Tiết lộ cách loài voi ma mút “né“ tuyệt chủng, sống thêm 10.000 năm

Những con voi ma mút khổng lồ cuối cùng tồn tại trên Trái đất cách đây 4.000 năm, tại một hòn đảo hẻo lánh ở Bắc Băng Dương.

Theo CNN, nghiên cứu sự tuyệt chủng của loài voi cổ xưa này có thể giúp cứu sống những loài sinh vật ngày nay tránh khỏi kết cục tương tự.

Tiết lộ cách loài voi ma mút “né“ tuyệt chủng, sống thêm 10.000 năm
Những con voi ma mút cuối cùng tồn tại đến giai đoạn cách đây khoảng 4.000 năm.

Những con voi ma mút trên sống lâu hơn các đồng loại ở khu vực khác nhờ vào việc di cư đến hòn đảo hẻo lánh, nghiên cứu mới cho biết. Chúng thậm chí còn có thể sống lâu hơn nữa, nếu không gặp phải những sự kiện tác động đến nguồn nước và thức ăn.

Tiết lộ cách loài voi ma mút “né“ tuyệt chủng, sống thêm 10.000 năm
Mẫu xương hé lộ nguyên nhân cái chết của những con voi ma mút cuối cùng.

Voi ma mút khổng lồ từng tồn tại trên khắp bán cầu bắc. Kỷ băng hà kết thúc, kéo theo hiện tượng ấm lên cách đây 15.000 năm khiến loài voi này suy giảm số lượng rõ rệt, khiến chúng phải di cư lên những khu vực xa xôi ở phương bắc.

Một số sống sót thêm khoảng 10.000 năm nữa trước khi bị tuyệt diệt hoàn toàn. Để tìm hiểu về những con voi ma mút cuối cùng, nhóm nghiên cứu Phần Lan, Nga và Đức đã thu thập xương voi ma mút ở Canada, Alaska, Siberia và đảo Wrangel ở Bắc Băng Dương.

Tiết lộ cách loài voi ma mút “né“ tuyệt chủng, sống thêm 10.000 năm
Đảo Warngel, nơi nhóm nghiên cứu tìm thấy hóa thạch voi ma mút.

Họ nhận thấy voi ma mút sống trên đảo Wrangel tồn tại được lâu nhất. Chúng sống sót dù đối diện với nguồn thức ăn và nước uống khan hiếm. Chỉ bị tuyệt diệt vì uống phải nước nhiễm độc kim loại hoặc do sự tác động của con người.

Voi ma mút không có cơ hội sống sót khi bị dồn vào chân tường, nhưng vẫn còn cơ hội cho các loài khác ngày nay, nhóm nghiên cứu cho biết. Nghiên cứu các đặc tính sinh học của voi ma mút trên đảo Wrangel và điều gì khiến chúng biến mất sẽ giúp các nhà bảo tồn ngăn chặn việc các loài sinh vật khác chịu chung số phận.

Phòng đặt ngai vàng trong tàn tích lâu đài cổ

Nhóm nhà khoa học phát hiện hành lang với nhiều cột chống dẫn đến căn phòng lưu giữ dấu tích của một chiếc ghế ngồi, nhiều khả năng là ngai vàng.

Đăng ngày: 09/10/2019
Cách giải trí của người Viking: Đến trượt tuyết cũng phải máu lửa nhất lịch sử

Dù nổi tiếng ưa cướp bóc, bạo lực, người Viking ngày xưa cũng có lúc buông gươm, thoải mái thả mình tận hưởng các thú tiêu khiển giữa mùa đông đóng băng. Có điều muốn đua với họ, bạn cần thần kinh thép.

Đăng ngày: 08/10/2019
Sửa cống, đào được… nguyên ngôi đền bí ẩn 2.200 tuổi

Một ngôi đền cổ đại thời các pharaoh, lộng lẫy và bí ẩn, đã được tìm thấy một cách hy hữu bên bờ sông Nile, địa phận Ai Cập.

Phát hiện hóa thạch “rồng sắt” 96 triệu năm tuổi, hàm răng sắc như dao cạo ở Úc

Các nhà khảo cổ học đào được bộ xương hóa thạch 96 triệu năm tuổi của  một loài thằn lằn bay trong một trai trại chăn cừu ở Úc.

Kho đồng vàng triệu đô trong xác tàu đắm 200 năm

Nhóm thợ lặn trục vớt tiền vàng cùng nhiều vật dụng cổ trong quá trình nghiên cứu xác tàu SS North Carolina.

Tìm thấy “kho báu” chứa nhiều đồ cổ La Mã ở Tây Ban Nha

Cách không xa các bãi biển đầy khách du lịch ở Tây Ban Nha, các nhà khảo cổ học vừa phát hiện ra một đáy biển ngập rác với gần… 100 bình cổ La Mã và một con tàu đắm có niên đại 1.800 năm tuổi.

Đăng ngày: 06/10/2019
Phát hiện hóa thạch tê giác Rhinoceros siensis gần đồng bào Rục

Theo ông Trí, 2 người Rục phát hiện các hóa thạch tê giác Rhinoceros siensis là ông Trần Xuân Báo, Trần Xuân Lê đã dẫn ông Đinh Huy Trí đến hang động có lòng hang rộng 2m, chiều cao 15m, chiều dài 20m, cuối hang có 1 vũng nước ngầm từ dưới lên.

Đăng ngày: 05/10/2019