"Thần dược chăn gối" hồi sinh sau 2.000 năm tuyệt chủng, tác dụng ngạc nhiên

Một loại thực vật đã tuyệt chủng, được cổ văn Ai Cập, Hy Lạp và La Mã mô tả là thần dược giúp tăng cường khả năng chăn gối và chữa bách bệnh, bất ngờ hồi sinh dưới chân một ngọn núi lửa.

Theo Ancient Origins, loài thực vật đó có tên là silphion (tên khoa học là Ferula drudeana, còn được gọi là lazewort hay silphium) từng được cả người Ai Cập, Hy Lạp và La Mã săn lùng. Nó được dùng để tạo ra một loại kẹo cao su vô cùng giá trị, vừa có tác dụng làm thuốc kích thích tình dục, vừa để tránh thai, ngoài ra còn được cho là chữa bách bệnh.

Thần dược chăn gối hồi sinh sau 2.000 năm tuyệt chủng, tác dụng ngạc nhiên
Cây Silphion hiện đại ở Thổ Nhĩ Kỳ và hình ảnh được mô tả trên một cổ vật - (Ảnh: ANCIENT ORIGINS).

Cây silphion với hoa màu vàng rực đặc trưng từng mọc khắp vùng Cyrene của Libya khoảng 2.500 trước và được nhà biên niên sử người La Mã Pliny the Elder mô tả chỉ tiết, kèm theo tiết lộ rằng Hoàng đế Nero lừng danh đã tiêu thụ những cây silphion cuối cùng trên thế giới.

Loài thực vật có giá trị cao này đã hoàn toàn biến mất khỏi thế giới cổ đại khoảng 2.000 năm về trước.

Thế nhưng mới đây, giáo sư Mahmut Miski, nhà thực vật học từ Đại học Istanbul - Thổ Nhĩ Kỳ, tuyên bố đã phát hiện ra silphion hồi sinh mạnh mẽ gần núi Hasan ở miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ.

Thần dược chăn gối hồi sinh sau 2.000 năm tuyệt chủng, tác dụng ngạc nhiên
Một quần thể "thần dược" silphion ở Thổ Nhĩ Kỳ, giấc mơ của nhiều thương nhân cổ đại - (Ảnh: ANCIENT ORIGINS).

Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học đã kiểm tra dược tính của những cây silphion thời hiện đại lên chuột và khẳng định chiết xuất từ cây này thực sự tăng cường hành vi tình dục. Tác dụng của loài cây này mạnh mẽ đến mức họ tuyên bố ủng hộ "cả hai tay" các tuyên bố cổ xưa về thần dược này.

Như vậy, loài thực vật này đã trở thành một trong những phương thuốc điều trị rối loạn chức năng tình dục cổ xưa nhất thế giới.

Theo một bài báo từ nhóm của giáo sư Miski đăng trên National Geographic, ngoài ứng dụng tăng cường chức năng tình dục, silphion còn được các thần thuốc Hy Lạp cổ đại dùng để trị đau dạ dày hoặc mụn cóc. Vào thời La Mã, nó được dùng làm gia vị cho một số món ăn.

Những cây silphion được cho là giá trị ngang với bạc và Hoàng đế Julius Caesar nổi tiếng của người La Mã đã tích lũy được một khối tài sản khổng lồ nhờ kinh doanh loại cây này.

Sau khi nó biến mất, nhiều cuộc thám hiểm đã được cố săn tìm một vùng đất mà họ hy vọng silphion còn ẩn nấp, nhưng đều vô vọng.

Thế nhưng gần 2.000 năm sau, vào năm 1983, giáo sư Miski đi bộ dưới chân núi Hasan, một ngọn núi lửa đang hoạt động ở vùng Cappadocia, miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ, ông bất ngờ thấy một thảm cây hoa vàng. Nhưng mãi hai thập kỷ sau ông mới nhận ra nó rất giống mô tả về silphion cổ đại và tìm cách nghiên cứu, chứng minh sự hồi sinh ngoạn mục này.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện virus mới giống SARS-CoV-2 ở dơi Nga, kháng vaccine

Phát hiện virus mới giống SARS-CoV-2 ở dơi Nga, kháng vaccine

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một loại virus mới tên là Khosta-2, mang nhiều đặc tính giống SARS-CoV-2.

Đăng ngày: 26/09/2022
Loài cây kỳ lạ chỉ có duy nhất một chiếc lá ở Việt Nam

Loài cây kỳ lạ chỉ có duy nhất một chiếc lá ở Việt Nam

Lan một lá có một hoặc hai hoa mọc ra từ một thân thẳng. Khi ra hoa, cây không có lá. Chỉ sau khi hoa nở hết, chiếc lá mới bắt đầu phát triển.

Đăng ngày: 24/09/2022
Bất ngờ với số lượng kiến trên Trái đất

Bất ngờ với số lượng kiến trên Trái đất

Qua quá trình tổng hợp và phân tích dữ liệu sâu rộng, nhóm nghiên cứu Đức ước tính số lượng kiến trên thế giới là khoảng 20 triệu tỷ con.

Đăng ngày: 23/09/2022
Cảnh báo sốc cho nhân loại về thực vật trên Trái đất

Cảnh báo sốc cho nhân loại về thực vật trên Trái đất

Các nhà khoa học cho biết thực vật trên Trái đất đang rơi vào tình trạng tuyệt chủng nhanh chưa từng thấy và trở thành mối lo ngại cho con người.

Đăng ngày: 21/09/2022
Bông hoa lớn nhất thế giới lần đầu tiên nở trong vườn sinh vật ở Indonesia

Bông hoa lớn nhất thế giới lần đầu tiên nở trong vườn sinh vật ở Indonesia

Một bông hoa có mùi hôi thối, thuộc loài Giant Padma được biết đến là loài hoa lớn nhất thế giới, đã lần đầu tiên nở ở ngoài môi trường tự nhiên.

Đăng ngày: 20/09/2022
Mặt trăng

Mặt trăng "dao động" khiến 40 triệu cây chết ở Úc

Nghiên cứu mới cho thấy sự chao đảo trong quỹ đạo của Mặt trăng xung quanh Trái đất đã ảnh hưởng đến độ che phủ của rừng ngập mặn trên khắp nước Úc, gây ra cái chết của 40 triệu cây ở vịnh Carpentaria.

Đăng ngày: 16/09/2022
Virus Adeno là gì?

Virus Adeno là gì?

Adenovirus (hay virus Adeno) là một trong những nguyên nhân gây viêm đường hô hấp ở người nhất là đối tượng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đặc biệt chúng gây ra viêm phổi cho trẻ em với tỷ lệ tử vong từ 8-10%.

Đăng ngày: 15/09/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News