Tên lửa hạng nặng mới của Mỹ phát nổ khi thử nghiệm

Buổi thử nghiệm đầu tiên của mẫu tên lửa hạng nặng BrilliantA xảy ra sự cố ngoài ý muốn khi vòi phun tăng áp bất ngờ phát nổ.

Công ty hàng không vũ trụ Mỹ Northrop Grumman hôm 30/5 lần đầu tiên khai hỏa giai đoạn 1 của BrilliantA, mẫu tên lửa đẩy hạng nặng đang trong quá trình phát triển, tại một bãi thử ở Promontory, bang Utah. Tuy nhiên, cuộc thử nghiệm đã diễn ra không theo kế hoạch khi một sự cố nhỏ xuất hiện ở cuối quá trình đốt cháy.

Tên lửa hạng nặng mới của Mỹ phát nổ khi thử nghiệm
Tên lửa BrilliantA gặp sự cố khi khai hỏa giai đoạn 1.

Theo Phó chủ tịch OmegA Kent Rominger, đại diện của công ty Northrop Grumman, một vòi phun của máy tăng áp dường như đã phát nổ. Những cảnh quay được ghi lại cho thấy một số mảnh vỡ bị bắn văng ra xa ở giây thứ 122 kể từ khi giai đoạn 1 được khai hỏa.

Mặc dù xảy ra sự cố ngoài ý muốn, Northrop Grumman vẫn đánh giá đây là một buổi thử nghiệm thành công khi động cơ tên lửa hoạt động tốt và tạo ra lực đẩy tối đa lên tới 2 triệu lbs, tương đương 907.184 kg (lực). Công ty có kế hoạch tiến hành một thử nghiệm tương tự với giai đoạn 2 của tên lửa ngay trong mùa hè năm nay.

"Ngoại trừ sự cố với vòi phun, mọi thứ đều hoạt động rất tốt", Rominger nhấn mạnh. "Vẫn còn quá sớm để kết luận điều gì đã xảy ra. Những sự cố ngoài ý muốn như vậy chính là lý do vì sao chúng ta cần các buổi thử nghiệm. Chúng tôi sẽ đi sâu nghiên cứu để khắc phục vấn đề".

Northrop Grumman đang phát triển BrilliantA để thực hiện các nhiệm vụ thương mại và an ninh quốc gia. Đây là mẫu tên lửa ba giai đoạn, có cả phiên bản hạng trung và hạng nặng. Nếu tất cả diễn ra theo đúng kế hoạch, BrilliantA sẽ thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 2021 và bắt đầu hoạt động vào năm 2022.

Kỳ diệu việc phát hiện

Kỳ diệu việc phát hiện "hành tinh cấm" trong Hệ Mặt trời

Theo một nghiên cứu mới, các nhà thiên văn học đã tìm thấy một hành tinh có nguồn gốc ngoài hệ Mặt trời hiếm đến nỗi họ đã gọi nó là "hành tinh cấm".

Đăng ngày: 30/05/2019
Tìm thấy vật chất hữu cơ ngoài hành tinh ở đỉnh núi Nam Phi

Nhóm nghiên cứu về hoạt động núi lửa ở Nam Phi đã phát hiện dấu vết của dạng vật chất hữu cơ ngoài hành tinh, tồn tại cách đây 3,3 tỉ năm.

Đăng ngày: 29/05/2019

"Nghĩa địa thiên thạch" ở sa mạc chết chóc nhất thế giới

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra sa mạc Atacama – nơi khô cằn nhất trái đất – từng là tâm điểm tấn công của hàng trăm thiên thạch cổ xưa.

Đăng ngày: 28/05/2019
Mặt trời thay đổi, sao Hỏa dễ sống hơn Trái đất?

Con người trong tương lai sẽ phải xây dựng kế hoạch dịch chuyển quỹ đạo trái đất để tránh sự bùng nổ mặt trời đã được dự báo. Khi đó, vị trí của Sao Hỏa mới là phù hợp cho sự sống.

Đăng ngày: 28/05/2019
Khoảnh khắc tên lửa Nga bị sét đánh khi mang vệ tinh lên quỹ đạo

Tên lửa đẩy Soyuz-2.1b bị sét đánh chỉ 10 giây sau khi được phóng khỏi mặt đất, từ bãi phóng Plesetsk Cosmodrome.

Đăng ngày: 28/05/2019
Hai thiên hà va chạm, sinh ra hàng loạt ngôi sao lạ

Thợ săn Hubble của NASA/ESA bắt được cảnh tượng ngoạn mục và có thể là hình ảnh tương lai của chúng ta, khi thiên hà Milky Way va chạm với người láng giềng.

Đăng ngày: 26/05/2019
Cặp tiểu hành tinh nguy hiểm áp sát Trái đất đêm nay

Tảng đá mẹ trong hệ tiểu hành tinh nhị phân đang lao về phía trái đất được NASA nhận định là hình dạng kỳ lạ, đồ sộ và có khả năng gây nguy hiểm.

Đăng ngày: 25/05/2019