Tia cực tím giúp sinh vật biển xác định thời gian trong năm

Giun biển sử dụng tia cực tím để nhận biết đó là thời gian nào trong năm để điều chỉnh hành vi cho phù hợp.

Tia cực tím là một dạng tia điện từ, có tác dụng giúp da tổng hợp vitamin D, kích thích hoạt động chính của cơ thể. Tuy nhiên, việc tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe và thậm chí là nguy hiểm đến sự sống.

Tia cực tím giúp sinh vật biển xác định thời gian trong năm
Các nhà nghiên cứu đã ghi lại sự thay đổi mức độ ánh sáng ở Vịnh Naples phát hiện giun biển sử dụng tia UV để nhận biết thời gian nào trong năm

Đối với con người là vậy nhưng đối với một loài sống ở dưới nước, điển hình là giun biển, tia cực tím có tác dụng quan trọng.

Giun biển sử dụng tia cực tím để cho biết đó là thời gian nào trong năm và điều chỉnh hành vi cho phù hợp.

Kristin Tessmar-Raible, một trong những chuyên gia thuộc nhóm tác giả nghiên cứu cho biết: "Nhiều quá trình trong đại dương về bản chất là hoạt động nhịp nhàng nhưng chúng ta vẫn hiểu rất ít về các động lực và sự điều khiển của chúng".

Các hiện tượng, được mô tả trong bài nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học "Hệ Sinh Thái Tự Nhiên Và Sự Tiến Hóa" có thể giúp các nhà chuyên gia hiểu rõ hơn về những chu kỳ theo mùa trong hệ sinh thái biển.

Tessmar-Raible, nhà sinh vật học biển tại Đại học Vienna, Áo, cho biết: "Sự nhịp nhàng có vai trò cực kỳ quan trọng đối với sự ổn định của hệ sinh thái biển".

Ban đầu, các nhà khoa học tiến hành đo điều kiện ánh sáng của loài giun Platynereis dumerilii ở Vịnh Naples của Italia. Loài giun biển nhỏ phát triển ở nhiều vùng nước đại dương thuộc các vùng ôn đới đến nhiệt đới.

Để tìm hiểu xem liệu những con giun biển có nhạy cảm như thế nào với tia cực tím, các nhà nghiên cứu đã chế tạo những chiếc đèn đặc biệt trong phòng thí nghiệm có thể tạo ra điều kiện ánh sáng thay đổi.

Kết quả thí nghiệm cho thấy một trong những thụ thể ánh sáng quan trọng của giun biển, gọi là c-opsin 1, có thể cảm nhận được những thay đổi tia UV.

Những con giun có c-opsin 1 xuất hiện sự thay đổi nồng độ enzyme để phản ứng với sự thay đổi của ánh sáng cực tím.

Trong khi đó những con giun biển mà c-opsin 1 được triệt tiêu, không có phản ứng sinh lý với các những kiểu ánh sáng UV. Tessmar-Raible cho rằng động vật có thể dựa vào các loại tín hiệu khác nhau để kích hoạt những thay đổi hành vi theo mùa.

Phát hiện có ý nghĩa đối với việc nghiên cứu tác động của tia cực tím với các loài động vật khác.

Trong các nghiên cứu tương lai, Tessmar-Raible lên kế hoạch tiếp tục điều tra cách thức các nguồn ánh sáng khác nhau ảnh hưởng đến sinh lý và hành vi của động vật, đặc biệt là trong môi trường nước biển.

Loài cá

Loài cá "quái vật" nặng hàng tấn và "siêu lười"

Có thể nặng đến 2,5 tấn, sinh vật này cũng được xem là loài cá có xương lớn nhất còn sống trên thế giới.

Đăng ngày: 14/01/2021
Hình ảnh siêu âm của cá voi trắng trong bụng mẹ

Một thủy cung tại Texas thông báo con cá voi trắng 20 năm tuổi của họ sắp sinh con với ảnh siêu âm đặc biệt rõ nét của phôi thai.

Đăng ngày: 13/01/2021
Top 8 sự thật thú vị về Thái Bình Dương

Thái Bình Dương - đại dương lớn nhất trên Trái đất hóa ra có những điều thú vị mà không phải ai cũng biết.

Đăng ngày: 10/01/2021
Phát hiện 12 sinh vật chưa từng thấy trên Trái đất ẩn nấp dưới biển băng ở Đại Tây Dương

Sâu 400 mét dưới vùng biển lạnh lẽo nhất Trái đất, Robot của dự án ATLAS đã tìm thấy hàng loạt sinh vật lạ sinh tồn quanh một hệ thống thủy nhiệt.

Đăng ngày: 04/01/2021
Phát hiện sinh vật sống dưới đáy biển nóng 120 độ C

Mẫu trầm tích từ hố khoan 1.180m dưới đáy biển Nhật Bản hé lộ, sinh vật có thể sống ở nơi có nhiệt độ cao hơn mức nước sôi.

Đăng ngày: 04/01/2021
Tìm ra loại hải sản có hàm lượng vi nhựa cao nhất

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Anh tiết lộ động vật nhuyễn thể như hàu chứa hàm lượng vi nhựa cao nhất trong các loại hải sản.

Đăng ngày: 31/12/2020
Bạch tuộc đấu vật đến 'tím cả người' với cua: Kẻ nào sẽ giành chiến thắng cuối cùng?

Bạch tuộc và cua đã có trận chiến sinh tử khi mà kẻ thua trận buộc phải trở thành bữa ăn cho đối phương. Liệu kẻ nào là kẻ chiến thắng?

Đăng ngày: 29/12/2020