Tàu thám hiểm Perseverance đã lấy được mẫu đất đá trên sao Hỏa

Tàu thám hiểm Perseverance của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã thu thập được mẫu đất đá trên sao Hỏa để đưa trở lại Trái đất phục vụ công tác nghiên cứu.

Đây là nỗ lực thứ hai của tàu Perseverance, sau khi thực hiện không thành công nhiệm vụ này vào tháng trước. Trước đó, ngày 7/8, NASA thông báo tàu Perseverance đã khoan vào nền của miệng núi lửa Jezero để lấy một mẫu có kích thước bằng ngón tay từ các phiến đá phẳng. Máy khoan dường như hoạt động như dự kiến, nhưng mẫu đá lại không lọt vào ống đựng đá.

Tàu thám hiểm Perseverance đã lấy được mẫu đất đá trên sao Hỏa
(Ảnh do NASA cung cấp) Tàu thám hiểm Perseverance thu thập được mẫu đất đá trên sao Hỏa để đưa trở lại Trái đất phục vụ công tác nghiên cứu ngày 1/9/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong thông báo ngày 2/9, NASA cho biết điều kiện ánh sáng không tốt khiến cơ quan này chỉ thu được những hình ảnh sau khi cánh tay robot dài 2 m đã hoàn tất việc thu thập mẫu vật. Tàu Perseverance dự kiến sẽ tiếp tục ghi lại thêm những hình ảnh liên quan trong ngày 4/9, khi có ánh sáng tốt hơn. Bà Jennifer Trosper - Giám đốc dự án thuộc  Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) ở Pasadena - cho biết: "Nhóm nghiên cứu đã xác định được vị trí, đồng thời chọn và tiến hành khoan tại một địa điểm khả thi và có các mẫu đá mang giá trị khoa học".

Tàu thăm dò Perseverance đã được phóng đi từ Florida (Mỹ) hơn một năm trước. Con tàu có kích thước bằng một chiếc ô tô cỡ lớn này đã đáp xuống sao Hỏa ngày 18/2 vừa qua, tại miệng núi lửa Jezero. Các nhà khoa học tin rằng miệng núi lửa này chứa một hồ nước sâu cách đây 3,5 tỷ năm, nơi các điều kiện có thể hỗ trợ sự sống ngoài Trái đất. Khoan lỗ là bước đầu tiên trong quy trình lấy mẫu, dự kiến mất khoảng 11 ngày. Theo nhóm nghiên cứu, mục tiêu của họ là một tảng đá có kích cỡ tương đương một chiếc vali - được đặt biệt danh "Rochette" - cách miệng núi lửa Jezero khoảng 900 m.

Với mục đích tìm kiếm các dấu hiệu của sự sống vi sinh vật cổ đại trên "Hành tinh Đỏ", NASA đặt mục tiêu thu thập khoảng 30 mẫu trong các ống và đưa các mẫu thu thập được trở về Trái đất trong thập niên 30 của thế kỷ này để phân tích bằng các thiết bị tinh vi hơn nhiều so với những thiết bị có thể đưa lên sao Hỏa hiện nay.

Các thiết bị khoa học được gắn trên tàu thám hiểm Perseverance có thể xác định các thành phần hóa chất và khoáng chất, đồng thời tìm kiếm chất hữu cơ, cũng như nhận diện tốt hơn các đặc điểm của quá trình hình thành địa chất trên sao Hỏa.

Trí tuệ nhân tạo chỉ mất 5 giây để phát hiện miệng núi lửa mới trên sao Hỏa

Trong khi các nhà khoa học của NASA cần tới 40 phút, trí tuệ nhân tạo có thể phân tích một bức ảnh bề mặt sao Hỏa chỉ trong 5 giây.

Đăng ngày: 03/09/2021
Trung Quốc phát hành bộ 3 đồng xu vàng và bạc để kỷ niệm sứ mệnh thám hiểm sao Hỏa đầu tiên

Để kỷ niệm sự thành công của sứ mệnh đầu tiên lên quỹ đạo và hạ cánh trên Sao Hoả, Trung Quốc đã phát hành một bộ tiền xu mới bằng vàng và bạc.

Đăng ngày: 31/08/2021

"Sinh vật sao Hỏa" là thứ đã xuất hiện ở Trái đất hồi thế kỷ 19?

Những vật thể trong bức ảnh chụp bề mặt sao Hỏa đầu của NASA – những cấu trúc tròn mà người cho là sinh vật bậc thấp, người cho là đá – có thể là hydrohematit.

Đăng ngày: 23/08/2021
Robot NASA ghi hình mặt trăng sao Hỏa ở độ cao 23.458km

Robot Perseverance quan sát Deimos, mặt trăng rộng 12,4 km của sao Hỏa, trong lần hiếm hoi hướng camera lên bầu trời.

Đăng ngày: 23/08/2021
90 ngày trên sao Hỏa của tàu thăm dò Trung Quốc

Tàu thăm dò Chúc Dung của Trung Quốc đã trải qua ba tháng trên sao Hỏa, hoàn thành các nhiệm vụ thăm dò và phát hiện như kế hoạch.

Đăng ngày: 21/08/2021
Rùng mình thứ làm tuyệt chủng hành tinh dễ sống y như Trái đất

Các nhà khoa học đang tiến gần hơn đến bằng chứng hành tinh đỏ từng có sự sống rồi tuyệt chủng, cũng như nguyên nhân bí ẩn khiến nó trở nên chết chóc, khô cằn như ngày nay.

Đăng ngày: 20/08/2021
NASA công bố ảnh toàn cảnh góc rộng đánh dấu 9 năm robot Curiosity lên sao Hỏa

Tháng 8 năm nay đánh dấu 9 năm Curiosity, robot thăm dò của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ, đáp xuống bề mặt sao Hỏa và duy trì hoạt động khám phá hành tinh Đỏ đến nay.

Đăng ngày: 19/08/2021