Tàu vũ trụ NASA phát hiện hàng trăm trận động đất sao Hỏa

Phần lớn những trận động đất sao Hỏa do tàu InSight ghi lại tương đối nhẹ và nằm ở độ sâu lớn, khoảng 30-50km.

Những kết quả nghiên cứu đầu tiên dựa vào dữ liệu của tàu vũ trụ InSight được công bố trên tạp chí Nature Geoscience và Nature Communications hôm 24/2. Con tàu hạ cánh xuống bề mặt sao Hỏa năm 2018 và lần đầu tiên phát hiện tín hiệu động đất vào tháng 4/2019.

Nhiều trận động đất mà InSight phát hiện nhỏ đến mức nếu xảy ra trên Trái Đất, có thể mọi người sẽ không nhận ra, theo Philippe Lognonné, một trong những người giám sát thiết bị của con tàu. "Chúng tôi có thể nói nguy hiểm từ địa chấn trên sao Hỏa rất nhỏ, ít nhất là ở thời điểm này", Lognonné nói.

Tàu vũ trụ NASA phát hiện hàng trăm trận động đất sao Hỏa
Tàu InSight hoạt động trên bề mặt hành tinh đỏ. (Ảnh: Guardian).

24 trận động đất lớn nhất được miêu tả trong nghiên cứu chỉ đạt 3 hoặc 4 độ. Trên Trái Đất, chúng đủ mạnh để con người cảm nhận nhưng thường không gây thiệt hại nặng. Khác với hành tinh xanh, nơi động đất xuất hiện tương đối gần bề mặt, động đất sao Hỏa có xu hướng hình thành ở độ sâu lớn hơn nhiều, khoảng 30-50km. Động đất càng sâu, trên bề mặt càng ít cảm nhận được sự rung lắc.

Trước đó, các nhà nghiên cứu hy vọng phát hiện những trận động đất lớn hơn, từ đó hiểu thêm về lòng đất, thậm chí lõi sao Hỏa. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa xảy ra.

"Nguyên nhân thường gặp dẫn đến động đất sao Hỏa là quá trình nguội đi kéo dài của hành tinh này", Bruce Banerdt, chuyên gia nghiên cứu nhiệm vụ InSight, cho biết. Phần bên trong sao Hỏa, giống Trái Đất, nguội dần đi từ khi hành tinh hình thành. Khi nguội đi, nó co lại và lớp vỏ giòn bên ngoài nứt vỡ, khiến bề mặt rung chuyển. Đó là xu hướng chung, nhưng nguyên nhân cụ thể dẫn đến mỗi trận động đất vẫn là bí ẩn.

Tàu InSight giúp các nhà khoa học ghi nhận rất nhiều động đất sao Hỏa. Trong nghiên cứu mới công bố, họ phân tích dữ liệu từ 174 trận phát hiện trước ngày 30/9/2019. Đến nay các thiết bị trên tàu InSight đã phát hiện khoảng 450 rung chấn. Phần lớn những rung chấn này có thể là động đất, theo NASA.

Nhiệm vụ của InSight dự kiến kéo dài thêm gần một năm nữa. Trong thời gian này, nhóm nghiên cứu trên Trái Đất sẽ tiếp tục thu thập thêm dữ liệu về những hoạt động diễn ra trong lòng sao Hỏa.

Elon Musk sẽ đưa 1 triệu người lên sao Hỏa vào năm 2050, sẵn sàng cho vay nếu bạn chưa đủ tiền

Trong một loạt các tweet vào thứ năm vừa qua, Elon Musk đã tiết lộ chi tiết mới về kế hoạch xây dựng thành phố 1 triệu người trên sao Hỏa vào năm 2050.

Đăng ngày: 21/01/2020
Sao Hỏa đang mất nước nhanh hơn dự tính của các nhà khoa học

Hành tinh đỏ tiếp tục khiến các nhà khoa học ngạc nhiên. Vào tháng 11 năm 2019, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra sự dao động của oxy trên sao Hỏa và nói rằng họ không thể giải thích chúng. Mới đây, hành tinh đỏ lại cho chúng ta một bí ẩn khác.

Đăng ngày: 14/01/2020
Robot thay con người bước lên sao Hỏa

Để có thể đưa người lên sao Hỏa, đội ngũ khoa học gia cần tính đến chuyện hạ cánh một con tàu không gian nặng khoảng 10 tấn.

Đăng ngày: 02/01/2020
NASA ra mắt xe tự hành Mars 2020, chuẩn bị cho sứ mệnh có con người

Các nhà khoa học của cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết xe (robot) tự hành Mars 2020 sẽ không chỉ tìm kiếm dấu vết của sự sống cổ xưa mà còn mở đường cho các sứ mệnh có sự tham gia của con người ở sao Hoả trong tương lai.

Đăng ngày: 30/12/2019
Nước ở dưới bề mặt sao Hỏa chỉ 2,5cm: Giấc mơ hành tinh Đỏ không còn xa?

Việc phát hiện ra nước đóng băng dưới bề mặt sao Hỏa chỉ 2,5 cm có thể mở cánh cửa để con người đặt chân lên Hành tinh Đỏ trong tương lai không xa.

Đăng ngày: 13/12/2019
Tại sao sao Hỏa không còn nước? Những tháp bụi khổng lồ trên hành tinh có thể ẩn chứa câu trả lời!

Những tháp bụi này có thể đạt đến độ cao 50 dặm trong quá trình diễn ra những cơn bão bụi quy mô toàn hành tinh trên Sao Hỏa.

Đăng ngày: 03/12/2019
Trung Quốc thử nghiệm thành công trạm đổ bộ sao Hỏa

Trạm đổ bộ, dự kiến phóng lên không gian năm sau, vượt qua thử nghiệm bay lơ lửng và tránh vật cản tại Hoài Lai, tỉnh Hà Bắc, hôm 14/11.

Đăng ngày: 15/11/2019