Thảm họa châu chấu đe dọa an ninh lương thực của hàng triệu dân ở Đông Phi

Trong bối cảnh một cuộc xung đột vũ trang mới và cuộc khủng hoảng tị nạn ở Đông Phi, nạn châu chấu mới đã xuất hiện, đe dọa an ninh lương thực của hàng triệu người.

Lần thứ 3 trong năm nay, những đàn châu chấu đói đang xâm chiếm miền đông châu Phi, gây nguy hiểm cho nguồn cung cấp lương thực ở một khu vực luôn cận kề nạn đói và một cuộc nội chiến mới đang bắt đầu diễn ra.

Thảm họa châu chấu đe dọa an ninh lương thực của hàng triệu dân ở Đông Phi
Hình ảnh châu chấu ở Đông Phi.

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) đã phát đi cảnh báo những đàn châu chấu đang di chuyển khắp khu vực, đe dọa mùa màng ở các nước Sudan, Ethiopia, Eritrea, Djibouti, Yemen, Somalia, Kenya, Tanzania.

Theo FAO, châu chấu đang tiếp tục sinh sản ở miền trung Somalia và miền đông Ethiopia, đồng thời một thế hệ bầy đàn chưa trưởng thành mới sẽ bắt đầu xuất hiện vào cuối tháng này... Ngoài ra, gió đông bắc mạnh đang mang côn trùng bay xa hơn bình thường.

Thiện FAO đang có những hành động theo dõi và ngăn chặn các đàn châu chấu hung hãn với các nguồn lực như máy bay, thiết bị, thuốc trừ sâu sinh học, cơ quan điều tiết sinh trưởng của côn trùng...

Bộ trưởng Nông nghiệp và Thủy lợi Somali Hussein Iid nói rằng sự gia tăng về số lượng châu chấu ở mức tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Theo Africa News, trong một ngày một đàn châu chấu nhỏ cũng có thể ăn lượng ngũ cốc đủ cho 35.000 người. Trong đợt châu chấu tàn phá vào giữa tháng giêng và tháng 4 năm nay, các đàn châu chấu đã phá hủy 1,3 triệu ha đất chăn thả và gần 200.000 ha hoa màu, làm mất 350.000 tấn ngũ cốc.

Vi khuẩn và nấm kỳ lạ được phát hiện trên bản vẽ của Leonardo da Vinci

Leonardo da Vinci nổi tiếng với những tác phẩm nghệ thuật tinh xảo, nhiều sắc thái và những ý tưởng công nghệ tiên tiến.

Đăng ngày: 24/11/2020
Cây thảo dược ngụy trang để trốn người hái

Cây bối mẫu dùng để chữa ho phát triển khả năng ngụy trang giống màu đất đá xung quanh nhằm tránh bị người hái.

Đăng ngày: 23/11/2020
Lần đầu tiên phát hiện ra loại virus có thể tự tạo ra năng lượng

Virus có sống không? Đây là một câu hỏi đã dẫn đến nhiều cuộc tranh luận xảy ra và vẫn tiếp tục diễn ra gay gắt giữa các nhà nghiên cứu cho đến ngày nay.

Đăng ngày: 16/11/2020
Nhện đực trói bạn tình trước khi giao phối để tránh bị ăn thịt

Con đực thuộc loài nhện Thanatus fabricii chuyên cắn và trói nhện cái lớn hơn bằng tơ rồi mới giao phối để đảm bảo an toàn.

Đăng ngày: 16/11/2020
Loài cây hình rồng bay trong rừng rậm với nhiều dây leo phủ gai nhọn hoắt

Loài cây này sinh sống trong rừng mưa nhiệt đới ở Vân Nam, Trung Quốc, với dáng như những con rồng đang bay với nhiều dây leo phủ gai nhọn, có thể khiến người đi rừng chảy máu.

Đăng ngày: 13/11/2020
Tìm ra protein kháng virus của tế bào gốc thực vật

Các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc đã tìm ra cơ chế mang lại tiềm năng ứng dụng trong nhân giống cây kháng bệnh cao.

Đăng ngày: 13/11/2020
Vi khuẩn có thể hỗ trợ xây khu định cư ngoài Trái đất

Nghiên cứu mới cho thấy vi khuẩn có khả năng khai thác các nguồn tài nguyên từ đá trong các điều kiện trọng trường ngoài không gian.

Đăng ngày: 12/11/2020