Tham ăn, loài bò sát biển cổ đại chết trong đau đớn

Con thằn lằn cá dài 5m không thể ngờ rằng bữa ăn dài tới 4 m lại đặt dấu chấm hết cho cuộc đời của nó.

Cho tới nay, các nhà khoa học cho rằng ichthyosaurs (thằn lằn cá) - loài bò sát biển lớn, giống cá heo sống ở các vùng biển của Đại Trung sinh chủ yếu ăn động vật chân đầu (lớp động vật thân mềm gồm mực ống, bạch tuộc, mực nang và ốc anh vũ).

"Nhiều trong số những loài thằn lằn cá lớn có hàm răng cùn dường như thích hợp với việc ăn mực hơn. Đó là lý do vì sao chúng tôi nghĩ chúng thường xuyên ăn mực", Nhà nghiên cứu Ryosuke Motani, giáo sư cổ sinh vật học tại Đại học California cho hay.

Nhưng gần đây, ông Motani và các đối tác nghiên cứu phát hiện ra phần còn lại được bảo quản khá tốt của thalattosaur - một loài bò sát biển gần giống thằn lằn bên trong dạ dày của một con thằn lằn cá.

Tham ăn, loài bò sát biển cổ đại chết trong đau đớn
Hình ảnh mô phỏng về loài thằn lằn cá. (Ảnh: NS)

Các nhà nghiên cứu phải dành nhiều năm để khám phá các mỏ đá ở tây nam Trung Quốc, nơi phát hiện ra các bộ xương hóa thạch của thalattosaur và thằn lằn cá. Họ mất một lúc để tin những gì mình đang thấy.

Con thalattosaur được tìm thấy trong bụng con thằn lằn cá dài 5m có kích thước lên tới 4m. Con thalattosaur gầy hơn và khối lượng của nó chỉ bằng 1/6 hoặc 1/8 khối lượng của kẻ săn mồi.

Do không có dấu hiệu phân hủy trực tiếp do tiếp xúc với dịch tiêu hóa nên các nhà nghiên cứu tin rằng con thằn lằn cá đã chết không lâu sau bữa ăn do bị thương ở cổ trong quá trình tiêu thụ con mồi với kích thước quá khổ.

"Cổ bị gãy tới mức không thể giữ được hộp sọ. Nó không thể thở được", ông Motani cho hay.

Thông thường các dịch tiêu hóa trong dạ dày thường phá hủy con mồi nên các nhà nghiên cứu cho biết việc bắt gặp một hóa thạch mà con mồi vẫn được bảo quản tốt là rất hiếm.

Nhóm nghiên cứu không thể chắc chắn liệu con thằn lằn cá đã truy lùng loài bò sát khổng lồ như thế nào, nhưng đuôi của con thalattosaur tách rời với cơ thể của nó cho thấy có sự giằng co giữa con mồi và kẻ săn mồi.

Con thằn lằn cá dường như đã cắn đầu và đuôi của con mồi sau đó nuốt chửng toàn bộ cơ thể con thalattosaur bị mất đầu và cụt đuôi.

Theo ông Motani, có vẻ như con thằn lằn cá không nhận ra con mồi của mình lớn thế nào. Từng có nhiều ví dụ thời hiện đại cho thấy kẻ săn mồi đành giá sai về con mồi của chúng, chẳng hạn như trường hợp con cá heo bị mắc nghẹn khi cố gắng nuốt con bạch tuộc quá khổ.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Hóa thạch sinh vật biển 385 triệu năm tuổi trong rạn san hô ở Trung Quốc

Hóa thạch sinh vật biển 385 triệu năm tuổi trong rạn san hô ở Trung Quốc

Các nhà nghiên cứu cổ sinh vật Trung Quốc và Anh gần đây tìm thấy một số sinh vật biển cổ đại trong một rạn san hô ở tỉnh Quý Châu, Trung Quốc.

Đăng ngày: 21/08/2020
Bí ẩn thủy quái trong

Bí ẩn thủy quái trong "tàu ma hoàng gia" mất tích 5 thế kỷ

Một con tàu ma hiện lên với vẻ ngoài nguyên vẹn đến đáng ngạc nhiên ở biển Baltic sở hữu một thứ như bù nhìn gỗ với khuôn mặt là một con quái vật không thuộc về bất kỳ nền văn minh nào.

Đăng ngày: 20/08/2020
Top 9 loài khủng long nguy hiểm nhất thời tiền sử, khủng long bạo chúa vẫn còn hiền chán

Top 9 loài khủng long nguy hiểm nhất thời tiền sử, khủng long bạo chúa vẫn còn hiền chán

Hãy thử tưởng tượng rằng bằng một cách quái đản thần kỳ nào đó mà các bạn quay về thời đại Trung sinh, thời kỳ mà mấy con bò sát cỡ bự hay còn gọi là "khủng long" còn thống trị trên Trái đất.

Đăng ngày: 20/08/2020
Đi giữa đường,

Đi giữa đường, "sụp hầm" vào mộ cổ kỳ lạ nhất thành phố xác ướp

Một ngôi mộ cổ được khoét trực tiếp vào đá vôi tạo nên mặt đường dẫn đến ngọn hải đăng ở phế tích Taposiris Magna (Ai Cập) chứa thi hài người duy nhất bị tan rã trong thành phố vĩnh cửu này.

Đăng ngày: 20/08/2020
Cretoxyrhina: Loài cá mập thời tiền sử còn đáng sợ hơn cả Megalodon

Cretoxyrhina: Loài cá mập thời tiền sử còn đáng sợ hơn cả Megalodon

Khi nói tới cá mập tiền sử, chắc hẳn mọi người đều nghĩ tới Megalodon, nhưng trên thực tế, đại dương thời tiền sử còn tồn tại một loài cá mập khác còn đáng sợ hơn rất nhiều, đó là loài Cretoxyrhina.

Đăng ngày: 19/08/2020

"Bóng ma" 560 triệu tuổi dưới đáy biển là… tổ tiên chúng ta

Các nhà khoa học đã tìm ra thế giới nơi thủy tổ của muôn loài, bao gồm chúng ta, từng trú ngụ. Không có hài cốt hóa thạch, chỉ có những bóng ma trên đá, vì một nguyên nhân đặc biệt.

Đăng ngày: 19/08/2020
Phát hiện kinh ngạc khi giải phẫu xác chú chó còn nguyên vẹn sau 14.000 năm

Phát hiện kinh ngạc khi giải phẫu xác chú chó còn nguyên vẹn sau 14.000 năm

Theo CNN, khi tiến hành nghiên cứu xác của một con chó từ Kỷ Băng hà được bảo quản hoàn hảo, các nhà khoa học đã có một khám phá bất ngờ.

Đăng ngày: 19/08/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News