Tấm chăn đặc biệt giữ ấm cho hàng triệu người trên thế giới

Từng xuất hiện sau các vụ cá mập tấn công, các cuộc đua marathon, sau động đất và thậm chí là sau các vụ tấn công khủng bố như ở Paris hồi năm ngoái... ngày nay chăn không gian, thứ vật dụng vốn được thiết kế cho các phi hành gia, xuất hiện ngày càng nhiều trên khắp thế giới, giúp hàng triệu người giữ ấm cơ thể họ.

Chăn không gian – hay Space Blanket – xuất hiện nhiều nhất trong thời gian qua là trong các bức ảnh chụp người di cư trên tuyến đường vượt biển nguy hiểm băng qua Địa Trung Hải để đến châu Âu. Khi gặp lực lượng cứu hộ, mỗi người di cư thường được phát cho một chiếc chăn này để giữ ấm cơ thể.

Dù được gọi là chăn nhưng thực chất đó là một tấm giấy bạc khổ lớn, có màu bạc ở một mặt và vàng ở mặt còn lại. Vì lý do đặc biệt nào đó, tấm giấy này được thiết kế như vậy. Chăn không gian có trọng lượng gần như không có, nó là một tấm giấy nhựa được phủ một lớp nhôm hóa hơi để giúp chúng có độ phản chiếu cực mạnh, đóng vai trò như một tấm lá chắn chống nhiệt độ lạnh, gió lớn và giúp giữ nhiệt cho cơ thể con người.

Tấm chăn đặc biệt giữ ấm cho hàng triệu người trên thế giới
Chăn không gian giúp người di cư giữu ấm cơ thể hết sức hiệu quả. (Nguồn: CNN).

Chăn không gian ban đầu được chế tạo với mục đích phục vụ các nhiệm vụ ngoài không gian. Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) từng sử dụng thứ vật liệu tương tự chăn không gian để bảo vệ rất nhiều các tàu con thoi của họ khỏi môi trường khắc nghiệt ngoài không gian. Lần đầu tiên mà nó được đem ra sử dụng là để làm vỏ bọc cho tàu Skylab khỏi tình trạng quá tải nhiệt sau khi tàu này bị mất một tấm chắn nhiệt trong lúc phóng, theo NASA.

"Vai trò của các tấm chống nhiệt đối với tàu vũ trụ cũng giống như quần áo đối với con người vậy" – Mike Weiss, phó quản lý chương trình kính viễn vọng Hubble, cho hay.

Thế nhưng sau này, chăn không gian ngày càng được sử dụng rộng rãi hơn, chủ yếu trong các trường hợp cần sơ cứu khẩn cấp: Giữ ấm cho các vận động viên chạy đường dài, những người thường bị mất nhiệt nhanh chóng sau khi kết thúc đường chạy hay các nạn nhân bị cá mập tấn công, những người bị mất máu rất nhiều dẫn tới mất nhiệt. Các vận động viên leo núi hay những người đi cắm trại cũng thường xuyên sử dụng loại chăn này bởi họ có thể dễ dàng mua nó ngoài thị trường với giá gần 4 USD.

Nhiều bệnh viện ở Mỹ còn sử dụng chăn không gian như thứ đồ trang bị không thể thiếu cho nhân viên và bệnh nhân của họ trong môi trường lạnh cóng trong phòng mổ.

Tấm chăn đặc biệt giữ ấm cho hàng triệu người trên thế giới
Dù được gọi là chăn nhưng thực chất đó là một tấm giấy bạc khổ lớn.

Và dễ gặp loại chăn này nhất có lẽ là sau mỗi thảm họa thiên nhiên, trong đó gồm cả vụ động đất lớn từng phá hủy nhiều làng mạc quanh dãy núi Himalaya và thị trấn ở Pakistan, Ấn Độ và Afghanistan hồi năm 2005. Thời điểm đó, hơn 150.000 chiếc chăn không gian đã được phân phát cho các nạn nhân đang run rẩy vì lạnh.

Trong cuộc khủng hoảng di cư ở châu Âu, chăn không gian đóng vai trò quan trọng không kém một chiếc phao cứu hộ, đặc biệt là đối với những người di cư băng qua biển trong mùa đông lạnh giá, khi nhiệt độ xuống dưới mức âm trong khi nhiệt độ nước lạnh có thể gây chết người.

Hồi tháng 7 vừa qua, tàu Topaz Responder, thuộc Trạm Hỗ trợ người di cư ngoài khơi của châu Âu, đã tổ chức chiến dịch cứu hộ 366 người di cư trong đêm. Ngay khi lên tàu cứu hộ, mỗi người di cư trong số này đều được phát cho một tấm chăn không gian để chống lại những cơn gió tê cóng, nhiều người còn cuốn tấm chăn này quanh thân để ngủ trên boong tàu.

