Thuyền của pharaoh Ai Cập suốt 5.000 năm vẫn còn nguyên vẹn

Các nhà khảo cổ học Ai Cập từng phát hiện chiếc thuyền gỗ cách đây gần 5.000 năm của pharaoh Khufu trong tình trạng “nguyên vẹn hoàn hảo”.

Theo Express, quần thể kim tự tháp Giza có lẽ là nơi nổi tiếng nhất của Ai Cập cổ đại, bao gồm Đại Kim tự tháp Giza, Kim tự tháp Khafre và Kim tự tháp Menkaure, tượng nhân sư Giza và nhiều kim tự tháp khác.

Thuyền của pharaoh Ai Cập suốt 5.000 năm vẫn còn nguyên vẹn
Thuyền của Pharaoh Ai Cập còn nguyên vẹn sau gần 5.000 năm.

Trong số các kim tự tháp còn tồn tại đến ngày nay, Kim tự tháp Giza và Kim tự tháp Khafre vẫn còn ẩn chứa nhiều bí ẩn về một xã hội cổ đại cách đây 4.500 năm, về cách người xưa xây nên những công trình kì vĩ.

Series phim tài liệu “Bí mật khảo cổ học” đã hé lộ những bí mật như vậy. Đoạn phim công chiếu năm 2014 mô tả chiếc thuyền bằng gỗ tuyết tùng của Pharaoh Ai Cập.

“Một chiếc thuyền gỗ tồn tại từ 5.000 năm trước, được tìm thấy năm 1954 gần Kim tự tháp Cheops, vẫn còn trong tình trạng nguyên vẹn”, người dẫn chương trình nói trong phim tài liệu. “Các nhà khảo cổ tin rằng chiếc thuyền thuộc về chính pharaoh Khufu. Thuyền dài 42 mét, có 12 mái chèo và có lẽ được chính Pharaoh sử dụng khi di chuyển dọc sông Nile”.

Việc phát hiện chiếc thuyền được bảo quản hoàn hảo giúp khẳng định những giả thuyết về cách người Ai Cập cổ đại xây dựng nên kỳ quan kim tự tháp, các nhà khảo cổ cho biết.

Thuyền của pharaoh Ai Cập suốt 5.000 năm vẫn còn nguyên vẹn
Nơi chiếc thuyền được tìm thấy.

Kim tự tháp Cheops là công trình đầu tiên được xây dựng ở quần thể kim tự tháp Giza, vào khoảng năm 2.500 trước công nguyên, trên phạm vi rộng 48.500m2.

Hơn 2,3 triệu khối đá được dùng để xây kim tự tháp. Các khối đá lớn nhỏ khác nhau, nặng từ 2-200 tấn.

Các công nhân được tổ chức thành các đội kéo những khối đá trên những chiếc xe trượt khổng lồ gắn trên những khúc gỗ.

Mỗi đội có khoảng 1.000 người, do một thợ xây bậc thầy chỉ huy. Họ không phải là nô lệ, họ kiếm được tiền, có giường ngủ đàng hoàng. “Chính nhờ công việc của họ mà những kỳ quan có một không hai đã được hoàn thành”, bộ phim tài liệu mô tả.

"Kẹo cao su" thời đồ đá hé lộ cuộc đời cô gái sống 5.700 năm trước

Những dấu vết ADN còn lưu lại trên cục hắc ín bạch dương mà cô gái nhai như "kẹo cao su" đã hé lộ nhiều điều về bộ gen và thói quen sinh hoạt của cô.

Đăng ngày: 22/12/2019

Biểu tượng y học kéo dài 5 thiên nhiên kỷ của phụ nữ từ thời Ai Cập cổ đại có thể chỉ là một "cú lừa"

Câu chuyện về Merit Ptah - người được xem là biểu tượng, một tấm gương để phụ nữ hướng tới khi nghiên cứu các lĩnh vực khoa học có thể không đúng sự thật.

Đăng ngày: 21/12/2019
Bộ não hóa thạch được tìm thấy trong các sinh vật giống như bọ cổ đại

Các vết đen được tìm thấy trong hóa thạch của các sinh vật giống bọ xít 500 triệu năm tuổi có thể được bảo tồn tốt có mô não đối xứng.

Phát hiện thêm loài người khác tồn tại song song chúng ta suốt 200.000 năm

Họ có thể là loài sống thọ nhất trong chi Người, là tổ tiên trực hệ của người lùn Hobbit, vẫn tồn tại âm thầm trên một hoang đảo suốt phần lớn lịch sử của loài người hiện đại.

Tường chắn sóng 7.000 năm dưới biển Địa Trung Hải

Bức tường dài 100 m và cao gần 3 m từng bảo vệ những người dân làng thời Đồ đá mới khi nước biển dâng cao cuối kỷ Băng Hà.

Bãi cọc Cao Quỳ mở ra hướng nghiên cứu mới

Các nhà khoa học cho rằng việc phát hiện bãi cọc Cao Quỳ mở ra hướng nghiên cứu mới về chiến dịch Bạch Đằng Giang, có thể làm thay đổi nhận định trước đây.

Di dời nhà thờ cổ nặng 1.700 tấn bằng xe tải

Nhà thờ Hồi giáo 600 năm tuổi được đặt lên xe tải 256 bánh, chuyển đến địa điểm mới cách xa 4,7 km.

Đăng ngày: 20/12/2019