Thay đổi thành công nhóm máu trong nội tạng cấy ghép

Lần đầu tiên các nhà khoa học Canada đã chuyển đổi thành công nhóm máu trong nội tạng người để phục vụ kỹ thuật cấy ghép.

Thay đổi thành công nhóm máu trong nội tạng cấy ghép
Chuyển đổi nhóm máu giúp cơ quan nội tạng được hiến tặng có thể phù hợp với bất kỳ ai. (Ảnh: Getty Image)

Theo đài Sputnik, phương pháp đột phá này được công bố trên tạp chí y khoa Science Translational Medicine ngày 16/2.

Phòng Nghiên cứu Giải phẫu Lồng ngực Latner và Trung tâm cấy ghép Ajmera thuộc mạng lưới bệnh viện UHN (Canada) đã chứng minh rằng có thể chuyển đổi nhóm máu một cách an toàn trong các cơ quan hiến tặng nhằm phục vụ quy trình cấy ghép. Ví dụ các cơ quan nội tạng từ người hiến tặng có nhóm máu O được coi là phổ biến vì không có kháng nguyên kết dính gồm protein A và B trong máu. Điều này có nghĩa là các cơ quan đó tương thích với tất cả bệnh nhân, kể cả những người có nhóm máu hiếm nhất là AB.

Các nhà khoa học Canada đã đưa thành công tất cả nhóm máu trong các cơ quan nội tạng cấy ghép thành nhóm máu O bằng cách sử dụng enzym FpGalNAc-deacetylase và enzym FpGalactosaminidase loại bỏ kháng nguyên kết dính trong máu. Quá trình enzyme phá hủy các kháng nguyên kết dính kéo dài 4 giờ đồng hồ.

Trong giai đoạn đầu, các nhà khoa học đã thử nghiệm phương pháp này trên mô động mạch chủ. Sau đó, họ đã tiến phá hủy thành công kháng nguyên protein A trong 8 mẫu phổi.

"Bệnh cúm Nga" bí ẩn có thực sự do một loại virus corona gây ra không?

Năm 1889, một căn bệnh bí ẩn về đường hô hấp xuất hiện ở Nga và sau đó lan ra toàn cầu, gây ra ít nhất ba đợt lây nhiễm trong vài năm

Đăng ngày: 21/02/2022
Công nghệ thực tế ảo giúp giảm căng thẳng cho nhân viên chống Covid-19

Để giảm căng thẳng cho nhân viên chăm sóc sức khỏe, các nhà nghiên cứu ở bang Ohio (Mỹ) đã phát hiện ra một biện pháp giá thành tương đối rẻ và dễ thực hiện, đó là sử dụng thiết bị thực tế ảo.

Đăng ngày: 20/02/2022
Thuốc Terpin Codein là gì?

Terpin Codein là thuốc được chỉ định điều trị triệu chứng ho khan hoặc kích ứng.

Đăng ngày: 19/02/2022
Đốt bồ kết có tác dụng gì?

Theo y học cổ truyền, xông nhà bằng bồ kết là một trong những cách thông mũi khi tắc, làm sạch không khí, giúp kháng khuẩn, chống suy giảm hô hấp, khó thở.

Thuốc Anaferon là gì?

Anaferon là thuốc thuộc nhóm thuốc chống ung thư và tác động vào hệ thống miễn dịch. Cần lưu ý cách dùng ra sao, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đăng ngày: 18/02/2022
Hướng dẫn cách xông mũi, họng tại nhà

Xông mũi họng là phương pháp được bộ y tế khuyến cáo dùng để hỗ trợ việc điều trị các bệnh nhân Covid-19 tại nhà.

Đăng ngày: 18/02/2022
Nghiên cứu thử nghiệm dùng công nghệ vaccine để chữa lành xương

Các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm dùng ARN thông tin để chữa lành xương gãy và thu được kết quả khả quan khi thử nghiệm ở chuột.