Tàu biển không cần xăng dầu

Chiếc tàu dùng pin nhiên liệu đầu tiên trên thế giới vừa được hạ thủy tại Hà Lan.

Theo Reuters, chiếc tàu - có tên Nemo H2 - sẽ chở khách qua lại các con kênh trong thành phố Amsterdam. Nó có thể chở tối đa 78 người. Nemo H2 là tàu đầu tiên được trang bị pin nhiên liệu - loại pin trộn hydro và oxy với nhau để tạo ra điện. Sản phẩm phụ của quá trình sản xuất điện là nước, chứ không phải khí thải.

"Hơn 125 lượt tàu qua lại trong thành phố Amsterdam mỗi ngày. Vì thế những tàu như Nemo H2 sẽ làm giảm đáng kể khí thải", Alexander Overdiep, giám đốc dự án chế tạo tàu Nemo H2, phát biểu.

Tàu biển không cần xăng dầu

Tàu Nemo H2 được hạ thủy tại Amsterdam vào ngày 9/12. Ảnh: Reuters.

Một chuyến đi dạo trên các kênh dẫn nước là hoạt động không thể thiếu của du khách quốc tế khi tới thủ đô Hà Lan. Từ mùa xuân năm sau, du khách có thể chọn "chuyến đi trên kênh không tạo ra khí CO2" mà chỉ phải trả thêm 0,5 euro (tương đương 14.000 đồng). Khoản tiền phụ trội sẽ được dành cho những nghiên cứu về công nghệ giảm khí CO2.

Chi phí để chế tạo tàu dùng pin nhiên liệu cao hơn hai lần so với tàu dùng động cơ diesel. Ngoài ra loại tàu mới phải tới trạm cấp nhiên liệu hydro mỗi ngày để nạp. Trong khi đó tàu dùng dầu diesel chỉ phải lấy nhiên liệu một lần mỗi tuần.

Mặc dù vậy, chính phủ Hà Lan vẫn quyết định tài trợ cho dự án chế tạo tàu dùng pin nhiên liệu. Các chuyên gia của dự án khẳng định chi phí sẽ giảm dần khi số lượng trạm cung cấp hydro tăng lên.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát minh loại thuốc uống một liều kéo dài tác dụng trong hai tuần

Phát minh loại thuốc uống một liều kéo dài tác dụng trong hai tuần

Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Science Translational Medicine ngày 16/11, các nhà khoa học của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ đã điều chế ra loại thuốc mới mà sau khi uống, có thể bám trụ trong dạ dày và dần phát tán thuốc trong thời gian hai tuần.

Đăng ngày: 22/11/2016
Nhật phát minh máy giúp bạn ăn thực phẩm

Nhật phát minh máy giúp bạn ăn thực phẩm "ảo" nhưng cảm nhận được vị "thật"

Nếu bạn đã từng thèm chảy nước miếng khi nhìn thấy các món ăn được bày biện tinh tươm trên Instagram, bạn thắc mắc không biết chúng có mùi vị sao? Một công nghệ mới có thể đem đến câu trả lời.

Đăng ngày: 12/11/2016
Bất ngờ với 10 đồ vật quen thuộc đều do phụ nữ phát minh

Bất ngờ với 10 đồ vật quen thuộc đều do phụ nữ phát minh

Xưa nay, khi nói đến phát minh hay sự sáng tạo, người ta hay nghĩ nhiều đến đấng mày râu. Nhưng trong kho tàng những phát kiến của nhân loại, có không ít các sáng chế mang dấu ấn của phái nữ và có ảnh hưởng không hề nhỏ đến cuộc sống của chúng ta ngày nay.

Đăng ngày: 11/11/2016
Cô bé 10 tuổi sáng tạo ra băng gạc vết thương cực thông minh

Cô bé 10 tuổi sáng tạo ra băng gạc vết thương cực thông minh

Cô bé người Úc 10 tuổi đã có được cho mình một chuyến tham quan NASA sau khi bé phát minh được công cụ phân phát gạc dính.

Đăng ngày: 10/11/2016
Tấm pin Mặt Trời có khả năng lọc nước thẳng từ không khí

Tấm pin Mặt Trời có khả năng lọc nước thẳng từ không khí

Bằng cách lọc và hấp thụ hơi nước trực tiếp trong không khí, mỗi tấm pin có thể lọc được 5 lít nước mỗi ngày và có bồn chứa lên đến 30 lít.

Đăng ngày: 02/11/2016
Máy phát điện mini giá 5 USD của cô bé 13 tuổi

Máy phát điện mini giá 5 USD của cô bé 13 tuổi

Với chi phí chỉ khoảng 5 USD (110,000 VNĐ) những chiếc "lá Mặt Trời" của Maanasa Mendu đã có thể sản sinh nguồn năng lượng sạch từ ánh nắng mặt trời, gió, mưa...

Đăng ngày: 26/10/2016
Phát minh thành công máy tạo nước từ không khí

Phát minh thành công máy tạo nước từ không khí

Một công ty Israel có tên Water-Gen vừa trình làng cỗ máy có thể tạo ra nước từ không khí.

Đăng ngày: 23/09/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News