới chết chóc, hoàn toàn không có sinh vật biển.

Đăng ngày: 15/12/2020
Chu kỳ bí ẩn liên quan đến các cuộc Đại tuyệt chủng

Chu kỳ bí ẩn liên quan đến các cuộc Đại tuyệt chủng

Trong nhiều thập kỷ, các nhà khoa học nghĩ rằng sự tuyệt chủng hàng loạt có thể hoạt động theo chu kỳ khoảng 27 triệu năm một lần nhưng bị lãng quên.

Đăng ngày: 15/12/2020
Phát hiện loạt cổ vật 3.500 năm tuổi trong mộ tập thể

Phát hiện loạt cổ vật 3.500 năm tuổi trong mộ tập thể

Cổ vật trong khu mộ ở Cyprus rất đa dạng về xuất xứ, gồm chiếc bình độc đáo từ Hy Lạp, con dấu Babylon và bùa bọ hung Ai Cập.

Đăng ngày: 15/12/2020
Tranh khảm đá 1.500 năm tuổi trong biệt thự La Mã

Tranh khảm đá 1.500 năm tuổi trong biệt thự La Mã

Bức tranh khảm đá tinh xảo hé lộ thông tin về cuộc sống của chủ nhân biệt thự Chedworth vào thế kỷ 5, thời kỳ " tăm tối".

Đăng ngày: 14/12/2020
Tìm thấy hóa thạch 150 triệu năm của loài

Tìm thấy hóa thạch 150 triệu năm của loài "rồng biển" mới

Các nhà nghiên cứu nhận dạng hóa thạch bò sát biển nhỏ bí ẩn có niên đại 150 triệu năm là một loài mới có thể lặn rất sâu.

Đăng ngày: 14/12/2020
Rùng rợn 119 đầu lâu xếp thành

Rùng rợn 119 đầu lâu xếp thành "tháp người" lộ ra giữa thành phố

Các nhà khảo cổ Mexico đã tìm được mặt tiền và mặt phía Đông của một tháp người - kiến trúc đáng sợ của đế chế Aztec, xây bằng đầu lâu những chiến binh và nạn nhân hiến tế.

Đăng ngày: 14/12/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News