Tiết lộ về những người đẹp Nga đầu tiên chinh phục vũ trụ

Trong 50 năm qua, có 3 người phụ nữ Nga bay vào vũ trụ: Valentina Tereshkova năm 1963, sau đó 19 năm - Svetlana Savitskaya và sau 12 năm nữa là Elena Kondakova. Những chuyến bay của họ đều có tính đột phá.

Ngày 16/6 tới đánh dấu kỷ niệm 50 năm chuyến bay vào không gian của nữ phi công vũ trụ Nga Valentina Tereshkova - nữ phi hành gia đầu tiên của nhân loại.

Tính chung cho đến nay, không gian vũ trụ xa thẳm đã ghi dấu hiện diện của hơn 50 phụ nữ từ những quốc gia khác nhau, nhiều nhất là những người phụ nữ Mỹ. Còn những bước đi đầu tiên, những kỷ lục và khám phá mới đều là công lao của các nữ phi hành gia Xô-viết và Nga.

Từ Liên bang Xô-viết tới Nga trong 50 năm qua có 3 người phụ nữ bay vào vũ trụ: Valentina Tereshkova năm 1963, sau đó 19 năm - Svetlana Savitskaya và sau 12 năm nữa là Elena Kondakova. Chuyến bay của người đều là khai mở có tính đột phá và kỳ tích như nhận định của ông Igor Marinin, viện sĩ Viện Hàn lâm vũ trụ Nga KE Tsiolkovsky.

Tiết lộ về những người đẹp Nga đầu tiên chinh phục vũ trụ
Valentina Tereshkova - nữ phi hành gia đầu tiên của nhân loại.

Ông Igor Marinin cho biết: “Chuyến bay đầu tiên của Valentina Tereshkova là cuộc thử nghiệm, xem cơ thể phụ nữ thích ứng ra sao trong môi trường phi trọng lực, và liệu phụ nữ có thể điều khiển điều khiển con tàu vũ trụ và thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào chẳng kém gì nam giới hay chăng.

Cuộc thử nghiệm hy hữu cho thấy rằng chuyến bay không gian là công việc nặng nề của giới đàn ông. Và người phụ nữ trải qua điều kiện đặc biệt đó một cách rất khó khăn.

Thời kỳ tiếp theo vào năm 1980, một nhóm lớn các phụ nữ là kỹ sư, phi công và bác sĩ đã được lựa chọn để bay vào vũ trụ. Nhưng quá trình chuẩn bị cho thấy vũ trụ dù đã 20 năm sau chuyến bay của Gagarin vẫn là công việc khó khăn của nam giới. Vì vậy, không phải mỗi người phụ nữ đều phù hợp cho các chuyến bay không gian khắc nghiệt. Chỉ riêng Svetlana Savitskaya đã vượt qua thử thách.

Cô ấy đã hoàn thành chuyến bay, vượt trước nữ phi hành gia Mỹ Sally Wright - người đã bay trên tàu con thoi. Trong chuyến bay thứ hai, Svetlana trở thành người phụ nữ đầu tiên bước ra ngoài không gian. Lại một lần nữa là chuyến bay kỷ lục. Phụ nữ đã vươn tới kỳ tích. Nữ phi hành gia tiếp theo là Elena Kondakova đã thực hiện chuyến bay đầu tiên kéo dài”.

Trong khoảng thời gian những năm 1960 và 1980, Nga đã có kế hoạch để đưa hàng loạt nữ phi hành gia lên không gian. Tại thành phố "Ngôi sao" - trung tâm đào tạo phi hành gia ở ngoại ô Matxcơva, có một đơn vị toàn phụ nữ sống, làm việc và tập luyện cho chuyến bay tiềm năng.

Tiêu chí lựa chọn rất nghiêm ngặt. Tuổi từ 30 trở xuống, chiều cao - 1m70, trọng lượng cơ thể dưới 70kg, có kỹ năng trong môn thể thao nhảy dù. Sau khi được phiên chế vào đội hình, bắt đầu nhiều tháng liền luyện tập vất vả.

Elena Dobrokvashina, một thành viên của đơn vị này, kể lại: “Tôi thực ra vốn không phải là con người của thể thao, chưa bao giờ ham thích thể thao và chẳng khi nào có thái độ nghiêm túc về thể thao. Vì vậy, khi gia nhập đội, tôi đã phải đương đầu với hoạt động thể chất quá tải đòi hỏi cần hết sức nỗ lực. Về học vấn chuyên môn tôi là bác sĩ, thế mà tôi đã phải học thêm các môn kỹ thuật. Việc đó cũng đòi hỏi những cố gắng to lớn”.

