Thảm họa biến cá voi xanh thành sinh vật lớn nhất hành tinh

Kỷ băng hà kéo dài là nguyên nhân biến cá voi xanh thành "gã khổng lồ" đại dương với trọng lượng có thể lên tới 140 tấn.

Cá voi xanh là động vật lớn nhất trên Trái Đất nhưng chúng chỉ tiến hóa kích thước khổng lồ trong vài triệu năm qua, International Business Times hôm 24/3 đưa tin.

Cách phân bộ cá voi tấm sừng, bao gồm những loài cá voi lọc thức ăn trong nước như cá voi xanh, cá nhà táng và cá voi lưng gù, trở nên to lớn từ lâu vẫn là một câu hỏi trong ngành tiến hóa. Cá voi xanh có thể đạt chiều dài khoảng 30m và nặng 140.000kg. Để duy trì thân hình đồ sộ, chúng ăn 40 triệu nhuyễn thể một ngày.

Thảm họa biến cá voi xanh thành sinh vật lớn nhất hành tinh
Cá voi xanh là động vật lớn nhất trên Trái Đất.

Giả thuyết trước đây cho rằng khi tổ tiên cá voi di chuyển từ đất liền xuống biển cách đây khoảng 50 triệu năm, chúng bắt đầu lớn dần sau khi được giải phóng khỏi ảnh hưởng của trọng lực trên đất liền. Nhưng giả thuyết này thiếu chứng cứ vững chắc. Giờ đây, các nhà khoa học có thể giải mã bí ẩn và họ phát hiện nguyên nhân là do đại dương lạnh hơn. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Proceedings of the Royal Society B.

Phân tích 63 loài cá voi tuyệt chủng cho thấy cá voi tấm sừng bắt đầu trở nên khổng lồ cách đây khoảng 4,5 triệu năm trong thời kỳ băng hà kéo dài. Vài loài không liên quan bắt đầu quá trình tiến hóa theo hướng khổng lồ quanh khoảng thời gian đó một cách độc lập với nhau, chứng tỏ nguyên nhân chính là yếu tố môi trường.

Đại dương lạnh hơn ảnh hưởng tới những dòng dưỡng chất ở rìa các lục địa khiến động vật phù du, nguồn thức ăn của cá voi tấm sừng, tụ tập thành những đàn dày đặc hơn để tận dụng những điểm giàu dinh dưỡng. Những con cá voi lớn hơn có thể ăn các đàn động vật phù du lớn dày đặc hiệu quả hơn nhiều so với cá voi nhỏ. Đây là động lực thúc đẩy cơ thể chúng tiến hóa thành kích thước lớn hơn. Nhưng đặc điểm này ngày nay có thể khiến cá voi tấm sừng gặp rủi ro.

"Cá voi xanh là động vật chuyên ăn loài nhuyễn thể. Nếu có bất kỳ điều gì tác động tới loài nhuyễn thể như axit hóa đại dương, cá voi xanh cũng sẽ chịu ảnh hưởng", Nicholas Pyenson, tác giả chính của nghiên cứu ở Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia Smithsonian cho biết.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Thủy triều đen là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục thủy triều đen

Thủy triều đen là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục thủy triều đen

Thuỷ triều đen thực ra chỉ là câu nói nghĩa bóng của những đợt tràn dầu biển, những đợt hàng hoá có hại nhập lậu, ô nhiễm môi trường.

Đăng ngày: 26/03/2018
Tàu lặn Trung Quốc bắt được

Tàu lặn Trung Quốc bắt được "thần dược tráng dương" ở độ sâu 4.800m

Tàu lặn Giao Long bắt được con hải sâm đỏ quý hiếm khi khảo sát rãnh Mariana sâu nhất thế giới ở Thái Bình Dương.

Đăng ngày: 25/05/2017
Sư tử biển cắn gấu váy lôi tuột bé gái xuống nước

Sư tử biển cắn gấu váy lôi tuột bé gái xuống nước

Một con sư tử biển bất ngờ cắn váy bé gái đang ngồi ở rìa bến cảng Canada và kéo cô bé xuống nước khiến mọi người chứng kiến hoảng sợ.

Đăng ngày: 22/05/2017
Sinh vật lạ

Sinh vật lạ "có thể chưa ai nghe tên" này sẽ tuyệt chủng ngay trong năm 2018

Cực hiếm, hiếm đến mức nhiều khả năng chưa ai nhìn thấy chúng, vậy mà có thể tuyệt chủng ngay trong năm tới. Đó là loài vật nào?

Đăng ngày: 19/05/2017
Nguyên nhân đáng lo ngại khiến cá voi sát thủ chết dạt vào bờ

Nguyên nhân đáng lo ngại khiến cá voi sát thủ chết dạt vào bờ

Chú cá voi có tên Lulu đã chết và dạt vào bờ biển. Quan trọng hơn nguyên nhân có thể sẽ khiến nhiều nhà khoa học giật mình và lo ngại.

Đăng ngày: 19/05/2017
Cảnh tượng xưa nay chưa từng thấy của loài thủy quái

Cảnh tượng xưa nay chưa từng thấy của loài thủy quái "1 sừng" bí ẩn

Các chuyên gia mới đây đã phát hiện thêm

Đăng ngày: 16/05/2017
Chân dung “kẻ vận chuyển thức ăn” cho đáy đại dương

Chân dung “kẻ vận chuyển thức ăn” cho đáy đại dương

Sinh vật kỳ lạ này có tên là Larvaceans sống cách mặt nước khoảng vài trăm mét. Bằng cách hấp thụ, xử lí tất cả các chất dinh dưỡng trôi nổi trên bề mặt đại dương, Larvaceans đã giúp duy trì cuộc sống của các sinh vật ở tầng đáy.

Đăng ngày: 15/05/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News