Thuốc mới khiến khối ung thư "chết đói"

Các nhà khoa học đã bào chế loại thuốc mới giúp ngăn chặn chuyển hóa glutamine - chất cần thiết để nuôi khối u.

glutamine là yếu tố cần thiết cho quá trình chuyển hóa khối, việc hợp chất JHU083 ra đời sẽ giúp ngăn chặn glutamine, biến chúng trở nên dể bị tổn thương hơn. Nghiên cứu được các nhà khoa học thuộc Đại học John Hopkins công bố ngày 7/11.

Thuốc mới khiến khối ung thư chết đói

Khi thử nghiệm trên chuột có chứa tế bào ung thư ruột kết, ung thư hạch và khối u ác tính, viên thuốc này đã phát huy tác dụng làm giảm đáng kể sự phát triển của khối u và cải thiện khả năng sống sót của chuột. Thuốc tác động vào quá trình chuyển hóa của tế bào khối u và môi trường vi mô khối u.

"Nhắm vào mục tiêu chuyển hóa glutamine, chúng tôi không chỉ có thể ức chế sự phát triển của khối u, thay đổi môi trường vi mô khối u, mà còn thay đổi các tế bào T bằng các liệu pháp miễn dịch cho bệnh ung thư", Tiến sĩ, bác sĩ Jonathan Powell của Trung tâm ung thư Johns Hopkins Kimmel cho biết.

Các phương pháp chữa trị vĩnh viễn đã được thử nghiệm trên chuột, theo đó JHU083 đóng vai trò quan trọng trong việc kích hoạt phản ứng miễn dịch của cơ thể nhằm chống lại khối u.

Hơn nữa, những con chuột sau khi được chữa ung thư sẽ không mắc các khối u mới. Có thể thấy, bộ nhớ miễn dịch của chúng có thể xác định và tấn công ung thư.

Nghiên cứu sâu hơn cho thấy hiệu quả chống khối u được cải thiện hơn hẳn khi sử dụng kết hợp JHU083 với chất ức chế điểm kiểm tra PD-1, so với việc chỉ dùng riêng lẻ.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng hợp chất này có thể tăng hiệu quả của liệu pháp tế bào nuôi dưỡng, giúp tăng cường liệu pháp tế bào CAR-T nhằm tiêu diệt tế bào ung thư.

Nhóm nghiên cứu đang lên kế hoạch nghiên cứu tính hiệu quả của sự kết hợp JHU083 với nhiều loại phương pháp trị liệu miễn dịch khác nhau.

7 thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư tụy bạn cần nhớ

Tỏi, nấm, raubina, súp lơ xanh, khoai lang, sữa chua và quả anh đào là những thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư tụy hiệu quả.

Đăng ngày: 16/11/2019
Chẩn đoán ung thư cổ tử cung nhanh hơn bằng trí tuệ nhân tạo

Microsoft và SRL (công ty chẩn đoán có trụ sở tại Ấn Độ) đã phát triển một công cụ chẩn đoán dựa trên Trí tuệ nhân tạo (AI) giúp phát hiện ung thư cổ tử cung, giúp cho các bác sĩ ở Ấn Độ cũng như các quốc gia khác đang quá tải về số lượng bệnh nhân.

Đăng ngày: 13/11/2019
Chỉ với 3 ngón tay, bạn có thể tự kiểm tra xem mình đang có nguy cơ mắc bệnh ung thư hay không

Với cách làm này, bạn có thể nhận biết xem trong cơ thể mình có đang tiềm ẩn mầm mống của bệnh ung thư hay không, từ đó có hướng điều trị từ sớm.

Đăng ngày: 10/11/2019
Những dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến tiền liệt

Tiểu lẫn máu, đau lưng, rối loạn cương dương, tiểu nhiều hay tiểu khó là những dấu hiệu cho thấy bạn đang bị ung thư tuyến tiền liệt.

Đăng ngày: 07/11/2019
Một loại thuốc nhắm đích mới có thể thu nhỏ 67% khối u ung thư trên người

Một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Nature ngày hôm nay trình bày kết quả thử nghiệm rất khả quan của một loại thuốc, cho thấy nó có thể thu nhỏ khối u ung thư phổi và nhiều loại u khác gây ra bởi đột biến gene KRAS.

Đăng ngày: 01/11/2019
Ung thư tinh hoàn: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Ung thư tinh hoàn là loại ung thư ít gặp ở nam giới, chiếm khoảng 1% tổng số ung thư ở cánh mày râu. Triệu chứng của ung thư tinh hoàn gồm sờ thấy u cụ tinh hoàn, đau âm ỉ vùng bẹn, đau bụng…

Đăng ngày: 14/10/2019
Cuba mở rộng thử nghiệm lâm sàng vắc xin chống ung thư tiền liệt tuyến

Vắcxin Heberprovac được thử nghiệm khoa học và phê chuẩn từ năm 2007 tới 2011, kể từ đó vắcxin này đã qua 2 đợt thử nghiệm lâm sàng, lần lượt với 8 và 50 bệnh nhân tình nguyện.

Đăng ngày: 07/10/2019