Thực hư chuyện phát hiện "tên lửa ma" ở châu Âu

Trên bầu trời hành tinh của chúng ta thỉnh thoảng xuất hiện những vật thể phát sáng hoặc chùm ánh sáng kỳ lạ rồi biến mất để lại nhiều tranh cãi không có hồi kết.

Một hiện tượng như vậy đã xảy ra ở Bắc Âu trong khu vực Scandinavia, mà những người chứng kiến cho là “Tên lửa ma”.

Truy tìm dấu vết

Từ năm 1946, các vật thể bí ẩn bắt đầu xuất hiện trên bầu trời ở nhiều quốc gia vùng Scandinavia, đặc biệt là Thụy Điển và Phần Lan.

Chúng được mô tả có dạng hình ống, điếu xì gà hoặc hình trục xoay, đôi khi có cánh, thường thực hiện nhiều tư thế bay trên không, thậm chí bay theo đội hình, không để lại dấu vết, thậm chí không phát ra âm thanh. Xuất hiện cả ban ngày lẫn ban đêm, các vật thể lạ sáng đến mức có thể được nhìn thấy rõ bằng mắt thường.

Thực hư chuyện phát hiện tên lửa ma ở châu Âu
Sĩ quan Không quân Thụy Điển, Karl-Gösta Bartoll, đang tìm kiếm dấu vết một “tên lửa ma” đâm xuống hồ Kölmjärv.

Vụ chứng kiến được báo cáo đầu tiên là ở Phần Lan vào ngày 26/2/1946. Sau đó, có khoảng 2.000 bản tường trình cũng trong năm đó về hiện tượng lạ trên. Thời điểm này cũng có báo cáo về các vụ tên lửa ma bị rơi, thường ở vùng nước sâu, rộng như hồ và biển.

Một số vụ tai nạn như vậy đã được chính quyền Thụy Điển vào cuộc điều tra, thậm chí cử thợ lặn đến để tìm kiếm vật thể bí ẩn dưới nước.

Một trong những cuộc điều tra nổi tiếng nhất được thực hiện tại hồ Kölmjärv ở Thụy Điển. Tại đây, vào ngày 19/7/1946, sau một tiếng nổ đinh tai nhức óc, một vật thể hình tên lửa có cánh màu xám từ không trung rơi xuống, trượt trên mặt nước và chìm nhanh xuống đáy hồ.

Không quân Thụy Điển nhanh chóng đến rà soát đáy hồ trong 3 tuần liền, nhưng họ không tìm thấy gì ngoài một hố lớn dường như bị một vật thể tác động rất mạnh tạo ra.

Tuy vậy, không có mảnh vỡ nào được phát hiện. Karl-Gösta Bartoll, sĩ quan cao cấp trong đội tìm kiếm, cho biết: “Có nhiều dấu hiệu cho thấy vật thể rơi ở hồ Kölmjärv đã tự tan rã. Nó dường như được sản xuất bằng vật liệu nhẹ, dễ bị phân hủy và không để lại dấu vết gì trên các thiết bị dò tìm của chúng tôi”.

Một số cuộc điều tra quân sự khác cũng đã được thực hiện tại các địa điểm vật thể rơi khác nhưng cũng không mang lại kết quả. Trong khi đó, những vụ chứng kiến “tên lửa ma” liên tục được tường trình trên khắp Scandinavia. Mặc dù, Thụy Điển tìm cách giữ kín nhưng hiện tượng lạ này cũng đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông thế giới.

Khi bị thúc ép phải đưa ra câu trả lời, nhà chức trách thú nhận không thể giải thích được những gì đang xảy ra, mà nêu giả thuyết về sự kết hợp giữa các hiện tượng khí quyển, thiên thạch, máy bay và trí tưởng tượng phong phú của những người chứng kiến. Tuy nhiên, họ thừa nhận, không phải tất cả các tường trình về “tên lửa ma” đều không giá trị.

Tên lửa V-1, thiên thạch hay UFO?

Hiện tượng “tên lửa ma” cũng thu hút sự quan tâm của Mỹ. Vào tháng 8/1946, hai chuyên gia về chiến tranh trên không, tướng Jimmy Doolittle và tướng David Sarnoff, đã đến Thụy Điển, bề ngoài có vẻ như một chuyến công cán thông thường, nhưng mục đích chính là để tìm hiểu về những “tên lửa ma”.

Sau khi phỏng vấn nhiều sĩ quan cấp cao của không quân Thụy Điển, hai vị tướng tin rằng, các vật thể bay này là có thật chứ không phải là chuyện hoang đường.

Thực hư chuyện phát hiện tên lửa ma ở châu Âu
Những “tên lửa ma” được trông thấy trên bầu trời ở Thụy Điển.

Khi họ thu thập các chứng cứ mang về nước, giới hữu trách của Mỹ đi đến kết luận, đây là những tên lửa thực sự, có khả năng là V-1 hoặc V-2 tuyệt mật được người Đức bắn từ một cơ sở tên lửa đặt ở thị trấn Peenemünde bên bờ biển.

Trung tướng Hoyt Vandenberg, Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương (CIG) đã trình một bản ghi nhớ tuyệt mật đến Tổng thống Truman, có nội dung: Bằng chứng đáng tin cậy cho thấy Peenemünde là nơi xuất phát tên lửa.

