Thời tiết sẽ biến động trong 5 ngày nghỉ lễ giỗ Tổ, 30/4 - 1/5

Theo chuyên gia, trong 5 ngày nghỉ lễ, thời tiết cả nước có nhiều biến động, nắng mưa đan xen, người đi du lịch cần hết sức chú ý.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia) cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ liên tiếp (Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4 - 1/5) thời tiết có nhiều biến động.

Từ ngày 28/4 đến sáng 30/4, các tỉnh miền Bắc có khả năng chịu ảnh hưởng bởi không khí lạnh yếu cuối mùa. Thêm hội tụ gió trên cao, từ chiều và đêm ngày 28/4 đến sáng 30/4, các tỉnh từ Nghệ An - Hà Tĩnh có khả năng xảy ra một đợt mưa rào và dông trên diện rộng. Có nơi mưa vừa mưa to, dông mạnh, nguy cơ xảy ra hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Sau đó khu vực Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ tạnh ráo, ít mưa.

Thời tiết sẽ biến động trong 5 ngày nghỉ lễ giỗ Tổ, 30/4 - 1/5
5 ngày nghỉ lễ liên tiếp, thời tiết cả nước có nhiều biến động.

Khu vực phía Tây Bắc bộ và khu vực Bắc và Trung trung Bộ có khả năng xảy ra nắng nóng cục bộ trong đoạn từ ngày 1 - 3/5.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, những điểm du lịch ở phía Bắc lưu ý từ khoảng ngày 28, 29, sáng 30/4 có khả năng mưa rào và dông, sau đó thời tiết tạnh ráo và có nắng. Từ ngày 1 - 4/5, thời tiết tương đối thuận lợi.

Các điểm du lịch phía Nam như Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Lạt, khu vực Nam Bộ chịu tác động bởi khối không khí nắng nóng vào trưa và chiều, mức nhiệt không quá cao từ 35 - 36 độ C.

"Hàng năm, vào tháng 4 vẫn còn tác động bởi khối không khí lạnh nên từ tháng 4 đến đầu tháng 5 có không khí lạnh là điều bình thường, tuy nhiên thường có sự tranh chấp giữa khối không khí lạnh và nóng vào thời gian này nên có thể xảy ra thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Diễn biến thời tiết nhiều biến động trong thời gian tới, người dân khi đi du lịch cần chú ý đến các hiện tượng sét, lốc, mưa đá và gió giật mạnh", ông Nguyễn Văn Hưởng nhấn mạnh.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, tại khu vực Bắc Bộ: Từ 29-30/4: Ngày 29/4 có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to; ngày 30/4 có mưa rào và dông rải rác. Từ ngày 1-3/5: chiều tối và đêm có mưa vài nơi; ngày trời nắng, phía Tây Bắc Bộ có nắng nóng cục bộ.

Khu vực Trung Bộ: Từ ngày 29-30/4: khu vực từ Thanh Hóa-Thừa Thiên Huế có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận phổ biến ít mưa, ngày nắng.

Từ ngày 1-3/5: chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày trời nắng, riêng khu vực vùng núi phía Tây các tỉnh từ Thanh Hóa-Thừa Thiên Huế ngày 2 - 3/5 có khả năng xảy ra nắng nóng.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ: Từ ngày 29/4-3/5: chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày trời nắng, có nơi có nắng nóng; miền Đông Nam Bộ có nắng nóng diện rộng.

Khu vực Hà Nội: Từ ngày 29-30/4: ngày 29/4 có mưa rào và dông, có khả năng có mưa vừa, có nơi mưa to; ngày 30/4 có lúc có mưa, mưa rào. Từ ngày 1-3/5: đêm không mưa, ngày trời nắng; ít khả năng xảy ra nắng nóng.

Khu vực thành phố Hồ Chí Minh: Từ ngày 29/4 - 3/5: phổ biến ít mưa, ngày nắng, trưa và chiều trời nắng nóng. Cảnh báo thời tiết chuyển mùa, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Nơi nào dễ bị sóng nhiệt tàn phá nhất?

Nơi nào dễ bị sóng nhiệt tàn phá nhất?

Những khu vực trên thế giới chưa từng trải qua nắng nóng bất thường chính là những khu vực dễ bị tổn thương nhất, theo nghiên cứu mới.

Đăng ngày: 27/04/2023
Sóng nhiệt tại Việt Nam và châu Á nhìn từ vệ tinh

Sóng nhiệt tại Việt Nam và châu Á nhìn từ vệ tinh

Các hệ thống vệ tinh thời tiết ghi nhận nhiệt độ cao hơn trung bình tại Việt Nam và một số nước châu Á.

Đăng ngày: 26/04/2023
Động đất mạnh 7,3 độ richter gây cảnh báo sóng thần tại Indonesia

Động đất mạnh 7,3 độ richter gây cảnh báo sóng thần tại Indonesia

Cơ quan Địa vật lý Indonesia (BMKG) cho biết, một trận động đất mạnh 7,3 độ richter đã xảy ra ở phía Tây đảo Sumatra của Indonesia, gây ra cảnh báo sóng thần trong thời gian ngắn.

Đăng ngày: 25/04/2023
Các nhà khoa học thành công trong việc lưu trữ mẫu băng cổ xưa ở Bắc Cực

Các nhà khoa học thành công trong việc lưu trữ mẫu băng cổ xưa ở Bắc Cực

Một nhóm nhà khoa học quốc tế đã thành công trong việc lưu trữ các mẫu băng cổ xưa ở Bắc Cực để phục vụ công tác nghiên cứu.

Đăng ngày: 25/04/2023
Thế giới sắp đón El Nino, biến 2023 thành năm nóng kỷ lục

Thế giới sắp đón El Nino, biến 2023 thành năm nóng kỷ lục

Hiện tượng El Nino sắp quay trở lại và loài người có thể sắp chứng kiến thời điểm nóng nhất trong lịch sử; song hành với đó là những thiên tai và thảm họa kinh hoàng.

Đăng ngày: 24/04/2023

"Vũ khí" chống nắng nóng tại các đô thị

Việc sử dụng lớp phủ có màu sáng đối với mái nhà hay mặt đường có khả năng giảm hiệu ứng đảo nhiệt đô thị vào mùa hè, khiến nhiệt độ tại các thành phố mát mẻ hơn.

Đăng ngày: 24/04/2023
Miền Bắc đón không khí lạnh cuối mùa

Miền Bắc đón không khí lạnh cuối mùa

Miền Bắc chuyển mát kèm mưa dông hai ngày tuần tới, trước khi bước vào giai đoạn oi nóng có thể kéo dài qua kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5.

Đăng ngày: 24/04/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News