Sau đó, những tiêu chí lựa chọn nữ phi hành gia đã được hạ xuống, đặc biệt là về thể chất. Điều chính yếu là người phụ nữ có kỳ vọng vũ trụ phải khỏe mạnh và hữu ích trong quỹ đạo, đồng thời phải là bác sĩ hoặc kỹ sư.

Nữ phi hành gia Nga tiếp theo có thể là Elena Serova. Chuyến bay của cô lên Trạm vũ trụ quốc tế dự kiến vào mùa thu 2014. Để chuẩn bị cho chuyến đi này, Elena đã có quá trình rèn luyện suốt 7 năm nay.

Bạn đời của Elena cũng là nhà du hành vũ trụ. Họ hy vọng một ngày nào đó sẽ cùng nhau bay lên không gian quỹ đạo. Đây sẽ là bước đầu tiên theo hướng thăm dò khám phá những hành tinh khác - trong các chuyến bay dài ngày có khả năng sẽ gửi phi hành gia theo cách cả gia đình.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Nữ tiến sĩ Việt tách chất tăng cường sinh lực từ cây thuốc

Nữ tiến sĩ Việt tách chất tăng cường sinh lực từ cây thuốc

Nhóm nghiên cứu của TS Phạm Hương Sơn đã thử nghiệm trên chuột, sau khi tách chiết thành công hợp chất kích thích sinh lực trên cây bạch tật lê.

Đăng ngày: 17/07/2018
Sự thật thú vị: Những ý tưởng kiệt xuất của nhà vật lý thiên tài Albert Einstein xuất hiện trong lúc ông...rảnh rỗi nhất

Sự thật thú vị: Những ý tưởng kiệt xuất của nhà vật lý thiên tài Albert Einstein xuất hiện trong lúc ông...rảnh rỗi nhất

Ít ai biết rằng, những ý tưởng kiệt xuất góp phần thay đổi nền khoa học thế giới của nhà vật lý thiên tài Albert Einstein lại xuất hiện trong những lúc ông đang đi rong chơi, nghỉ ngơi trên biển.

Đăng ngày: 08/07/2018
Nữ tiến sĩ tìm ra chất trị ung thư từ cây rừng Quảng Trị

Nữ tiến sĩ tìm ra chất trị ung thư từ cây rừng Quảng Trị

Biết được cây bù dẻ tía có tác dụng chữa nhiều loại bệnh, PGS Nguyễn Thị Hoài đã tìm cách nghiên cứu thành phần hóa học của cây.

Đăng ngày: 29/06/2018
Nữ tiến sĩ y khoa được thưởng gần 300 triệu đồng cho bài báo quốc tế

Nữ tiến sĩ y khoa được thưởng gần 300 triệu đồng cho bài báo quốc tế

Nghiên cứu về thụ tinh ống nghiệm của TS Vương Thị Ngọc Lan và cộng sự được đăng trên tạp chí y khoa lớn nhất thế giới.

Đăng ngày: 22/06/2018
Người phụ nữ bị thiên thạch rơi trúng người

Người phụ nữ bị thiên thạch rơi trúng người

Theo báo Anh, The Daily Mirror, thì cứ mỗi 7.000 năm sẽ có 1 người bị thương hoặc bị chết bởi trúng một viên đá trời hay một thực thể đá từ ngoài vũ trụ rơi xuống trái đất.

Đăng ngày: 19/06/2018
Nhà phát minh vĩ đại những xa lạ với hầu hết mọi người

Nhà phát minh vĩ đại những xa lạ với hầu hết mọi người

Ovshinsky là một nhà phát minh vĩ đại với hơn 400 bằng sáng chế, trong đó có pin nickel-metal hydride vẫn đang được sử dụng để cấp năng lượng cho nhiều loại xe hybrid.

Đăng ngày: 01/06/2018
Lạ kỳ gia đình có

Lạ kỳ gia đình có "gene" đạt giải Nobel

Marie Curie là nữ khoa học gia đầu tiên đạt giải Nobel, đồng thời cũng là người đầu tiên đạt giải 2 giải Nobel trên 2 lĩnh vực khác nhau.

Đăng ngày: 30/05/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News