Khi con tàu cứu hộ cập bến một cảng ở Italy, nhiều người di cư còn dùng tấm chặn này để làm khăn che đầu hoặc áo choàng.

Tấm chăn đặc biệt giữ ấm cho hàng triệu người trên thế giới
Chăn không gian đóng vai trò như một tấm lá chắn chống nhiệt độ lạnh, gió lớn và giúp giữ nhiệt cho cơ thể con người.

Sau mỗi chiến dịch như vậy, có rất nhiều tấm chăn không gian này trôi nổi ngoài bờ biển hoặc bị bỏ lại gần các trại tập trung, đến nỗi một số nhiếp ảnh gia đã chụp ảnh lại, hoặc nhiều người thu thập chúng để tạo nên các tác phẩm nghệ thuật.

Mới đây, tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, nghệ sỹ Cristina Ghinassi đã tận dụng tính năng bảo vệ và sự tương phản của chăn không gian để thể hiện sự kết nối của cô đối với những người di cư và khán giả.

Tấm chăn này còn là một phần của một buổi trình diễn nghệ thuật trong Tuần vì người Di cư tổ chức hồi tháng 6 vừa qua ở thành phố Leicester, Anh. Trong buổi trình diễn, tấm chăn hai màu bạc-vàng này được tạo thành những lá cờ để cắm tại khu vực quảng trường trung tâm thành phố, với mục đích ủng hộ người di cư.

Một nghệ sỹ khác tên James Bridle cũng có ý tưởng tương tự khi tạo nên những lá cờ từ chăn không gian để sử dụng trong một sự kiện ủng hộ người di cư ở Ellinikon, Hy Lạp hồi tháng Một năm nay. Ông Bridle gọi nó là "Một lá cờ không của quốc gia nào" và dùng nó để kêu gọi sự ủng hộ đối với người di cư đến nước này.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Bitcoin là gì?

Bitcoin là gì?

Dự án “tiền tệ ảo thử nghiệm” này đang trở thành một trong những chủ đề nóng nhất của giới công nghệ cũng như giới kinh tế.

Đăng ngày: 28/02/2018
Biến chất thải hạt nhân thành pin sạch nhờ kim cương

Biến chất thải hạt nhân thành pin sạch nhờ kim cương

Chất thải hạt nhân vẫn luôn là mối lo ngại chính yếu về môi trường, nhưng sớm thôi, nó có thể trở thành một nguồn năng lượng sạch.

Đăng ngày: 01/12/2016
Du thuyền năng lượng mặt trời của Triều Tiên bắt đầu hoạt động

Du thuyền năng lượng mặt trời của Triều Tiên bắt đầu hoạt động

Thuyền năng lượng mặt trời Ngọc Lưu được lắp 80 tấm pin năng lượng mặt trời, có thể chở 50 - 60 khách, bắt đầu hoạt động ở sông Đại Đồng, Bình Nhưỡng, Triều Tiên.

Đăng ngày: 28/11/2016
Mỹ phát triển robot nhằm thống trị đáy đại dương

Mỹ phát triển robot nhằm thống trị đáy đại dương

Washington đang đầu tư mạnh cho các phương tiện chiến đấu không người lái dưới nước nhằm thống trị đáy đại dương qua đó nắm lợi thế trước đối phương.

Đăng ngày: 28/11/2016
Dự đoán công nghệ xe hơi trong 10 năm tới

Dự đoán công nghệ xe hơi trong 10 năm tới

Xe hơi sẽ được trang bị thêm các công nghệ tiên tiến như hệ thống kiểm soát hành trình, hỗ trợ đi đúng làn đường, phanh tự động, lái tự động trong 10 năm tới.

Đăng ngày: 28/11/2016
Máy lọc khổng lồ bất lực trước không khí ô nhiễm Bắc Kinh

Máy lọc khổng lồ bất lực trước không khí ô nhiễm Bắc Kinh

Chiếc máy lọc không khí do một công ty Hà Lan thiết kế cho kết quả đáng thất vọng trước tình trạng ô nhiễm khói mù nghiêm trọng ở Bắc Kinh.

Đăng ngày: 27/11/2016
Robot sân bay biết nói 28 thứ tiếng và truy tìm tội phạm

Robot sân bay biết nói 28 thứ tiếng và truy tìm tội phạm

Những giây phút làm thủ tục tại sân bay sẽ dễ chịu hơn nếu bạn được trò chuyện với một chú robot thông minh có hình dạng đáng yêu.

Đăng ngày: 26/11/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News