Một tùy viên quân sự của Mỹ ở Moscow đã được một “sĩ quan Không quân cấp cao của Thụy Điển” cho biết, qua theo dõi bằng radar,cho thấy Peenemünde là địa điểm phóng. CIG suy đoán các tên lửa này là phiên bản tầm xa của V-1 nhắm tới Vịnh Bothnia với mục đích thử nghiệm và tự hủy bởi điện tích hoặc bị đốt cháy.

Tuy nhiên, qua theo dõi, các chuyên gia cho biết, không có bất kỳ vụ phóng tên lửa nào được báo cáo từ Peenemünde vào thời điểm đó, hơn nữa tên lửa thông thường không thể tăng và giảm tốc độ hoặc thực hiện các pha nhào lộn trên không cực cao như “tên lửa ma”.

Bất chấp các ý kiến của một số nhà khoa học cho rằng “tên lửa ma” là thiên thạch, tên lửa do con người chế tạo hoặc cả hai, chính phủ Mỹ dường như vẫn bảo lưu ý tưởng chúng là những vật thể kỳ lạ và bí ẩn.

Trong một tài liệu tuyệt mật của USAFE (Lực lượng Không quân Mỹ ở châu Âu) năm 1948, được giải mật vào năm 1997, những vụ rơi “tên lửa ma” của Thụy Điển được đề cập như là tai nạn của UFO, một trong số này đã để lại một hố sâu dưới đáy hồ.

Cho đến nay, vẫn chưa có lời giải thích rõ ràng về hiện tượng “tên lửa ma” xuất hiện năm 1946, mặc dù đã diễn ra nhiều cuộc thảo luận và tranh cãi. Đây là những thiên thạch, tên lửa, một số hiện tượng khí quyển kỳ lạ, hay tất cả những điều trên?

Hay nó là một thứ gì đó hoàn toàn xa lạ đến từ thế giới khác? Tại sao tất cả lại tập trung ở khu vực Scandinavian vào năm 1946? Không ai thực sự biết, và những “tên lửa ma” vẫn là một bí ẩn chờ giải đáp.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Công trình 2.000 tuổi sánh ngang Vạn Lý Trường Thành nhưng chính người Trung Quốc cũng ít biết

Công trình 2.000 tuổi sánh ngang Vạn Lý Trường Thành nhưng chính người Trung Quốc cũng ít biết

Được coi là " Vạn Lý Trường Thành dưới lòng đất", tại sao người Trung Quốc cũng ít biết đến công trình này?

Đăng ngày: 13/07/2021
Hơn 2000 năm trước, một người Hy Lạp đã biết Trái đất hình tròn và tính được cả chu vi

Hơn 2000 năm trước, một người Hy Lạp đã biết Trái đất hình tròn và tính được cả chu vi

Vào thế kỷ thứ 20, chúng ta mới phóng vệ tinh lên không gian để xác định chu vi Trái Đất, nhưng 2000 năm trước, một người đàn ông Hy Lạp đã làm được điều đó.

Đăng ngày: 12/07/2021
Ảo ảnh thị giác đang

Ảo ảnh thị giác đang "hot rần rần" trên mạng xã hội cho thấy, não bộ của chúng ta dễ bị lừa thế nào

Bỏ qua tính " creepy" của tấm hình, thì đây là một ảo ảnh thị giác khá thú vị.

Đăng ngày: 12/07/2021

"Gỏi tim" của loài chim xinh đẹp - món ăn gây tranh cãi

Hải âu cổ rụt (còn gọi là hải âu mỏ) là loài chim có tại vùng biển Iceland. Chính loài chim này cũng đã đóng góp một phần quan trọng trong ẩm thực truyền thống của đất nước và con người nơi đây.

Đăng ngày: 12/07/2021
Không phải Hòa Thân, đây mới là

Không phải Hòa Thân, đây mới là "đệ nhất tham quan" thời nhà Thanh

Báo chí Trung Quốc nhận định, không phải Hòa Thân, Dịch Khuông mới là đệ nhất tham quan Thanh triều.

Đăng ngày: 12/07/2021
Cận cảnh chiếc bánh mỳ kẹp thịt đắt nhất thế giới giá 6.000 USD, làm từ nguyên liệu hiếm có khó tìm

Cận cảnh chiếc bánh mỳ kẹp thịt đắt nhất thế giới giá 6.000 USD, làm từ nguyên liệu hiếm có khó tìm

Món ăn hảo hạng bánh mỳ kẹp thịt làm từ những nguyên liệu hiếm có khó tìm có giá 6.000 USD, tương đương khoảng 138 triệu đồng.

Đăng ngày: 11/07/2021
Bí mật về chất siêu dẫn mỏng nhất thế giới

Bí mật về chất siêu dẫn mỏng nhất thế giới

Các nhà vật lý từ 3 châu lục đã công bố bằng chứng thí nghiệm đầu tiên giải thích hoạt động bất thường của chất siêu dẫn mỏng nhất thế giới - một vật liệu có vô số ứng dụng vì dẫn điện cực kỳ hiệu quả.

Đăng ngày: 11/07/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News