Tảng đá báo hiệu nỗi sợ hãi của con người đã trở thành sự thật

Các nhà khoa học tại Brazil đã phát hiện những tảng đá lẫn nhựa trên hòn đảo núi lửa Trindade, gây ra lo ngại về tình trạng ô nhiễm môi trường và tác động của nó đến động vật cũng như sinh vật biển ở khu vực này, Reuters đưa tin.

Các nhà khoa học cho biết những mảnh rác thải nhựa sau khi bị nóng chảy đã trộn lẫn với các tảng đá trên hòn đảo Trindade, nằm cách bang Espirito Santo ở phía đông nam Brazil khoảng 1.140km, một dấu hiệu cho thấy ảnh hưởng ngày càng lớn của con người lên các chu kỳ địa chất của Trái đất.

Tảng đá báo hiệu nỗi sợ hãi của con người đã trở thành sự thật
Những mẫu đá có pha trộn rác thải nhựa được tìm thấy trên đảo Trindade của Brazil. (Ảnh: Reuters).

"Đây là một phát hiện mới nhưng rất đáng sợ do tình trạng ô nhiễm bắt đầu ảnh hưởng đến địa chất", Fernanda Avelar Santos, một nhà địa chất học tại Đại học Liên bang ở Parana, cho biết.

Nhà khoa học Santos và đội ngũ của bà đã tiến hành những thí nghiệm hóa học để ra loại nhựa nào đã được pha trộn với các tảng đá. Các nhà khoa học đã đặt tên cho các tảng đá mới được phát hiện này là "plastiglomerates" vì chúng được tạo thành từ hỗn hợp các hạt trầm tích và mảnh vụn khác, được liên kết với nhau bằng nhựa.

"Chúng tôi xác định được sự ô nhiễm chủ yếu đến từ lưới đánh cá, một loại rác thải phổ biến trên các bãi biển của đảo Trindade", bà Santos cho hay.

"Những chiếc lưới này bị dòng hải lưu cuốn trôi và tích tụ trên các bãi biển. Khi nhiệt độ gia tăng, nhựa trong những chiếc lưới tan chảy và được liên kết với những vật chất tự nhiên trên bãi biển", bà bổ sung.

Đảo Trindade là một trong những khu vực bảo tồn quan trọng nhất trên thế giới với loài rùa xanh, còn được gọi là Chelonia mydas. Đây là nơi hàng nghìn con rùa tới mỗi năm để đẻ trứng. Những người duy nhất sinh sống trên đảo là các thành viên của hải quân Brazil. Lực lượng này duy trì một căn cứ trên đảo Trindade nhằm bảo vệ nơi sinh sản của các cá thể rùa.

"Nơi chúng tôi tìm thấy những mẫu đá pha trộn với nhựa thuộc khu vực được bảo tồn vĩnh viễn ở Brazil, gần với địa điểm đẻ trứng của loài rùa xanh", bà Santos cho biết.

"Chúng ta thường xuyên nhắc đến Anthropocene, và nó đã tới", bà Santos nhận định. Anthropocene là một kỷ nguyên địa chất được tạo ra từ những ảnh hưởng của con người lên hệ sinh thái và địa chất của hành tinh.

"Sự ô nhiễm, rác thải nhựa trên biển và đại dương đang được biến thành vật liệu địa chất và sẽ được lưu giữ trong địa chất của Trái đất", bà dự đoán.

Thảm họa có sức tàn phá lớn sắp giáng xuống châu Âu: Điều các chuyên gia

Thảm họa có sức tàn phá lớn sắp giáng xuống châu Âu: Điều các chuyên gia "thấp thỏm" đã thành hiện thực!

Tờ Euro News đưa tin, châu Âu ghi nhận tháng 1 nóng thứ 3 trong lịch sử vào đầu năm nay.

Đăng ngày: 17/03/2023
Thước phim đầu tiên hé lộ tảng băng trôi rộng 1.550km2

Cơ quan Khảo sát Nam Cực của Anh hôm 13/3 công bố thước phim đầu tiên về tảng băng trôi khổng lồ tách khỏi thềm băng Brunt hồi tháng 1/2023.

Đăng ngày: 17/03/2023
Khám phá hồ nước dưới lòng đất lớn nhất hành tinh ở Namibia

Namibia- Hồ nước trong hang Hơi thở rồng rộng khoảng 2 ha, sâu hơn 200 m, nước trong vắt và vẫn có các sinh vật sống.

Đăng ngày: 16/03/2023
Vết nứt lớn bất ngờ xuất hiện trên vách đá Seven Sisters

Nhà chức trách Anh một lần nữa cảnh báo người dân tránh xa các rìa và chân vách đá ở East Sussex sau khi vết nứt lớn xuất hiện.

Đăng ngày: 16/03/2023
Biến phế phẩm trở thành công cụ bảo vệ bờ biển khỏi xói mòn

Vỏ dừa là phế phẩm lớn nhất của những vùng trồng dừa, nhưng chúng có thể trở thành công cụ hữu hiệu để bảo vệ bờ biển, đồng thời tạo ra một lớp màu mỡ để thực vật sinh trưởng.

Đăng ngày: 16/03/2023
Lộ diện quốc gia ô nhiễm không khí nhất thế giới

Kết quả khảo sát được công bố hôm 14/3 cho thấy thành phố Lahore ở Pakistan đã leo 10 bậc để trở thành nơi có không khí ô nhiễm nhất trên thế giới vào năm 2022, Reuters đưa tin.

Đăng ngày: 16/03/2023
Nghiên cứu mới cho thấy, gỗ có chức năng chống biến đổi khí hậu

Việc ra đời các vật liệu xây dựng bền vững có ý nghĩa thiết thực, giải quyết lượng khí thải CO2 ngày càng tăng do dùng nguyên liệu hóa thạch.

Đăng ngày: 15/03/2023