Thước phim tàu vũ trụ NASA lao vào Mặt Trời

Trong chuyến tiếp cận tháng 8, tàu Parker lao qua khí quyển Mặt Trời, ghi lại những hình ảnh thoáng qua của các hành tinh như sao Hỏa, Trái Đất.

Nhiều người yêu khoa học vũ trụ phấn khích khi tuần này, NASA xác nhận tàu thăm dò Parker đã trở thành tàu vũ trụ đầu tiên "chạm vào Mặt Trời" trong chuyến bay hồi tháng 4. Ngoài ra, NASA cũng công bố video time-lapse ghi lại quá trình con tàu lao vào vành nhật hoa (lớp khí quyển ngoài của Mặt Trời) trong chuyến tiếp cận Mặt Trời thứ 9 diễn ra hồi tháng 8. Video được tổng hợp từ những hình ảnh do công cụ WISPR trên tàu Parker chụp ngày 8 - 12/8.

Trong video, Dải Ngân Hà xuất hiện vào giây thứ 2 ở phần nền phía sau. Hàng loạt vệt sáng mà tàu Parker lao qua thực chất là dải nhật hoa - những vòng khổng lồ gồm plasma và khí mang điện tích kết nối hai khu vực đối cực trên Mặt Trời. Chúng được mở rộng bởi gió Mặt Trời và phát sáng như vậy vì chứa đầy electron. Chúng thường chỉ có thể nhìn thấy từ Trái Đất trong nhật thực.

Một số hành tinh trong hệ Mặt Trời cũng xuất hiện trong video, dù NASA vẫn chưa xác nhận cụ thể. Theo nhà vật lý thiên văn Grant Tremblay tại Trung tâm Vật lý Thiên văn Harvard - Smithsonian và hai nhà khoa học Karl Battams, Andrew Phillips, người xem sẽ lần lượt nhìn thấy sao Hỏa, sao Thủy, sao Kim, dải Ngân Hà, sao Thổ, cuối cùng là Trái Đất và sao Mộc.

Nghe có vẻ con tàu đã quan sát được rất nhiều chỉ trong vòng năm ngày. Tuy nhiên, điều này cũng hợp lý vì tàu Parker di chuyển với tốc độ rất cao, lên tới 529.200 km/h. Nó đến gần Mặt Trời rồi bay ra xa thật nhanh, tiến hành đo môi trường Mặt Trời với một loạt thiết bị nằm sau tấm chắn nhiệt dày.

Tàu Parker vẫn còn 15 chuyến tiếp cận Mặt Trời và thu thập thêm lượng lớn dữ liệu trong 4 năm để các nhà khoa học phân tích. Khi nó hoàn thành nhiệm vụ, con người có thể hiểu thêm nhiều điều về ngôi sao bí ẩn cung cấp năng lượng cho Trái Đất.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện hàng loạt

Phát hiện hàng loạt "cánh tay hóa thạch" của dải Ngân Hà

Bản đồ mới về thiên hà chứa Trái Đất Milky Way (Ngân Hà) đã tiết lộ hàng loạt cấu trúc lạ trông như những cánh tay, cổ xưa và là tàn tích của những sự kiện dữ dội.

Đăng ngày: 18/12/2021
Tên lửa Trung Quốc phóng hỏng làm mất hai vệ tinh

Tên lửa Trung Quốc phóng hỏng làm mất hai vệ tinh

Tên lửa nhiên liệu rắn Khoái Châu 1A phóng hỏng sau khi cất cánh vào tối ngày 12/12, làm mất hai vệ tinh thương mại dùng để thử nghiệm tăng cường định vị cho xe tự lái.

Đăng ngày: 17/12/2021
Kính viễn vọng nhạy nhất thế giới sau 4 năm khám phá không gian

Kính viễn vọng nhạy nhất thế giới sau 4 năm khám phá không gian

Với độ nhạy cực cao, kính viễn vọng vô tuyến FAST đã giúp các nhà khoa học phát hiện một số lượng lớn sao xung và tính hiệu vô tuyến.

Đăng ngày: 17/12/2021
Cách Trái đất 1,5 triệu km, nhật thực sẽ như thế này đây

Cách Trái đất 1,5 triệu km, nhật thực sẽ như thế này đây

DISCOVR đã theo dõi nhật thực khi bóng của Mặt trăng chiếu xuống một vùng lớn tại Nam Cực vào ngày 4 tháng 12.

Đăng ngày: 17/12/2021
Vật thể khiến khoa học bối rối: Hành tinh

Vật thể khiến khoa học bối rối: Hành tinh "nâng cấp" thành "quái vật"

Một chiến dịch tìm kiếm bạn đồng hành ngoài hành tinh đã đưa các nhà khoa học đến một vật thể gây bối rối, có khối lượng gấp 15 lần sao Mộc.

Đăng ngày: 16/12/2021
3

3 "bóng ma" đào thoát từ lỗ đen quái vật: "con non" dần trưởng thành

G2, thứ từng được nghi ngờ là một ngôi sao khổng lồ lang thang gần lỗ đen quái vật ở trung tâm thiên hà chứa Trái Đất, không hề bị xé toạc và tạo ra pháo hoa vũ trụ như dự đoán trước đó.

Đăng ngày: 16/12/2021
Lần đầu tiên tàu vũ trụ NASA

Lần đầu tiên tàu vũ trụ NASA "chạm" tới Mặt trời

Lần đầu tiên một tàu vũ trụ của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) tiến sát mặt trời sau khi xuyên qua vùng khí quyển đầy trở ngại bao quanh ngôi sao khổng lồ này.

Đăng ngày: 16/12/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News